1 ก.ย. 2022 เวลา 07:37 • ไลฟ์สไตล์
ปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการแบบ "คนเบื่อง่าย" ยังไงให้สวย
ปีกกงจักรปักดิ้นทองดิ้นเงินงานปักมือ
ภาพจากผู้เขียน
การที่เราจะเข้าใจวิธีการขั้นตอนปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ
1. คิดว่ามันคงขี้ ๆ เลยปักแบบมั่ว ๆ
2. ตั้งใจมากเกินไปอยากปักดิ้นให้เป็นเร็ว ๆ
ทุกอย่างอยู่ที่ใจความคิด
หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป ยิ่งทำยิ่งเละความใจร้อนอยากปักให้เป็นเร็ว ๆ จนทำให้เกิดอาการเบื่อและขี้เกียจ คุณต้องรู้สึกแย่และเสียดายเมื่อปล่อยให้โอกาสดี ๆ หลุดมือ
จากประสบการณ์ 25 ปี ที่ปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการมา ได้ใช้ความรัก ในการลงมือปักดิ้นแต่ละครั้ง กว่าจะได้แต่ละชิ้น ชิ้นแรกความตั้งใจที่อยากปักเป็นและปักออกมาให้สวย มันช่างไม่สวยเอาเสียเลย
1
ภาพจากผู้เขียน
เริ่มต้นใหม่ด้วยการปรับที่ใจ ทำสมาธิ คิด วิเคราะห์ พิจารณา เรียนรู้จากการทำความเข้าใจ อย่างค่อยเป็นค่อยไป ในแต่ละขั้นตอนที่จะลงมือปักทุกครั้ง
1
ทำตัวเหมือนคนขี้เกียจบ้างก็ได้ เบื่อแต่ทำ ปักไปเรื่อย ๆ ปักเส้นที่ 1 เส้นที่ 2 เส้นที่ 3 ไม่สวยก็แก้ ถอดเข็มออกจากด้ายอย่างใจเย็น แล้วเอาดิ้นออกจากโครงเริ่มต้นปักใหม่ เรียงร้อยปักดิ้นลงตามโครงลายทีละเส้นด้วยสองมือ สังเกตการปัก การจับ การสอด การร้อย เอียงซ้ายแลขวาพิจารณาไป
ภาพจากผู้เขียน
ตั้งแต่การสอดด้ายเข้ารูเข็ม ยึดดิ้นยังไงก่อนตัดเป็นท่อน เวลาปักดิ้นออกมาแล้วให้สวยเนียนเรียบแลดูวาวประณีตและงดงาม ทุกขั้นตอนในการปักดิ้น "เครื่องหมายข้าราชการปีกกงจักร" ต้องอาศัยความใจเย็นมีสมาธิ เอาใจจดจ่อจะตั้งใจมากก็ไม่ได้ ไม่ตั้งใจเลยก็ไม่เชิง
บางครั้งเหมือนมีอารมณ์ที่อยากปักแล้วค่อยปัก ไม่อยากปักก็ต้องปัก อารมณ์เหมือนคนขี้เกียจ เวลาที่เราตั้งใจมาก คิดว่าปักสม่ำเสมอทุกวันอยู่แล้วยังไงก็สวย เอาเข้าจริงๆไม่ได้เรื่องก็มี
ภาพจากผู้เขียน มือใหม่หัดปัก
หรือช่วงเวลาที่มีงานเข้ามาเยอะ ๆ เรามักอยากจะให้งานเสร็จเร็ว ๆ การปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการเป็นงานศิลปะที่ต้องใช้ทักษะความสามารถความเชี่ยวชาญก็จริง จะต้องบวกกลับอารมณ์ความรู้สึกความตั้งใจที่พอเหมาะ ไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป นั่นคือ การอยู่กับปัจจุบันอย่างมีความสุขในการปักดิ้น
ทำได้แค่ไหนเอาแค่นั้น ยิ่งคนที่ฝึกใหม่ไม่เคยปักดิ้นมาก่อนเลย ยิ่งต้องทำความเข้าใจกับโครงสร้างอุปกรณ์ ขั้นตอนและวิธีการ การที่ได้ลงมือทำซ้ำ ๆ อย่างใจเย็นค่อยเป็นค่อยไป ผ่อนคลายบ้างไม่ต้องขะมักเขม้นเคร่งเครียดจนเกินไปนัก แค่มีวินัยในการฝึกเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
การจัดระเบียบความคิดขั้นตอนการทำงาน ทุกอย่างล้วนแล้วสำคัญ สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นคือ ยิ่งปักยิ่งหลงรักงานปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ
ขอให้มีความสุขกับการปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ ปีกกงจักรปักดิ้นนะคะ
#แจงจ๋าวชิราพร
รักการปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ
LINE ID 👉https://line.me/ti/p/i3AjT2ZMVH
โฆษณา