6 มิ.ย. 2022 เวลา 01:04 • หนังสือ
ทำไมคนญี่ปุ่น ถึงต้องเอาผ้าโพกหัวก่อนทำเรื่องจริงจัง? 🇯🇵
เรื่องนี้ผมได้แนวคิดมาจากหนังสือ ชื่อ "จงถ่ายเอกสารหน้าสารบัญ แล้วคุณจะเรียนเก่งขึ้น" ของ อ.อิโต มะโกะโตะ ในตัวหนังสือนั้น มีเนื้อหาที่สำคัญแทบจะทุกส่วนจริงๆครับ เป็นหนังสือควรค่าแก่การอ่านซ้ำมากๆ ซึ่งผมเองก็อ่านไป 3 รอบแล้วเห็นจะได้ครับ
เนื้อหาต่อไปนี้ ไม่มีการคัดลอกส่วนใดส่วนหนึ่งจากหนังสือโดยตรงนะครับ เพื่อป้องกันการ
สปอยหนังสือ บทความนี้ จึงเป็นแนวคิดส่วนตัวของผมเอง ที่ได้จากตัวหนังสือครับ
การนำผ้ามาโพกหัวนั้น ไม่ใช่แค่เพื่อซับเหงื่อที่ไหลจากหน้าผากแต่เพียงอย่างเดียว เพราะไม่อย่างนั้น นักเรียนญี่ปุ่นที่นั่งอ่านหนังสือ ก็คงจะไม่นำผ้ามาโพกหัวกันอย่างแน่นอน
1
แต่ทว่า การทำแบบนั้น ส่งผลในทาง 'จิตวิทยา' ครับ ด้วยความจริงของสมองที่ว่า เนื้อที่ในสมองมีเนื้อที่ว่างมากมาย ระหว่างการอ่านหนังสือเราจึงมักคิดนอกเรื่องได้ง่าย ทำให้เราพลาดเนื้อหาสำคัญไป
1
แม้นักวิชาการหลายท่าน จะแนะนำวิธีการเพื่ออุดช่องว่างในสมอง นั่นคือ การอ่านให้เร็วขึ้น อ่านออกเสียง ไปจนกระทั่ง เอานิ้วชี้ไปตามตัวอักษร เพื่อให้เราไม่หลุดคิดนอกเรื่อง
1
แต่คนญี่ปุ่น นำผ้ามาโพกไว้รอบศีรษะ จึงเป็นการ หลอกตัวเองว่า 'เรากำลังรัดสมอง' ให้มีความกระชับ แน่นมากขึ้น เพื่อลดช่องว่างในสมอง เราจะได้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่เรากำลังจะทำ นับว่าเป็นการกระทำที่เจ๋งสุดๆ
2
ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมและความเชื่อ แต่ความเชื่อต่างๆนั้น กลับสะท้อนไปถึง ปรัชญาการใช้ชีวิต จิตวิทยา ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นประเทศที่ใครหลายคน อยากจะลองไปสัมผัสกับวัฒนธรรมแน่ๆเลยครับ รวมถึงตัวผมเองก็ด้วย
ขอบคุณแอพแต่งภาพ Canva
โฆษณา