6 มิ.ย. 2022 เวลา 11:06 • ดนตรี เพลง
[EP205] ใจ๋ (ใจอยู่ไหน) - ทาทา ยัง
เมื่อไม่กี่วันก่อนนี้ ผมได้เห็นโพสของคุณทูบี ที่มีการเชิญชวนให้มาร่วมร้องเพลงในกิจกรรม "จินนี่จ๋า~ชาเล้นจ์" ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้ครับ
ยอมรับว่าแวบแรก ผมแค่เข้าไปคอมเม้นท์กับคุณทูบี ด้วยมุกที่ว่าผมต้องวิ่งไปหลบหลังต้นไม้ แล้วก็วิ่งข้ามเขาเป็นลูกๆ เพื่อร้องเพลงแบบหนังอินเดีย... อะไรทำนองนั้น
และในคอมเม้นนี้ คุณทูบีก็ได้เอ่ยปากชวนผมให้ร่วมร้องเพลงในชาเล้นจ์นี้ รวมถึงคุณ (.) ก็เข้ามาบอกว่าจะรอฟังเพลงจากผม ผมจึงนึกสนุก และตอบตกลงไปทั้งๆที่ในใจก็ยังคงไม่มีเพลงทำนองอินเดียในใจเลยสักเพลง
ไม่ใช่ว่าผมจะรังเกียจเพลงทำนองอินเดียอะไรหรอกครับ แต่ปัญหาน่าจะอยู่ที่ความสามารถของผมเองที่ไม่มีความสันทัดกับเพลงแนวนี้เลย
อีกอย่างสำหรับเพลงแนวนี้ ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นเพลงลูกกรุง ลูกทุ่ง หรืออาจจะเป็นเพลงแด๊นซ์ที่มักจะมีนักร้องที่เป็นผู้หญิงเป็นคนร้องเป็นหลักน่ะครับ
แต่เมื่อผมรับปากไปแล้วในคอมเม้น ผมจึงเริ่มค้นหาเพลงที่มีทำนองอินเดียในบ้านเราอย่างจริงจัง ว่ามันน่าจะพอมีสักเพลงที่ผมน่าจะพอร้องแบบกล้อมแกล้มไปได้บ้าง... จนผมมาเจอเพลงนี้ครับ 🙂
เพลงนี้เป็นเพลงของทาทายัง ที่ค่อนข้างดังมากๆในยุคสมัยที่อัลบั้ม "อเมซิ่งทาทา" ได้ออกวางขายช่วงปี 2540
โดยส่วนตัวแล้วผมยอมรับครับว่าผมได้ยินเพลงนี้มานานแต่ผมกลับไม่เคยร้องเพลงนี้มาก่อน
เมื่อผมพบเพลงนี้แล้ว ผมจึงเริ่มฟังและลองร้องดู ปรากฏว่ามันโอเคแฮะ!!!
...แต่ด้วยวิธีการร้อง น้ำเสียง โทนเสียงที่ทาทายัง ได้ร้องไว้ ผมมั่นใจเลยว่าผมร้องแบบนั้นไม่ได้แน่นอน ผมจึงได้ลองหาวิธีการร้องแบบอื่นดู จนมาลงตัวกับการร้องแบบพี่ปีเตอร์ คอร์ปไดเรนดัล
...แต่เมื่อพอผมลองร้องทั้งเพลงและกลับมาฟังดู ปรากฏว่าเพลงมันฟังดูโหรงเหรง ไม่กระชับ ไม่แน่นเลยครับ
ผมเลยลองใส่เสียงร้องคู่ทับไปอีกไลน์โดยใช้โทนเสียงสูงไปกับโทนเสียงหลักที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งปรากฏว่ามันฟังดูโอเคกว่าเดิมมาก
จากนั้นผมจึงนึกสนุกโดยลองใส่เสียงร้องเพิ่มไปอีก 5 ไลน์ โดยใช้เอฟเฟคเสียงร้องแบบอื่นๆผสมลงไป ปรากฏว่าเพลงนี้มันเปลี่ยนอารมณ์เพลงไปจากต้นฉบับไปอย่างสิ้นเชิงเลยครับ
เพราะเพลงนี้มันกลายเป็นเพลงที่อัดแน่นไปด้วยไลน์เสียงร้องที่ไม่ซ้ำกัน และในทางเดียวกันผมก็รู้สึกได้ว่าตัวเพลงมันฟังดูมีมิติมากขึ้นอีกเยอะเลยครับ... และทั้งหมดนี้ ผมน่าจะพอนิยามอารมณ์เพลงนี้ใหม่ว่าเป็นเพลงร็อคแด๊นซ์ก็คงไม่ผิดมากนัก
ดังนั้นผมจึงอยากให้เพื่อนๆลองได้ฟังดูครับ ว่าเพลงนี้มันเป็นอย่างที่ผมได้บอกไว้จริงหรือเปล่า และถ้าจะให้ดี ผมอยากจะขอให้เพื่อนๆลองฟังเพลงนี้โดยใส่หูฟังดูครับ ผมมั่นใจว่าเพื่อนๆจะได้อรรถรสในการฟังเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวเชียวครับ
หวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule
โฆษณา