4 มิ.ย. 2022 เวลา 07:21 • ปรัชญา
คนเราเกิดมาทำไม ?
คำถามนี้ถูกลบ
เป็นคำถามหยุดโลกเลยนะ ถ้าเราได้ยิน
แต่มันก็จะงงนิดๆ ถ้าไม่ใส่ใจดีๆ เหมือนถามว่า แดดส่องทำไม, ฝนตกทำไม,ลมพัดทำไม และ ............ทำไม.
แต่ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า เราอยู่ในวงเวียนของธรรมชาติ ที่เป็นไปตามเหตุ และ ปัจจัย ปรุงแต่งทำให้ "สิ่งนี้มี" "สิ่งนี้ไม่มี" "สิ่งนี้เกิด" "สิ่งนี้ดับ" .
แสงแดดส่องทำไม? แดดคือปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ เพราะมีเหตุปัจจัยปรุงแต่ง (•มีเพราะการมีของปัจจัย.•ไม่มีเพราะการไม่มีของปัจจัย.•เกิดเพราะการเกิดของปัจจัย.•ดับเพราะการดับของปัจจัย ). เช่นเดียวกับ " คนเราเกิดมาทำไม " คนก็เป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่ง ที่เกิดมาเพราะมีเหตุปัจจัยปรุงแต่งทำให้เกิด .
●แล้วถ้าถามต่ออีกละว่า " คนเราเมื่อเกิดมาแล้ว ควรจะทำอะไร จึงจะถือว่าเป็นประโยชน์สูงสุด "
ตอบ: ไปนิพพาน.
แล้วทำไมต้องไปนิพพาน? เพราะนิพพานเป็นจุดสุดท้าย เป็นเป้าหมายสุดท้าย เป็นเส้นชัยสุดท้าย ที่เราทุกคนอยากจะไปให้ถึง แม้จะไม่รู้ตัว หรือ รู้ตัวก็ตาม .
1
โฆษณา