7 มิ.ย. 2022 เวลา 06:02 • ธุรกิจ
อย่าลดต้นทุน ถ้าต้องลดคุณภาพ ทางออกสำหรับผู้ประกอบการ
ช่วงนี้หมูแพง ตามมาด้วยน้ำมัน ไก่ ไข่ไก่ ผัก พากับขึ้นราคาเป็นขบวนพาเหรดกันเลย
ผู้ประกอบการก็คงมีทางออกแค่ 2 ทาง คือ
หนึ่ง – ขึ้นราคาเพื่อคงปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบิรการ
หรือ สอง – ขายราคาเดิมแต่ลดปริมาณคุณภาพของสินค้าและบริการลง
ผมขอบอกเลยนะครับว่า ทางออกที่สอง ห้ามทำโดยเด็ดขาด เพราะลูกค้าจะผิดหวัง เนื่องจากสิ่งที่เค้าเคยได้จากผู้ประกอบการนั้นไม่เหมือนเดิม อาจจะทำให้การซื้อในครั้งนี้จะเป็นการซื้อสินค้าและบริการเราเป็นครั้งสุดท้าย
หัวใจของธุรกิจ คือ “คุณภาพ”
สินค้าที่มีคุณภาพ คือ “สินค้าที่ตรงความต้องการของลูกค้า”
การบริการที่มีคุณภาพ คือ “การบริการที่ตรงความต้องการของลูกค้า”
เพราะฉะนั้นถ้าจะต้องขึ้นราคาก็ต้องขึ้นครับ แต่ในการขึ้นราคาของเรา เราก็สามารถใส่เสน่ห์อื่นๆเพิ่มเติมเข้าไป เพื่อไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่า ได้รับเท่าเดิมแต่ราคาแพงขึ้น
เช่น เมื่อเราขึ้นราคาแล้ว เราอาจจะเพิ่มบริการอื่นๆเข้าไป อย่างให้ส่วนลดในการซื้อครั้งต่อไป เป็นต้น
หรือ หากเป็นธุรกิจบริการก็เติมในสิ่งที่เราไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม
เช่น ธุรกิจโรงแรมชาร์จขึ้นเป็นห้องละ 2000 บาท แต่เสริมเรื่องรถรับส่ง จากที่พักไปสนามบิน ฟรี / Upgrade ห้องพัก / เสนอส่วนลดพิเศษเมื่อทานอาหารเย็นที่ห้องอาหารโรงแรม เป็นต้น
สุดท้ายนี้นะครับการ “รักษาความรู้สึกของลูกค้า” สำคัญที่สุด ยังไงถ้าลูกค้า Happy ธุรกิจเราก็ Happy อยู่ดีครับ เพราะฉะนั้นแล้วก็กลับมาที่คำว่า “อย่าลดต้นทุน ถ้าต้องลดคุณภาพ” ครับ
ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกธุรกิจนะครับ
โฆษณา