5 มิ.ย. 2022 เวลา 05:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
นับถอยหลัง…
หุ้นสหรัฐฯวิกฤตรอบใหญ่
SET ขาลง 1,100?
ลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ ผู้ก่อตั้งชมรม CDC Chaloke.com ชุมชนแหล่งความรู้ทาง Technical Analysis เปิดเผยกับ Money Chat ว่า มองตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันยังเป็นปกติดีอยู่ ในด้านการลงทุน ลุงโฉลกลงทุนเป็นอาชีพ จึงไม่สนใจว่าตลาดจะเป็นอย่างไร สนใจเพียงว่าจะทำเงินได้อย่างไรในทุกสภาพตลาด ทั้งตลาดขาขึ้น ขาลง และไซด์เวย์ ซึ่งต้องอาศัยความรู้ เพราะฉะนั้นการลงทุนแบบลุงโฉลกจะไม่ตื่นเต้นกับสภาพตลาดที่แปรเปลี่ยนไป
โดยในระยะประมาณ 1 ปี เราก็รู้แล้วว่าตลาดหุ้นไทยมีความเป็นไปได้ที่อาจจะลงไปที่ 1,100-1,200 จุด ซึ่งต้องทำความเป็นไปได้ให้ต่ำไว้เสมอ เพราะต้องเผื่อว่าถ้าตลาดหุ้นไทยลงมาจริงๆ อย่าเจ๊ง ดังนั้นจะต้องกำหนดจุด Stop loss และรับความเสี่ยงขาดทุนได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากจบขาลง และขาขึ้นจะไปไกลมาก อาจจะถึง 2,500 จุด ในช่วง 2-3 ปี ไทยจะเป็นส่วนหนึ่งของมหาอำนาจเลย
ถ้าเข้าใจถึงการลงทุนอย่างนี้ เราจะไม่พิจารณาอีกว่าตลาดจะขึ้น จะลง หรือจะไซด์เวย์ น้ำมันจะขึ้น เราดูจุด Stop loss เท่านั้น เพราะลุงไม่ได้ดูตลาดในแง่ของทาง Fundamental หรือ Technical ลุงดูในแง่ของการหาเงิน สิ่งแรกที่ลุงดูคือถ้าพลาดแล้วเสียเงินเท่าไหร่
3
เช่น ถ้าเราวางจุด Stop loss ไว้ที่ 1,650 จุด มันจะลงถึง 1,100 จุด ก็ไม่มีปัญหา เพราะเรา Stop loss ไปแล้ว แต่ปัญหา คือ ไม่มีจุด Stop loss ก็ติดดอย 1,600-1,700 จุด ในขณะที่ตลาดลงไปเหลือ 1,100 จุด มันก็พินาศ เพราะฉะนั้นไม่ได้สำคัญว่าตลาดเป็นอย่างไร แต่สำคัญว่าเราเป็นอย่างไร
1
ทั้งนี้ ทิศทางตลาดหุ้นทางด้าน Technical จะยังเป็นขาลงประมาณ 1-2 ปี ไม่ใช่เฉพาะหุ้นไทยแต่เป็นหุ้นทั้งโลก เพราะเหตุการณ์ของสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการขยายเครือข่ายสงครามทั่วไปในโลกนี้ของมหาอำนาจ
ลุงโฉลก ระบุว่า ตลาดหุ้นไทยพินาศไปแล้วตอนต้มยำกุ้ง เขายึดเศรษฐกิจไทยไปแล้วกว่าครึ่งประเทศ ผู้ถือหุ้นใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นต่างชาติ ไทยสูญเสียเอกราชไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้มยำกุ้ง แต่การลงของตลาดหุ้นไทยในครั้งนี้เป็นเพียงเล็กๆ ดังนั้นตลาดหุ้นไทยยังมีความหวังอยู่ จากนั้น 5-10 ปีข้างหน้า จะเริ่มเห็นความเจริญจะย้ายมาอยู่ทางไทย จีน อินเดีย
3
ขณะที่มองตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีโอกาสพินาศในช่วง 10 ปีจากนี้ เหมือนกับตลาดหุ้นไทยช่วงต้มยำกุ้ง เนื่องจากความโลภ พิมพ์เงินออกมาแจก ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น โดยก่อนที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะพินาศ คาดว่าจะเกิดสงครามโลกขึ้นก่อนในช่วง 4-5 ปีข้างหน้า
1
เพราะสหรัฐฯ ไม่มีทางเลือก เขาไม่ทางยอมแพ้แน่นอน ดังนั้นขณะนี้ก็ให้ระวังไว้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ พินาศแน่นอน ส่วนไทยแทนที่จะเล่นตลาดหุ้นธรรมดาก็เปลี่ยนเป็น TFEX หาจังหวะ short จาก TFEX ลง 1 : 1 อย่าลง 1 : 10 หรือ 1 : 20 เมื่อเจอ Margin Call จะมีปัญหา ก็ต้องไปเรียนรู้วิธีเล่น
1
ในเรื่องของตลาดหุ้น มองแล้วว่าหมดอนาคตทั้งโลก ตลาดหุ้นไทยยังพอได้อยู่แต่ก็ลงไม่หนักเท่าสหรัฐฯ ค่าเงินก็พังทั้งหมด ดอลลาร์สหรัฐฯ ก็พังแน่ 2 ปีที่ผ่านมาพิมพ์เงินดอลลาร์มากกว่าเงินดอลลาร์ที่มีเดิมทั้งหมดในประเทศ ซึ่งไทยก็โดนกระทบแน่นอนแต่ไม่หนักเท่าทางสหรัฐฯ ดังนั้นสิ่งที่จะมีความหมายในที่สุดก็คือพลังงาน และอาหาร
สำหรับตลาดทองคำ เป็นตลาดของมืออาชีพที่มีความรู้สูง เป็นตลาดที่ไม่น่าเล่น และถ้าจะเล่นทองคำไม่แนะนำให้เล่นระยะสั้น ต้องเล่นระยะยาว เป็นการเก็บออม ซึ่งในระยะยาวทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นมากไปยังคงคาดว่าจะขึ้นไปอยู่ที่ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพราะในอนาคตสหรัฐฯ ก็ต้องอาศัยอะไรมาหนุนหลังเงินดอลลาร์สหรัฐ
ส่วนบิตคอยน์ มองว่าต้องมาเป็นมาตรฐานแน่นอน แทนทองคำ บิตคอยน์มีปัญหา คือ ตัวมันเองถูกดีไซน์มาให้เป็น Decentralize อย่างแท้จริง ไร้ศูนย์กลาง และไม่จำเป็นต้องมีการเชื่อถือ เป็น Algorithm ที่สมบูรณ์ในตัวของมัน เพราะฉะนั้นถ้ายอมให้ตัวนี้ขึ้นมาได้ แปลว่าไม่มีความจำเป็นต้องมีแบงก์ชาติอีกต่อไป
2
เพราะการเงินจะเข้าสู่ระบบที่แท้จริงที่ดีที่สุด ซึ่งรัฐบาลไม่ยอมแน่นอน ต้องพยายามต่อสู้ป้องกัน แต่ต่อสู้ไม่ได้ เพราะกำลังของบิตคอยน์เยอะ ไม่มีตัวตนอยู่เบื้องหลัง ดังนั้นสิ่งที่จะตามมาคือ บิตคอยน์ จะออกมาในรูปของ Digital currency ของแต่ละประเทศ และในที่สุดก็จะอิงมาสู่มูลค่าของบิทคอยน์ แต่ต้องใช้เวลา เนื่องจากรัฐบาลแต่ละประเทศไม่ยอม เพราะเขาจะไม่มีอำนาจในการพิมพ์เงินอีกต่อไป
ทั้งนี้ สถานะของบิตคอยน์ดีกว่าทองคำ เพราะบิตคอยน์คล่องตัวกว่า เช่น จะลี้ภัยไปอยู่อิหร่าน ก็เอาไปได้เลย ขณะที่ทองคำเอาไปไม่ได้
ส่วนการนำบิตคอยน์มาชำระหนี้แทนค่าเงินดีกว่าทองคำ เพียงแต่รัฐบาลกีดกันไม่ให้เกิดขึ้น โดย ประสิทธิภาพจะสูงสุด ทรานแซกชั่นจะเข้าสู่ศูนย์กลางโดยอัตโนมัติ แต่ไม่ต้องเสียเวลาจริง ทั้งนี้ ยังคงคาดว่าบิทคอยน์มีโอกาสจะขึ้นไปสู่ระดับ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ต้องใช้เวลาอีกนาน
บิตคอยน์ปัจจุบันมองเป็นจุดซื้อแล้ว แต่ยังไม่เต็มที่ค่อยๆ เข้ารอสัญญาณซื้อเพิ่ม การเข้าในช่วงนี้เป็นการเข้าก่อนสัญญาณเขียวแดง
ลุงโฉลก กล่าวทิ้งท้ายว่า ไม่ว่าตลาดจะเป็นอย่างไรถ้ามีความรู้ก็ได้เงินอยู่ดี เพราะฉะนั้นแทนที่จะเอาเวลาไปสนใจไปทำนายตลาด เอาเวลาไปศึกษาหาความรู้ดีกว่า
1
โฆษณา