6 มิ.ย. 2022 เวลา 12:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คําถามคุณมันก็คือการวนกลับของวัฏสงสารหรือ
การวนลูปของการก่อเกิดจักรวาล ต่อให้จักรวาลระเบิดเป็นจุล โลกสูญสลายไป มันก็จะวนกลับไปกลับมาเหมือนเดิม คือมีจักรวาล มีโลก มีสัตว์ มีวิวัฒนาการ เกิดเป็นมนุษย์ จนจักรวาลดับสลายไป ก็จะกําเนิดขึ้นมาอีกและมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป
นั่นคือจะมีแค่สังขารที่มีใจครอง ( สัตว์) กับสังขารที่ไม่มีใจครอง ( ก้อนหิน ดิน ทราย ) สังขารที่มีใจครองประกอบไปด้วยสัตว์ที่มี รูปอย่างเดียว , นามอย่างเดียว ( มีจิตอย่างเดียว), มีทั้งรูป+นาม ( มีทั้งร่างกายและจิตใจ) แต่สิ่งมีชีวิตที่มีทั้งร่างกายและจิตใจเท่านั้นจึงจะมีวิวัฒนาการครองโลกได้ ส่วนโลกที่เราอยู่อาศัยนี่เราเรียกว่าเป็นภพภูมิหนึ่งใน วัฏสงสาร ( จักรวาลในภาษาทางวิทยาศาสตร์)
ยังมีภพภูมิอื่นๆอีกเป็นอนันต์ มีทั้งที่ตามองเห็นกับที่
ตามองไม่เห็น มีทั้งเป็นภพซ้อนอยู่ในโลกของเรา กับเป็นภพในจักรวาลอื่นๆ ซึ่งก็จะเวียนว่ายตายเกิดกันไปมาระหว่างภพ ด้วยแรงขับเคลื่อนของวิบากกรรมและอวิชา โดยมีตัณหาเป็นตัวล่อ กรณีโลกมนุษย์ดับสลายไป ภพภูมิที่อยู่สูงกว่า หากลดระดับจิตใจลงมา ก็จะเคลื่อนมาอยู่ในภพที่ตํ่ากว่า เช่น ถ้ามีโลกมนุษย์ก็จะลงมาเกิดเป็นมนุษย์ ตัวอย่างเช่น สมัยโลกยังไม่ถือกําเนิด
จักรวาลเป็นโลกของพรหม อาภัสรพรหมที่เผลอไปได้กลิ่นของง้วนดิน จนเผลอไปกิน กายที่เคยละเอียดจึงเปลี่ยนเป็นกายหยาบ มีร่างกายปรากฏ จนต้องมาจุติบนโลกมนุษย์ (การกินง้วนดินในตํานาน คงไม่ได้หมายถึงว่าพวกพรหมเหาะไปกินดินที่ลอย อยู่ในอวกาศแต่มีความหมายว่า พรหมเกิดความอยาก เกิดอยากมีตัวตนจึงเกิดสังขารด้วยอวิชชายังมีอยู่ จึงเกิดวิญญาณและสร้างร่างกายหรือรูปนามให้ปรากฏเพื่อสนองความอยากเป็นไปตามกฏปฏิจจสมุปบาท )
ดังนั้นคําถามคุณ เป็นคําถามแบบมนุษย์ ที่มองไม่เห็นวงจร ปฏิจจสมุปบาท หรือไม่เห็น วัฏจักรการก่อเกิดหมุนเวียนของวัฏสงสาร มันก็จะเป็นเหมือนเดิม ที่เคยมีมนุษย์เมื่อ ล้านๆๆๆๆๆปีที่แล้ว แล้วจักรวาลก็ก่อกําเนิดใหม่โดย bigbang และจบลงด้วย bigfreeze หรือ big crunch มันก็จะวนไปวนมาเช่นนี้ตลอดไปโดยที่เราไม่รู้ตัวว่าเราติดอยู่ข้างในสังสารวัฏ เรามัวแต่หลงเพลิดเพลินเหมือนนีโอในหนัง The Matrix
แล้วคําตอบที่ว่า ทําไมต้องเป็นมนุษย์ เป็นเพราะว่า วัฏสงสาร มันเป็นวิวัฒนาการทางจิตวิญญาณ ไม่ใช่ทางสติปัญญาหรือร่างกาย แต่สมช. ในข่วงแรกจําเป็นต้องมีสติปัญญา เพื่อพัฒนาการรับรู้ เพื่อให้สามารถปรับตัวมีชีวิตรอดอยู่ได้ ในขณะที่สัตว์อื่นๆพากันสูญพันธุ์ และวิวัฒนาการต่อมาคือ พัฒนาการทางจิตวิญญาณที่จะเลื่อนขั้นของจิตวิญญาณขึ้นไปยังภพภูมิที่สูงกว่าและพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆจนสามารถหลุดพ้นออกไปจาก สังสารวัฏได้
มีมนุษย์ที่เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวในจักรวาล ที่มีศักยภาพในการที่จะหลุดพ้นไปจากวัฏสงสารได้ นี่เป็นเหตุผลที่ ทําไมพระพุทธเจ้าต้องลงมาเสวยชาติสุดท้ายเป็นมนุษย์ แทนที่จะเป็นสวรรค์ หรือพรหมโลก
โฆษณา