9 มิ.ย. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
ออกแบบบ้านให้อยู่สบายตามรูปทรง และทิศทางแดด- ลม
จะดีแค่ไหนถ้าการสร้างบ้านสักหลัง จะทำให้เราเข้าถึงความรู้สึกของการได้พักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม ปลดปล่อยและเป็นอิสระจากความวุ่นวายภายนอกอย่างแท้จริง เพื่อให้การสร้างบ้านสามารถตอบโจทย์ความต้องการขั้นพื้นฐานดังกล่าว อย่างน้อยเราต้องรู้จัก "ทิศทางแดด-ลม" ว่า จะมีผลต่อการวางแปลนบ้านอย่างไรบ้าง เพื่อช่วยให้บ้านเกิดสภาวะน่าสบาย ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้เวลาและใช้ชีวิตอยู่ในบ้านได้อย่างมีความสุข
"รูปทรง" ของบ้าน ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะบ้านแต่ละรูปทรงมีศักยภาพในการเปิดรับแสง-ลมในทิศทางที่ต่างกันออกไป เราจึงนำความรู้เรื่องนี้มาฝาก เพื่อให้คุณนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ความชอบ สมาชิก กิจกรรม ไลฟ์สไตล์ และงบประมาณ
สรุป! การวางผังบ้านให้อยู่สบายนั้นเป็นแบบไหน และรูปทรงของบ้านมีกี่ประเภท คลิก! ตามไปดูต่อได้เลย
ทิศทางลมแต่ละฤดู ฤดูร้อน มีนาคม - พฤษภาคม ลมพัดมาทางทิศใต้ช่วยคลายร้อน ฤดูฝน มิถุนายน - พฤศจิกายน ลมพัดจากทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ฤดูหนาว ธันวาคม - กุมภาพันธ์ ลมพัดจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
- ทิศเหนือ ร่มเย็นที่สุดตลอดวัน เหมาะเป็นพื้นที่พักผ่อนและทำกิจกรรมต่าง ๆ
- ทิศตะวันออก ได้รับแสงในตอนเช้า ไม่สะสมความร้อนช่วงบ่าย ตอนกลางคืนเย็นสบาย เหมาะเป็นห้องนอน
- ทิศตะวันตก-ใต้ ได้รับปริมาณแสงแดดมากตลอดทั้งวัน แต่มีลมพัดผ่าน เหมาะเป็นห้องครัว ห้องน้ำ หรือส่วนบริการอื่น ๆ ที่ต้องการแสงแดด และการระบายอากาศที่ดี
- ทิศตะวันตก ร้อนตลอดวัน จึงเหมาะเป็นพื้นที่ที่ต้องการแดดและลม เช่น ระเบียง
1
*ส่วนใหญ่คนมักนิยมหันหน้าบ้านไปทางทิศใต้ เพราะมีลมพัดเข้ามาตลอด โดยเฉพาะถ้ามีบ่อน้ำ หรือสระน้ำด้านหน้า ลมจะพัดไอเย็นจากน้ำเข้าสู่บ้าน ช่วยให้บ้านเย็นสบายมากขึ้น
ลองวางแปลนพื้นที่พักผ่อนให้อยู่ด้านทิศเหนือ พร้อม พื้นที่เปิดโล่ง รับลมเย็น ๆ ได้จากผนังบานเฟี้ยมที่สามารถเปิดออกได้จนสุดแบบนี้ก็ดีไม่น้อย
ออกแบบ : คุณทักษ์ดนัย ภักดี โทร.08-9956-2975
รับเหมาก่อสร้าง : Blackbean Design & Construction Co.,Ltd โทร.09-4492-4297
บ้านแบบตัวยู (U)
เป็นลักษณะบ้านที่มีคอร์ตตรงกลางและมีพื้นที่ใช้งานโอบล้อม ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว ช่วยกระจายลมและแสงแดดให้กับตัวบ้านอย่างทั่วถึง แต่บ้านรูปแบบนี้จำเป็นต้องมีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่
ออกแบบพื้นที่ส่วนรับประทานอาหาร และพื้นที่นั่งเล่น ในทิศตะวันออกที่สามารถรับแสงแดดอุ่น ๆ ยามเช้าที่สดชื่นช่วยสร้างความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า
ออกแบบ : D KWA Architects โทร.08-9552-4591
แบบบ้านตัวแอล (L)
เป็นบ้านที่ยื่นพื้นที่ออกไปสองข้างคล้ายแบบตัวยู แต่จะไม่โอบล้อมทั้งหมด มีลักษณะปลอดโปร่ง ช่วยกระจายลมและแสงแดดให้กับตัวบ้านได้อย่างทั่วถึง แนะนำให้ลองวางแปลนห้องพักผ่อนนั่งเล่น หรือห้องนอนให้หันไปทางทิศเหนือ ซึ่งเป็นทิศที่ร่มรื่นตลอดทั้งวัน
ออกแบบให้มีคอร์ตยาร์ดกลางบ้าน และวางแปลนให้แต่ละพื้นที่ใช้งานแยกอิสระออกจากกัน ช่วยให้ไม่บังวิว รวมถึงทิศทางลมและแสงธรรมชาติที่สามารถเปิดรับได้เต็มที่ ช่วยให้ลมไหลเวียนเข้าออกได้ตลอดทั้งวัน บ้านไม่ร้อน
ออกแบบสถาปัตยกรรม : Physicalist โทร.09-6347-7200
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : ARCHIVE STUDIO โทร.0-2235-6695
แบบบ้านสี่เหลี่ยม
บ้านรูปแบบยอดนิยม เพราะสามารถจัดการพื้นที่ใช้สอยให้กระชับ เหมาะกับคนที่ต้องการสร้างบ้านขนาดกะทัดรัด แต่เนื่องจากไม่มีส่วนยื่นส่วนเว้ามากนัก ผิวอาคารที่สัมผัสกับสภาพแวดล้อมภายนอกจึงน้อยกว่า 2 รูปแบบแรก จึงทำให้การระบายลม หรือรับแสงธรรมชาติทำได้ไม่ดีนัก แต่ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำทางเดินหรือระเบียง เพื่อกันพื้นที่ใช้งานภายในบ้านไม่ให้ได้รับความร้อนโดยตรงได้
เปลี่ยนจากบ้านที่มีผนังทึบตันให้กลายเป็นบ้านที่มีระเบียงทางเดิน นอกจากลดการปะทะกับแสงแดด โดยเฉพาะจากทางทิศใต้-ตะวันตกได้ดีแล้ว การทำพื้นที่แบบเปิดโล่งเช่นนี้ก็ช่วยให้พื้นที่ภายในมีอากาศปลอดโปร่งเย็นสบายกว่าผนังทึบ
ออกแบบ : EKAR Architects โทร.06-2959-9545
ผู้รับเหมาก่อสร้าง : Smart Development
ภาพ : Rungkit Cheroenwat
สามารถอ่านเนื้อหา และชมภาพบ้านสวย ๆ ต่อแบบเต็ม ๆ ได้ใน COUNTRY HOUSE บ้านท้องถิ่น วิถีโมเดิร์น หนังสือเล่มใหม่ล่าสุดใน Best Home Series จากสำนักพิมพ์ room Books
ช้อปออนไลน์ได้ทาง https://www.naiin.com/product/detail/542767
เรื่อง : จาเนียว
ภาพประกอบ : คณาธิป
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
1
โฆษณา