6 มิ.ย. 2022 เวลา 09:41 • นิยาย เรื่องสั้น
ติดตรึงกับหนังประทับใจวัยเยาว์
แสนสงสารเจ้า "โก๊ะ"
สำหรับคนวัย 50 ขึ้น คงเคยดูหนังเรื่องหนึ่งซึ่งดังมากในยุคนั้น นั่นคือเรื่อง "หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์"
จัดว่า "สุด" จริงๆในช่วงเวลาดังกล่าว สลักเสลาเป็นภาพประทับใจไม่รู้ลืม
เด็กๆต่างรบเร้าพ่อแม่ให้พาไปดู แต่ละบ้านจูงลูกจูงหลานไปโรงหนังเฉลิมกรุงกันแน่นขนัด เพียงสัปดาห์เดียวโกยรายได้ถึงหนึ่งล้าน ซึ่งในยุคนั้นถือว่าเยอะมาก
หนังออกฉายในปี 2517 ตอนนั้นผมอายุประมาณ 6 หรือ 7 ขวบ แต่แปลก…ภาพความทรงจำถึงหนังเรื่องนั้นยังแจ่มชัดมากในวันนี้ โดยเฉพาะกับตัวละครที่ชื่อ "โก๊ะ" เด็กผู้ชายไว้ผมเปียซึ่งศรัทธาและหวงแหนในพระพุทธรูป พอเห็นพวกโจรลักลอบตัดเศียรพระ โก๊ะจึงไล่จับโจรอย่างไม่ยอมเลิกรา เรียกว่ากัดไม่ปล่อย ทั้งๆที่ตนเองยังเป็นเด็กอยู่แท้ๆ
โก๊ะมักจะเล่นอยู่กับเพื่อนๆตามบริเวณวัด ใส่หัวโขนหนุมานและเต้นท่าลิงเพื่อขอฝนต่อเทวดา วันเกิดเหตุนั้นเป็นเรื่องน่าเศร้าที่สุดท้ายโก๊ะก็โดนโจรยิงตาย…
ร้อนถึงเจ้าแม่อุลตร้าแมนบนดาว เอ็ม 78 ที่มองเห็นคุณความดีของโก๊ะ จึงนำร่างโก๊ะไปชุบใหม่ให้กลายเป็นหนุมานคอยคุ้มครองโลก และทันทีที่หนุมานคืนชีพก็ได้กำจัดโจรตัดเศียรพระที่ฆ่าโก๊ะจนตาย และยังไปขอร้องให้พระอาทิตย์ถอยห่างไปจากโลกเพื่อคลายความร้อนให้กับอากาศของโลกที่กำลังร้อนจัดอีกด้วย
มาถึงตัวละครที่เป็นด๊อกเตอร์ซึ่งกำลังทำการทดลองสร้างฝนในช่วงที่โลกแห้งแล้งหนัก และมีผู้ช่วยสาวสวยอีกคนหนึ่ง แต่การทดลองปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศเพื่อสร้างฝนเกิดผิดพลาดทำให้ฐานยิงจรวดเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ และปลุกสัตว์ประหลาดขึ้นมาจากใต้ดินถึง 5 ตัว หนุมานเลยออกมาปราบแต่สู้คนเดียวไม่ไหว
ในขณะที่สถานการณ์คับขัน เหล่ายอดมนุษย์พี่น้องอุลตร้าทั้งหก (ประกอบด้วย อุลต้าแมนโซฟี่ อุลต้าแมน อุลต้าเซเว่น อุลตร้าแมนแจ็ค อุลตร้าแมนเอซ อุลตร้าแมนทาโร่) ก็เดินทางจากดาวเอ็ม 78 มาช่วยหนุมานปราบสัตว์ประหลาดทั้ง 5 จนได้รับชัยชนะ
และยังจำได้ว่ามีหุ่นจำลองขนาดใหญ่ของหนุมานตั้งแสดงอยู่หน้าโรงหนังอย่างน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอันมากอีกด้วย
นั่นคือเรื่องย่อๆของหนังซึ่งถ้าเป็นฝรั่งอาจจะบอกว่า นี่เป็นหนังอุลตร้าแมนที่แสนเชย แต่ถ้าคุณเป็นคนไทย ผมรับรองว่านี่เป็นหนังที่น่าตื่นตาตื่นใจมากและขอบอกว่าคนไทยสมัยก่อนหลงใหลคลั่งไคล้หนังเรื่องนี้สุดๆ ไม่แน่นี่อาจเป็นหนังเรื่องโปรดของพ่อแม่ ลุงป้า ปู่ย่า ของคุณก็ได้ อย่าดูถูกหนังไทย
ผมยังจำฉากหนุมานคุยกับพระอาทิตย์ได้…จำฉากสัตว์ประหลาดโผล่มาได้…จากการทดลองปล่อยจรวดที่ผิดพลาดของด๊อกเตอร์ที่เอาแต่ใจ จึงทำให้สัตว์ประหลาดที่หลับใหลจำศีลอยู่ใต้ดินตื่นขึ้นมา
แต่กับคนดูหนังในยุคปัจจุบันนี้ อาจจะบอกว่าหนังสร้างขึ้นมาได้ยังไง ไม่เห็นสนุกเลย ไม่มีความสมเหตุสมผลเลย นั่นเป็นเพราะว่ายุคสมัยมันต่างกัน โลก ณ วินาทีนี้มีอะไรเจ๋งๆเป็นสิ่งให้เปรียบเทียบมากมาย กรุณาอย่าเอาหนังปี 2565 ไปเปรียบกับหนังปี 2517 มันคนละเจนเนอเรชั่น
ปัจจุบันอาจมีเด็กรุ่นใหม่หลายคนส่ายหัวพร้อมกับอุทานว่า… ‘ไม่จริงใช่ไหม’ ‘ฤาฉันฝันไป’ เป็นไปได้ยังไงกัน พ่อแม่ ปู่ย่า ของฉันอาจเป็นหนึ่งในคนที่ดูหนังเรื่องนี้ตอนที่เข้าฉาย และอาจชื่นชอบกลายเป็นหนังโปรดสมัยเด็ก เกิดอะไรขึ้นกับวงการภาพยนตร์หนังไทยสมัยนั้น..
ครับ…หนังที่สร้างขึ้นเพื่อความบันเทิงล้วนๆ อาจหาสาระประโยชน์อื่นมิค่อยได้ แต่มันก็มีคุณค่าของมันนะครับ คือให้ความบันเทิง คือแฟชั่นนิยมของคนยุคสมัยนั้น ไม่ต้องการความสมจริงสมจังอะไรมากนักหรอก
จึงไม่แปลกใจที่คนรุ่นใหม่ หรือคนในยุคหลังๆ จะมองหนังในยุคก่อนๆว่าเชย ครับ…ยุคใครก็ยุคมัน ตามสบาย…
แต่เชื่อไหม…หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ 25 เรื่อง ที่กระทรวงวัฒนธรรม เลือกให้เป็นมรดกของชาติ เนื่องในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย ประจำปี 2555
"โก๊ะ" ในวัยปัจจุบัน
และได้รับเลือกโดยหอภาพยนตร์ ให้เป็น 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู 100 เรื่องที่ดูแล้วเกิดปัญญา ดุจดังบาลีภาษิต “ปญญายตถํ วิปสสติ” การเห็นเป็นบ่อเกิดแห่งปัญญา ดูดีๆมีปัญญา ดูด้วยปัญญาพาให้เห็นแจ้ง
ผมจบบทความนี้ด้วยความรู้สึกเปี่ยมสุข…บางทีความทรงจำวัยเยาว์ก็ทำให้เรายิ้มได้ ท่ามกลางโลกยุคปัจจุบันที่บางทีมันก็อาจโหดร้ายยิ่งกว่าในหนัง
คิดถึงเจ้าโก๊ะ… คิดถึงหนุมาน…คิดถึง 7 ยอดมนุษย์
ศาสตรา สุมาลยศักดิ์/เรื่อง
ไทยบันเทิง,เฟสบุ๊คภาพเก่าในวันวาน พี่วี มีมุ่งบุญ/ภาพ
โฆษณา