7 มิ.ย. 2022 เวลา 04:16 • การเกษตร
ขอความเห็นเกษตรชวนสวนและทุกท่าน ทุเรียนปีนี้ ผลผลิตลดลงจากปีก่อนหรือไม่?
สวนทุเรียนคุณอา
อาทิตย์ก่อน ผมได้ไประยอง เพราะคุณอาทำสวนทุเรียน อาแกอยากให้ผมเอาผลไม้จากสวน มีเงาะ ลองกอง แล้วก็ทุเรียน 4-5 ลูก ที่ยังไม่สุกดีนัก กลิ่นยังไม่ออก
ซึ่งเป็นการเก็บเกี่ยวรอบสุดท้ายของปีนี้ครับ
จริงๆแล้วสวนคุณอาก็ยังมีมังคุดอีกนะครับ แต่อาบอกว่ามังคุด เนื้อมันไม่ขาว มันเป็นใสๆ ว่าอย่างนั้น สาเหตุเพราะฝนตกบ่อย ทำให้ไประยองรอบนี้ไม่ได้มังคุดกลับมา
ระหว่างที่กำลังเตรียมผลไม้ขึ้นรถ ผมก็ถามคุณอาไปพลางๆว่า
ผม: อาทำสวนรอบนี้เป็นไงบ้างครับ ทุเรียนได้เยอะมั้ยครับ?
คุณอา: ทุเรียนปีนี้ได้น้อยกว่าปีที่แล้วนะ ไม่ค่อยได้เยอะเท่าไหร่
ผมเองก็สงสัยครับว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น
คุณอา ก็ตอบว่า: ปีนี้ฝนมันลงช่วงที่ทุเรียนกำลังติดดอก ทำให้ติดผลได้น้อยลงน่ะ
อ๋อ เป็นอย่างนี้นี่เอง ช่วงที่ผ่านมา มีนา เมษา ผมก็ได้นึกย้อนกลับไปก็ใช่จริงๆครับ ปีนี้ฝนมาเร็วมาก มีพายุเข้าอีก ทำให้ฝนตกบ่อย นั่นก็อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งตามที่คุณอาได้กล่าวมานั่นเอง
พี่ๆ เพื่อนๆ รวมทั้งชาวสวนผลไม้ มีความเห็นกันอย่างไรบ้างครับ ทุเรียนปีนี้ ท่านไหนได้ผลผลิตมากน้อยเพียงใด เล่าบอกกันฟังได้บทความนี้ได้เลยนะครับ
ฝากกดติดตาม กดไล์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะจุ๊บๆ😁😁☺
โฆษณา