5 มิ.ย. 2022 เวลา 01:23 • การศึกษา
#MoneyRules : กติกาเรื่องเงิน ที่ชีวิตจริงสอนผม
#กติกา 11 “เป้าหมายชีวิต สู่เป้าหมายการเงิน”
#MoneyRules เป็น เรื่องราวและมุมมอง
ของมนุษย์เงินเดือนคนนึง
ที่มองว่าเรื่องเงิน แท้จริงแล้ว
ก็ไม่ต่างกับ "กติกาชีวิต"
เราแค่ต้องรู้ ก่อนลงเล่นแต่ละเกม
แล้วเราจะสนุก และไม่สะดุดขาตัวเอง
.
#เกรินนำ
พูดถึงคำว่า “เป้าหมาย”
ย่อมมาคู่กับ ”ความสำเร็จ”
ซึ่งผมเชื่อเหลือเกินว่า..
หน้าตาของ “ความสำเร็จ”
ของแต่ละคนนั้นหน้าตาไม่เหมือนกัน
จงอย่าไปเอาความสำเร็จของคนอื่น
มาตั้งเป็น “เป้าหมายตัวเอง”
เพราะมันเป็นไปไม่ได้!
นี่เรานะ ไม่ใช่เค้า
จะทำให้สำเร็จเหมือนกันได้อย่างไร
แค่จุดเริ่มต้นก็ไม่เหมือนกันแล้วครับ ..
.
เรื่อง การเงินก็เช่นกันครับ
ความสำเร็จทางการเงิน ของแต่ละคน
ก็มีหน้าตาไม่เหมือนกันครับ เช่น
นิยามความ “รวย” ของแต่ละคน
บางคนอาจบอกว่า ..
“ฉันอยากมีเงิน 100 ล้านบาท”
บางคนอาจบอกว่า ..
“ฉันอยากอยากมีเงินเดือนละ 50,000 บาท
เพื่อดูแลครอบครัวของฉันได้”
ในขณะที่บางคนอาจบอกว่า
“ฉันอยากทำงานเสริมให้ได้เดือนละ 20,000 บาท
เพื่อมีเงินพอใช้เพิ่มเติมจากเงินเดือน”
.
และ ..
วันนี้ผมจะชวนเพื่อนๆ มาเรียนรู้
กติกาชีวิตอีกข้อ ที่บอกกับเราว่า
“เป้าหมายชีวิต” กับ “เป้าหมายการเงิน”
แท้จริงแล้ว คือเรื่องเดียวกัน!!
#เข้าสู่เนื้อหา
#เป้าหมายชีวิตกับเป้าหมายการเงินเริ่มต้นคิดจากอะไรก่อน
“เป้าหมายชีวิต” (Life Goals)
คือ ภาพชีวิตตัวเองในอนาคต
ที่เราอยากมี อยากเป็น อยากทำ”
ซึ่งภารกิจแรกของเรา คือ
ต้องมีความฝัน และ กล้าที่จะตั้งเป้าหมาย
ให้กับชีวิตของตัวเองครับ
.
โดยการกำหนด “ภาพชีวิต”
แบ่งออกเป็น 6 มิติ ได้แก่
-มิติต่อ สุขภาพ
-มิติต่อ การงาน
-มิติต่อ การเงิน
-มิติต่อ ครอบครัว
-มิติต่อ การพัฒนาตนเอง
-และ มิติต่อ การแบ่งปันสู่สังคม
จะเห็นได้ว่า ไม่ว่ามิติไหนของ “ภาพชีวิต”
ล้วนต้องมีเป้าหมายการเงิน ซ้อนทับกันไปด้วย
จึงจะประสบความสำเร็จ�
#ทำอย่างไรให้เป้าหมายชีวิตประสบความสำเร็จ
“A goal without a plan is just a wish”
เป้าหมายที่ปราศจากการวางแผน
ก็เป็นเพียงสิ่งที่เราเฝ้าฝันเท่านั้น
.
เมื่อกำหนด “ภาพชีวิต” ตัวเองแล้ว
เพื่อให้ ”เป้าหมาย” ที่ตอนนี้ = “ความฝัน”
เข้าใกล้ “ความจริง” มากที่สุด
ควรแปลงเป้าหมายชีวิตนั้น
เป็นตัวเลข เป็นเป้าหมายที่สามารถวัดผลสำเร็จได้
ยิ่งเห็นถึงขนาดหรือปริมาณกี่มากน้อย
จะทำให้เราเข้าใจความสำคัญ/ความเป็นไปได้มากขึ้น
หรือบางข้อถ้าแปลงเป็นตัวเงินได้ด้วย
จะทำให้ภาพชีวิตชัดเจนขึ้นมากกกก
ว่าต้องตระเตรียม และ
วางแผนในขั้นต่อไปเท่าไร และอย่างไร
จากนั้น ควรกำหนดกรอบ “เวลา” ด้วยว่า
เวลาของแต่ละเป้าหมายควรเป็นเท่าไร
และควรทำเรื่องไหนก่อน/หลัง
ภายในระยะเวลากี่ปี (หรืออายุไม่เกินกี่ปี)
.
และทั้งหมดนี้เราเรียกมันว่า
“แผนการ”
-แผนการ = ช่วยให้เดินไปถูกทิศ ไม่หลงทาง
-แผนการ = เสมือนใบรับประกันความสำเร็จในชีวิต
-แผนการ = ช่วยป้องกันและรับมือกับความเสี่ยงที่หลักเลี่ยงไม่ได้
#สมการฝันที่เป็นจริง
สิ่งที่อยากทำ/เป็น + แผนการ + วินัยและมุ่งมั่น
=
เป้าหมายที่นำสู่ความสำเร็จ
#ข้ามสะพานความกลัว
สิ่งที่จะเป็นตัวขัดขว้าง
ให้เราไปไม่ถึงเป้าหมาย
หรือ ไม่เป็นไปตาม “แผนการ”
นั้นคือเจ้าคำว่า “ความกลัว”
ซึ่งสิ่งที่จะช่วยให้เราก้าวข้ามความกลัวนี้ได้
มีอยู่ 3 อย่างครับ
1.ลงมือทำ “ทันที” :
เมื่อมีเป้าหมาย และ มีแผนการแล้ว
จงลงมือทำทันที ทำง่ายๆ เริ่มต้นได้เร็วๆ
และ จงทำอย่างสม่ำเสมอ จนเป็นนิสัย
2.Focus ที่ผลลัพธ์​ :
ในระหว่างทางที่เดินไปสู่เป้าหมาย
จะสนใจที่ outcome มากกว่า Process
ถ้าทำแล้วไม่เวริค จงรีบเปลี่ยน ปรับปรุง เอาใหม่
เพื่อยังคงให้ได้ ผลลัพธ์ตามเดิมที่ตั้งใจไว้
3.”ปฎิเสธ” สิ่งที่ทำให้ไปถึงเป้าหมาย “ช้า”
หลายครั้งในการเดินทาง หากเราหมายเราไม่ชัด
เราอาจหลงทางได้ เพราะคิดว่าทุกอย่างคือ “โอกาส”
โดยลืมคิดไปว่า “โอกาส” นั้นไม่ได้พาเราไปสู่เป้าหมาย
ถ้าไม่ใช่ จง “Say No” บ้างก็ได้
#4เป้าหมายการเงินพื้นฐาน(ที่ชีวิตนี้ต้องทำให้สำเร็จ)
1.มีรายได้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน :
เป้าหมายแรกของการรับผิดชอบชีวิตตัวเอง
คือ การบริหารรายได้ให้พอใช้ในชีวิตประจำวัน
2.เติมเต็มความฝัน :
เป้าหมายต่อไป คือ มีเงินเหลือเก็บ
และพอใช้เพื่อเติมเต็มความฝันระหว่างทางของการใช้ชีวิต
3.พร้อมรับมือกับความเสี่ยง :
เมื่อมีเงินเพื่อตอบความฝันของตัวเองแล้ว
จงอย่าลืม ปกป้องและวางแผนปิดความเสี่ยง
ที่อาจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อที่เรา “ไม่พร้อม”
4.สะสมเงินไว้ใช้ยามเกษียณ :
และสุดท้าย อย่าหลง อย่าละเลย
กับความรับผิดชอบสุดท้ายของชีวิต
นั้นคือเก็บสะสมเงินไว้ใช้ตอนแก่ครับ
#ทิ้งท้าย�
เป้าหมายชีวิต กับ เป้าหมายการเงิน
เป็นของใคร ของมัน
ไม่มีใครลอกกันได้
และ ก็ไม่ควรเอาของใคร
มาเปรียบเทียบกับตัวเอง
.
มีคำพูดนึง ของสตีฟ จ๊อบส์
เคยกล่าวไว้ว่า
�“ช่วงชีวิตของคนเรานั้นมีจำกัด
จงอย่าเสียเวลาให้กับการใช้ชีวิตตามคนอื่น”
วันนี้เพื่อนๆ มี “ภาพชีวิต” ของตัวเองรึยังครับ?
#gapper3M
ที่ปรึกษาการเงิน และวางแผนความมั่งคั่ง
นักธุรกิจ และ นักการตลาด
ผมจะเล่าทุกเรื่องที่ "ช่วย" ให้ชีวิตดีขึ้น
3M = Mind x Money x Marketing
ติดตาม/สนับสนุน gapper3M ได้ที่
#gapper3M
โฆษณา