9 มิ.ย. 2022 เวลา 14:19 • ธุรกิจ
#ไม่รู้ไม่ได้ป่ะ ให้รางวัลชีวิตด้วยการเก็บเงินไว้ซื้อความสุข!😉
วิธีบริหารเงินตามหลัก 6 Jars ที่คุณพ่อควรศึกษาไว้
ก่อนอื่นขอแนะนำให้รู้จักกันก่อนกับหลัก 6 Jars ถือเป็นการบริการเงินที่มีประสิทธิภาพ โดยมี T Harv Eker เป็นผู้คิดค้นขึ้น ซึ่งเขาผู้นี้เป็นนักพูดและนักคิดทางด้านการเงินลงทุน
โดยใจความสำคัญจะเน้นเกี่ยวกับการแบ่งเงินเดือนทั้งหมดที่ได้ออกเป็น 6 ส่วน ใช้คำพูดสัญลักษณ์เป็นแต่ละส่วนว่าโหล หรือกระปุก ทั้งในแต่ละส่วนก็มีแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์วิธีเก็บเงินที่แตกต่าง ได้แก่
โหลใบที่ 1 เป็นโหลเกี่ยวกับความจำเป็น
เริ่มกันที่โหลหรือกระปุกแรกนั่นคือเรื่องของเงินส่วนที่เป็นความจำเป็นโดยจะเป็นการแบ่งเอาไว้เพื่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของแต่ละคน ที่ทำให้เกิดเป็นเงินเดือนเพิ่มเติมใช้จ่ายได้อีก เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหาร ค่าเดินทางไปทำงาน หรือใครที่มีรถก็ค่าน้ำมัน รวมถึงค่าหนี้สินต่าง ๆ ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์วิธีบริหารเงินของรายได้ทั้งหมดเป็น 55%
โหลใบที่ 2 เป็นโหลเกี่ยวกับการพักผ่อนหย่อนใจ
วิธีบริหารเงินต่อมาตามหลัก 6 Jars ก็คือโหลหรือกระปุกที่เกี่ยวกับการใช้เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ถือว่าเป็นส่วนเงินที่ใช้จ่ายส่วนตัวของคุณเองตามความต้องการ หรือพูดง่าย ๆ ว่าเป็นส่วนรางวัลให้กับความเหนื่อยยากในชีวิต
ที่อาจจะเครียดแล้วต้องมีใช้จ่ายทำงานแต่ละเดือนเพื่อคลายเครียด ซึ่งเป็นส่วนเงินที่ใช้ได้อย่างอิสระมาก ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง อยากใช้อะไรก็ใช้ได้เลย หากจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดคิดเป็น 10%
โหลใบที่ 3 เป็นโหลเกี่ยวกับการใช้เพื่อลงทุน
วิธีเก็บเงินต่อมาจะเป็นโหล หรือกระปุกที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางการเงินในช่วงอายุเกษียณ โดยที่การลงทุนจักเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในชีวิตเลยจริง ๆ แนะนำว่าคุณต้องมีการลงทุนที่ชื่นชอบเอาไว้ด้วย
อย่าง เงินฝากดอกเบี้ยสูง ประกันสะสมทรัพย์ กองทุน หุ้น สลากออมสิน เหรียญคริปโต หรือการซื้อสินทรัพย์ที่มีราคามีมูลค่าเพื่อเอาไว้เก็งกำไร ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดคิดเป็น 10%
โหลใบที่ 4 เป็นโหลเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวความรู้
แม้อายุของคุณจะเกินกว่าการสมัครเรียนแล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะสายเกินไป คุณสามารถเก็บเกี่ยวความรู้ได้ ซึ่งเก็บไว้เป็นส่วนที่เกี่ยวกับการศึกษา หรือหาความรู้เพิ่มเติม ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่เฉพาะการสมัครเรียนเท่านั้น แต่หมายถึงการอบรมสัมมนา การซื้อหนังสือที่ชื่นชอบมาอ่านทำความเข้าใจ
รวมถึงการเข้าเวิร์กช็อปที่ตัวเองสนใจอย่างมาก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ถือเป็นอีกวิธีบริหารเงินที่พาให้คุณอาจสร้างรายได้เพิ่มเติมในอนาคตด้วยเรื่องที่เรียนรู้ โดยทั้งหมดคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดคิดเป็น 10%
โหลใบที่ 5 โหลแห่งการแบ่งปัน
มาถึงโหลที่เกี่ยวกับการแบ่งปันที่เราทุกคนเมื่ออยู่ในสังคมก็ต้องรู้จักการแบ่งปัน การให้ต่าง ๆ อย่างการรับบริจาค หรือการช่วยเหลือองค์กรการกุศลต่าง ๆ หรือการที่เราไปซื้อของขวัญเนื่องในโอกาสต่าง ๆ ให้คนใกล้ชิด
อย่าง วันเกิด วันรับปริญญา วันร่วมแสดงความยินดี ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดคิดเป็น 5% ต้องบอกว่านี่เป็นวิธีบริหารเงินที่น่าสนใจและเราก็ควรทำตลอดด้วยเช่นกัน
โหลใบที่ 6 โหลแห่งการเก็บออม
เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมองข้ามโหลหรือกระปุกใบนี้ไปได้ ซึ่งคุณต้องมีการวางแผนและตั้งเป้าหมายค่าใช้จ่ายในอนาคตไว้ให้ดีอย่างซื้อบ้าน เบี้ยประกันชีวิต ต่อประกันรถยนต์ ต่อประกันรถจักรยานยนต์ ค่าเล่าเรียนของลูกวางแผนการแต่งงาน ฯลฯ หรือเรื่องที่มีความสำคัญต่าง ๆ
โดยที่เราควรเก็บเงินส่วนนี้ให้ได้อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง เพราะเมื่อถึงเวลาที่จำเป็นต้องใช้จ่ายส่วนที่เก็บออมนั้นขึ้นมาเราก็จะเกิดความสบายใจที่มีเงินมารอใช้จ่าย ไม่ต้องไปกู้ ไปหยิบยืมคนอื่นกลายเป็นว่าเป็นหนี้ต้องมาใช้กันหัวโตได้ ซึ่งทั้งหมดคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดคิดเป็น 10% ใครลืมใบไหนไปไม่เป็นปัญหา แต่อย่าลืมวิธีบริหารเงินใบนี้ก็แล้วกัน
ติดตาม Papa Expert ได้ที่
Website - papaexpert.com
โฆษณา