4 มิ.ย. 2022 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
‘ไบเดน’เหน็บ ‘มัสก์’
ขอให้โชคดีในการเดินทางไปดวงจันทร์
CNBC รายงานเมื่อวันที่ศุกร์ (3 มิ.ย.)ว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวเหน็บแนม อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันหนึ่งของโลก โดยบอกว่า ขอให้มัสก์ประสบความโชคดีมากๆในการเดินทางไปดวงจันทร์
ไบเดน กล่าวเสียดสี มัสก์ หลังจากที่มัสก์แสดงความเห็นเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขารู้สึกแย่มากๆกับภาะเศรษฐกิจของสหรัฐ และบริษัทเทสลามีแผนจะปลดคนงานออกประมาณ 10 % จากคนงานเทสลาทั่วโลกทั้งหมดประมาณ 100,000 คน เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมืดมน ราคาหุ้นของเทสลาปิดลดลงมากกว่า 9% ในวันศุกร์
1
สหรัฐกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูง ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด กำลังปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ และนักลงทุนเทขายหุ้นเพราะกังวลว่า การที่เฟดส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยอีกหลายรอบ จะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจหดตัวติดลบในที่สุด
มัสก์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเทสลา Tesla บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลก และบริษัทสเปซเอ็กซ์ SpaceXซึ่งได้รับสัญญาจ้างจากองค์การอวกาศ นาซา NASA ให้ทำภาระกิจสร้างจรวดนำคนอเมริกันไปลงบนดวงจันทร์อีกครั้ง หลังจากที่สหรัฐเคยส่งนักบินอวกาศไปเหยีบดวงจันทร์ครั้งในแรกในทศวรรษที่ 1960s
1
เมื่อวันศุกร์ไบเดนได้จัดงานแถลงข่าวที่รัฐ เดลาแวร์ แสดงความพอใจกับภาวะการจ้างงานในสหรัฐที่ กระทรวงแรงงานเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานใหม่นอกภาคเกษตรในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 390,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ในขณะที่อัตราวางงานก็ยังต่ำที่ระดับ 3.6 %
นักข่าวได้ถามประธานาธิบดี ไบเดน ถึง ความรู้สึกไม่ดีของมัสก์ต่อภาวะเศรษฐกิจ
1
ไบเดนตอบว่า “ ในขณะที่มัสก์บ่นเรื่องดังกล่าว ฟอร์ด ก็เพิ่มการลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และ มีการจ้างงานใหม่ 6,000 ตำแหน่ง และเป็นแรงงานที่เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานด้วย” ไบเดนกล่าวพร้อมกับดึงกระดาษจดบันทึกออกมาจากกระเป๋าเสื้อ
ไบเดน กล่าวต่อไปว่า บริษัท สเตลแลนติส Stellantis หรือบริษัทไครสเลอร์เดิมก็ เพิ่มการลงทุนผลิตรถไฟฟ้าเช่นกัน
ไบเดนยังกล่าวว่า เพิ่มว่า อินเทล บริษัทผลิตซิปคอมพิวเตอร์ ก็มีแผนที่จะจ้างคนงานเพิ่มอีก 20,000 ตำแหน่ง สำหรับการขยายการลงทุนที่ โอไฮโอ
1
“ ก็.. ขอให้เขา (มัสก์)โชดดีมากๆในการเดินทางไปยังดวงจันทร์” ไบเดนกล่าวพร้อมกับโบกมือ
1
ต่อมาเพียงไม่กี่นาที มัสก์ออกมาตอบโต้ไบเดนผ่านทางทวิตเตอร์ ว่า “ขอบคุณ ท่านประธานาธิบดี” พร้อมกับแนบลิงค์แถลงข่าวเมื่อเดือนเมษายน ปี 2021 ที่องค์การนาซาประกาศให้ SpaceX ชนะการประกวดราคาโครงการส่งคนอเมริกันกลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง
มัสก์กำลังจะปิดดีลมูลค่าประมาณ 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.5 ล้านล้านบาท) ซื้อแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ เมื่อเร็วๆนี้ เขาทวีตข้อความเกี่ยวกับการเมืองบ่อยครั้ง รวมทั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมาเขาทวีตโจมตีพรรคเดโมแครตและยืนยันจะเลือกลงคะแนนให้กับพรรครีพับลิกัน
มัสก์มักกล่าวโจมตีทำเนียบขาวและประธานาธิบดีไบเดน บ่อยครั้ง
ในเดือนมีนาคม มัสก์แสดงความไม่พอใจต่อไบเดน หลังจากที่ไบเดน กล่าวส่วนหนึ่งในระหว่างแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา State of the Uninion ชื่นชมความพยายามของ ฟอร์ด และ เจเนอรัล มอเตอร์ส ในการผลิตรถไฟฟ้า แต่ไบเดนไม่เอ่ยถึงชื่อบริษัท เทสลา ของมัสก์
1
“ไม่มีใครเฝ้าจอดู State of the Union” มัสก์เขียนอีเมลถึง CNBC
สองเดือนต่อมา มัสก์ วิจารณ์ว่า รัฐบาลไบเดนไม่มีความสามารถ และย้อนว่า ประธานาธิบดีตัวจริงคือคนที่ควบคุม เครื่องบอกบท (Teleprompter) ของไบเดน ในขณะที่โฆษกของไบเดนตอบโต้ว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เศรษฐีผู้ต่อต้านสหภาพแรงงาน จะฉวยโอกาสโจมตีประธานาธิบดีที่สนับสนุนการรวมตัวกันของแรงงานและสิทธิของคนงาน
1
เทสลายังไม่มีสหภาพแรงงาน เนื่องจาก มัสก์เป็นไม้เบื่อไม้เมากับสหภาพแรงงานในสหรัฐ เขามักจะโทษไบเดนว่า ไบเดนชอบ ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ เช่น ฟอร์ด และเจเนอรัล มอเตอร์ส เพราะเขาถูกสหภาพแรงงานในบริษัทเหล่านั้นครอบงำ ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ไบเดน หาเสียงกับกลุ่มสหาภาพแรงงานต่างๆ
1
เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว มัสก์ แสดงความไม่พอใจผ่านทวิตเตอร์ที่เทสลา ไม่ได้รับเชิญจากทำเนียบขาวให้ร่วมประชุมสุดยอดเรื่องอนาคตรถยนต์ไฟฟ้า เขาตัดพ้อว่า ทั้งที่เทสลาขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากที่สุดในสหรัฐแต่กลับไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมกับทำเนียบขาว
1
ฟอร์ดประกาศเมื่อต้นปีว่า จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ถึง 600,000 คันภายในปี 2023 ในขณะที่ เทสลา ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 935,000 คันให้ลูกค้าในปีที่แล่้ว
โฆษณา