3 มิ.ย. 2022 เวลา 18:22 • อาหาร
🇨🇳大家好(ต้าเจียห่าว)🇹🇭สวัสดีค่ะทุกคน......สวัสดีวันไหว้”บ๊ะจ่าง “ซึ่งตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจีน
🍙บ๊ะจ่าง เป็นชื่ออาหารชนิดนึ่งของจีน ที่ทำมาจากข้าวเหนียว ไข่แดงเค็ม หมูสามชั้น เห็ดหอม นำมาห่อด้วยใบไผ่แล้วนำไปนึ่งหรือต้มให้สุก
บ๊ะจ่าง.. มีมากมายหลายสูตร มีทั้งคาว และหวาน ไม่มีสูตรตายตัวสามารถใส่วัตถุดิบแล้วแต่คนชอบ
วันนี้จะนำสูตรของที่บ้านมาแชร์ให้เพื่อนๆได้ดูกันค่ะ🍙🍙
✅วัตถุดิบ
-ข้าวเหนียว. 1 กก.
-หมูสามชั้น 1/2 กก.
-ใบไผ่ประมาณ 1 กก.
- ไข่แดงเค็ม 15 ฟอง
-เห็ดหอม 15 ดอก
-ถั่วลิสง 1 ถ้วย (ไม่ใส่ได้แล้วแต่ชอบ)
-ถั่วแดง 1 ถ้วย ( ไม่ใส่ได้แล้วแต่ชอบ)
- ถั่วเขียว 1 ถ้วย ( ไม่ใส่ได้แล้วแต่ชอบ)
-เครื่องปรุง เกลือ,พริกไทย,ซอสหายนางรม
-เชือกสำหรับมัด
-น้ำมันพืชหรือน้ำมันหมู ( ขาดไม่ได้เลยน่ะ)
✅ ขั้นตอนการทำ
1.นำข้าวเหนียวมาล้างน้ำให้สะอาดประมาณ2 น้ำแล้วแช่ไว้ข้ามคืน ถั่วแดงกับถั่วเขียวก็แช่น้ำข้ามคืนเหมือนกันค่ะ (ถั่วลิสงไม่ต่องค่ะ)เห็ดหอมก็แช่น้ำนะคะ
2. นำใบไผ่ต้มกับน้ำมันพืชเพื่อเวลานึ่งสุกข้าวจะไม่ติดใบไผ่ หรือใครสะดวกนำน้ำมันมาเช็ดใบไผ่เฉยๆก็ได้( ไผ่ที่นิยมนำมาห่อบ๊ะจ่าง คือ ไผ่หม่าจู จะมีกลิ่นหอม)
3.นำหมูสามชั้นมาหั่นเป็นชิ้นแล้วหมีกด้วยซอสหอยนางรม เกลือนิดหน่อยตามด้วยพริกไทย ส่วนข้าวที่แช่ข้ามคืนแล้วนำมาผสมกับ ถั่วลิสง,ถั่วแดง,ถั่วเขียว โรยด้วยเกลือนิดหน่อยกะๆเอา ซอสหอยด้วยน่ะจะอร่อยมากขึ้นอิอิ
4. เมื่อได้ส่วนผสมทุกอย่างแล้ว ได้เวลาห่อ นำใบไผ่มาม้วนเป็นกรวยแล้วใส่ข้าวประมาณ 1 ช้อนโต๊ะตามด้วยหมูสามชั้น ไข่แดงเค็ม แล้วก็เห็ดหอม ปิดท้ายด้วข้าวอีกที เสร็จแล้วห่อแล้วมัดด้วยเชือกเป็นอันเสร็จ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนหมด
5. ห่อเสร็จแล้วนำบ๊ะจ่างที่ได้มาต้มค่ะ ใส่น้ำให้ท่วมบ๊ะจ่างจะได้สุกทั่วถึง ใช้เวลาต้มประมาณ 2 ชั่วโมง ( ใช้ไฟกลางค่อนอ่อน)
แค่นี้ก็จะได้บ๊ะจ่างอร่อยๆแล้วค่ะ🍙🍙
อธิบายไปทุกคนอาจไม่เห็นภาพเท่าไหร่ อยากลงคลิปให้ดูจัง ฝากแชร์ ฝากติดตามกันด้วยนะคะ🥰🥰🥰เม้นมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะคะ ผิดถูกยังไงก็ติชมได้เลย🤣🤣
#อาหาร #ของอร่อย #ตามใจปาก
โฆษณา