5 มิ.ย. 2022 เวลา 06:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เนื่องจากลูกค้าของเราได้ตกลงความร่วมมือกับลุงถั่วเอาไว้ ตามที่แถลงข่าวใหญ่ไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน เราก็เลยมีโอกาสได้ไปเยี่ยมฐานทัพเรือของลุงถั่วที่วัดศรีบุญเรืองเป็นครั้งแรก
แต่ทว่าเราก็ไม่ได้เดินเข้าวัดแห่งนั้นไปหรอก แต่ไป "วัดเรือ" ปีนลงเรือไปแล้วก็กางอุปกรณ์ไม้บรรทัด ยิงเลเซอร์ ตามที่ลูกค้าเกรงว่า แบบแปลนเรือที่เจ้าของเรือมีในมือนั้นมันไม่ได้ใช้ดินสอ หรือ เมาส์เขียน แต่บ่อยครั้ง มันแค่เขียนด้วยเทียน วางยาไว้หลอกๆ เท่านั้น
ในกรณีของลูกค้าเรา แปลนที่เขียนด้วยเทียนย่อมใช้อ้างอิงไม่ได้ในทางปฏิบัติสำหรับงาน R&D ก็เลยจำเป็นต้องวัดจริง เหนื่อยจริง เพื่อเอามาสร้างแบบจำลอง 3 มิติ สำหรับวางแผนเพื่อหลีกเลี่ยงอุปสรรคในขั้นตอนติดตั้งระบบไฟฟ้าและแบตเตอรี่เต็มท้องเรือในอนาคต
แบบจำลอง 3 มิติของเรือคลองแสนแสบรุ่นความยาว 24 ม.
จากการสำรวจเรืออยู่ครึ่งค่อนวัน ทำให้เราพบว่าการออกแบบเรือเหล็กรุ่นล่าสุดของลุงถั่วนี่ถือว่าทำได้เรียบง่าย แต่ได้ประสิทธิผล ประสิทธิภาพไม่เลวนัก ต่อให้เราถูกจ้างให้มารื้อแบบเรือของเขาเสียใหม่ พร้อมเปลี่ยนวัสดุเป็นอะลูมีเนียม ก็คงจะเพิ่มประสิทธิภาพดีกว่าเดิมได้แค่ราวๆ 10-20%
รูปแบบคลื่นจากลำเรือที่แล่นด้วยความเร็ว 30 กม./ชม. หากได้รับการปรับปรุง
ในแง่ของตัวเรือถือว่าทำได้ดีอยู่แล้ว ประนีประนอมการใช้พลังงานขับเคลื่อน กับเสถียรภาพการทรงตัวและบังคับทิศทางได้ค่อนข้างลงตัว พอจะสามารถปล่อยให้ลูกค้าใช้งบประมาณที่เหลือไปโฟกัสกับการพัฒนาระบบไฟฟ้าที่เป็นกิมมิคจริงๆ ได้เลย ไม่ต้องเอาไปผลาญกับ CFD หรือ Model Test แบบขี่ช้างจับตั๊กแตน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา