5 มิ.ย. 2022 เวลา 00:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เงินบริจาคเพื่อการให้และได้ลดหย่อนภาษี
เงินบริจาค และการบริจาคผ่านระบบ e-Donation สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ มาอ่านกันว่า เงินบริจาคที่ให้เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นและสังคมนั้น สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่ และต้องใช้หลักฐานอะไรในการยื่นในการลดหย่อนภาษีบ้าง มาอ่านกัน...
เงินบริจาค สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 10% ของรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนอื่นๆ ที่ไม่ใช่เงินบริจาคแล้ว
จะเห็นว่า เรื่องเงินบริจาคจะคิดเป็น % จากรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนนะ ซึ่งจะต่างจากการคิดค่าลดหย่อนอื่นๆ และเงินบริจาคนั้นเป็นค่าดหย่อน ดังนั้นการจะลดภาษีได้เท่าไหร่ขึ้นกับฐานอัตราภาษีที่เราต้องเสีย
เช่น มานะบริจาค 1,000 บ. ถ้ามานะเสียฐาน 10% มานะจะลดภาษีได้ 100 บ. และถ้ามานะเสียภาษีฐาน 20% มานะจะลดภาษีได้ 200 บ.
และถ้าเป็นการบริจาคพิเศษที่ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า มานะบริจาค 1,000 บ. จะนำไปลดหย่อนได้ 2,000 บ. ซึ่งถ้ามานะเสียฐาน 10% มานะจะลดภาษีได้ 200 บ. และถ้ามานะเสียภาษีฐาน 20% มานะจะลดภาษีได้ 400 บ.
เงินบริจาคพิเศษ ที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า คือ…
– เงินบริจาคให้สถานพยาบาลหรอโรงพยาบาลรัฐ
– เงินบริจาคเพื่อการศึกษา ให้แก่สถานศึกษาของรัฐ สถาบันอุดมศึกษาเอกชนตามกฎหมาย เพื่อก่อสร้างอาคาร จัดซื้ออุปกรณ์การสอน หรือเพื่อพัฒนาอาจารย์
– เงินบริจาคเพื่อการกีฬา และการพัฒนาสังคม เช่น เงินบริจาคสนับสนุนการกีฬาให้กับสมาคมการกีฬา เงินบริจาคให้โครงการฝึกอบรมอาชีพ
โดยสามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อสถานที่ที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า จากเว็บไซต์ของสรรพากร ตามลิงค์นี้นะ https://www.rd.go.th/62336.html
เช็คข้อมูลจากไหนว่าบริจาคไปเท่าไหร่??
ถ้าเป็นการบริจาคผ่านระบบ e-donation สามารถเช็คได้จาก icon “My Tax Account” หรือ “e-donation” ที่อยู่ในหน้าแรกของเว็บไซต์ของกรมสรรพากรได้ https://www.rd.go.th/272.html
ซึ่งตรงนี้จะมีรายละเอียดที่เราบริจาค สถานที่ที่เราบริจาคให้ด้วย แต่ใน “My Tax Account” หรือ “e-donation” จะไม่ได้บอกไว้ว่า ที่เราบริจาคนั้นลดหย่อนได้ 2 เท่าหรือ ได้ตามที่จ่ายจริงนะ
ถ้าเป็น “My Tax Account” หรือ “e-donation” จะกรอกเลขบัตรประชาชน เลขหลังบัตรประชาชน รหัสผ่าน และ OTP
ซึ่ง “My Tax Account” นอกจากจะมีรายละเอียดเงินบริจาคที่บริจาคผ่านระบบ e-donation แล้ว ยังมีรายละเอียดของประกันชีวิตที่นำมาลดหย่อนด้วย ส่วน “e-donation” ก็จะมีเฉพาะเรื่องของเงินบริจาคนะ
แต่ถ้าไม่ใช่ e-donation คงต้องดูจากใบอนุโมทนาบัตรที่เก็บไว้เอง
กรอกยังไงเวลายื่นภาษี??
เมื่อเข้ามาในหน้ากรอกค่าลดหย่อนในการยื่นภาษีออนไลน์ ในส่วนเงินบริจาค จะมี 2 บรรทัด
บรรทัดแรกจะเป็นเงินบริจาคพิเศษ เงินบริจาคสนับสนุนโรงพยาบาลรัฐ เงินบริจาคเพื่อการศึกษา เงินบริจาคเพื่อการกีฬาและการพัฒนาสังคม จะลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าจากที่บริจาคจริง เวลากรอก กรอกจำนวนเงินที่เราบริจาคจริง ระบบจะคำนวณคูณ 2 ให้เอง
บรรทัดถัดมาจะเป็นเงินบริจาคทั่วไป ได้ตามที่บริจาคจริง ตรงนี้ก็กรอกยอดที่เราบริจาคลงไป
ปัจจุบันถ้าเป็นการบริจาคผ่าน e-donation ก็จะสะดวกมากขึ้นนะ เพราะสามารถเข้าไปเช็คได้ และไม่ต้องเก็บเอกสารเพื่อยื่นให้สรรพากรด้วย
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #ลดหย่อนภาษี #เงินบริจาค #Edonation #ยื่นภาษี #ลดหย่อนภาษี #การให้ #คิดภาษี #กรอกภาษี #คํานวณภาษี
โฆษณา