7 มิ.ย. 2022 เวลา 08:07 • ไอที & แก็ดเจ็ต
เก็บตกสาระจาก WWDC2022 : AR อาจเป็นเส้นทางต่อไปของ Apple ที่จะเขย่าโลกใบนี้ต่อหลังจากสมาร์ทโฟน
1
เป็นที่รู้ดีสำหรับสาวกผลิตภัณฑ์ Apple ทุกท่านที่ติดตามงาน WWDC (Apple Worldwide Developers) หรืองานประชุมนักพัฒนาของบริษัทที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรอชมการเปิดตัวเทคโนโลยีหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่อัพเกรดขึ้นจากเดิม
3
โดยงาน WWDC2022 ที่พึ่งผ่านพ้นไปอย่างยิ่งใหญ่นั้นได้เผยโฉมผลิตภัณฑ์พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการใหม่ ๆ ซึ่งฟีเจอร์ซอฟต์แวร์หลายตัวที่ Apple ได้นำเสนอในช่วงที่ผ่านมานั้นได้สะท้อนให้เห็นถึงไอเดียที่ชัดเจนเกี่ยวกับเทคโนโลยี AR หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่นักวิเคราะห์และสาวกต่างเฝ้ารอ
1
ในปัจจุบันเราจะเห็นว่าผู้เล่นเกือบทั้งวงการเทคโนโลยีต่างลงทุนพัฒนาอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการเชื่อมโยงประสบการณ์โลกจริงกับโลกดิจิทัล
โดยความจริงที่ว่า Apple นั้นอาจเป็นผู้ตามสำหรับธุรกิจ VR/AR แต่แน่นอนว่าจุดแข็งของ Apple ในธุรกิจซอฟต์แวร์ที่ได้พิสูจน์ให้เห็นถึง อุปกรณ์ที่เปี่ยมไปด้วยคุณสมบัติที่มีเสถียรภาพนั้น เป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างจากบริษัทจำนวนมากที่กำลังพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลาแต่ไร้ประสิทธิภาพและเทียบเคียงกับไม่ได้กับซอฟต์แวร์ของ Apple
1
กล่าวได้ว่าการขยับเข้าสู่ผลิตภัณฑ์แขนงอื่น ๆ อาจเกิดจากความสำเร็จในการเป็นผู้นำของวงการ หรือหากมองว่าภารกิจด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์อยู่ในจุดอิ่มตัวก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามผู้เขียนมอว่า การให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น macOS และ iOS และ iPadOS และ tvOS และ watchOS ระบบเหล่านี้จะถูกนำมาใช้กับ AR / VR เช่นเดียวกัน
1
ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา จะสังเกตรายละเอียดของงาน WWDC มักจะเป็นการนำเสนอเกี่ยวกับการปรับปรุง อัพเกรดซอฟต์แวร์ของบริษัทซ้ำไปซ้ำมาเป็นจำนวนมาก
เหตุผลที่ Apple ทำงานอย่างหนักเกี่ยวกับปรับปรุงการใช้งาน ปฏิเสธไม่ได้ว่าการพัฒนาเหล่าอาจนำไปสู่การแสดงผลในอุปกรณ์ AR
ไม่ว่าจะเป็น การแสดงผลทางหน้าจอ การปรับแต่งจัดการวิทเจ็ท ข้อความ ภาพ วิดิโอ ไปจนถึงแผนที่ และเกมบนหน้าจอเล็กๆ ซึ่งฟีเจอร์ที่สร้างความฮือฮาในการประกาศ iOS 15 ครั้งใหญ่ของปีที่แล้ว อย่างการปรับปรุงคุณภาพ FaceTime และ ID ประเภทใหม่ๆ ที่ใช้งานได้ใน Apple Wallet
การเปิดตัวเมนูการตั้งค่าใหม่: การควบคุมใหม่สำหรับการแจ้งเตือน การตั้งค่าโหมดโฟกัส และ Privacy Tools โดยเฉพาะฟีเจอร์ Live Text โดยการถ่ายภาพกระดาษด้วย iPhone และคุณสมบัติของ AR จะสแกนและจดจำข้อความใด ๆ บนหน้านั้นโดยอัตโนมัติ Apple Map ที่สามารถแสดงผลเป็นภาพ 3D ผ่านหน้าจอมือถือ เป็นต้น
สำหรับการออกผลิตภัณฑ์ AR Glasses ของ Apple นั้นมีการคาดการณ์ถึงการเปิดตัวตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งคาดว่าเป็นช่วงปลายปี 2022 แต่ข่าวลือนี้ก็เงียบหายไป
1
นักวิเคราะห์หลายเจ้าได้เปิดเผยว่าแว่น AR ดังกล่าวที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าผลิตภัณฑ์ Mac ด้วยประสิทธิภาพการประมวลผลสูง และความสามารถในทำงานได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ เพื่อเตรียมเข้าสู่โลกเสมือนจริงในอนาคต ว่ากันว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะถูก Positioning ให้มี Ecosystem เป็นของตัวเอง เพื่อมอบประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ความพิเศษ
1
  • Tim Cook “AR fan number one”
ก่อนหน้านี้ความเคลื่อนไหวในฝั่ง Apple มีการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี AR ใน iPhone มาหลายปี เห็นได้จากแพลตฟอร์มสำหรับการพัฒนา AR อย่าง ARKit และแน่นอนว่า Apple มีการเผยโฉมให้เห็น AR Glases มาก่อนหน้านี้ แต่ทั้งหมดที่แสดงเป็นเพียงการโชว์ตัวอย่างเท่านั้น
2
Tim Cook CEO, Apple เคยกล่าวถึง Google Glass อุปกรณ์สวมใส่ AR ที่ผลิตโดย Google ที่พิสูจน์ให้เห็นว่าไม่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค แต่อย่างไรก็ตามเขามีความคิดเห็นในเชิงบวกเกี่ยวกับเทคโนโลยี AR มาอย่างต่อเนื่อง
1
โดยระบุว่า "AR คืออนาคตและจะเป็น Game-Changing" นอกจากนี้เขายังสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนและลูกค้าอย่างสม่ำเสมอในการให้สัมภาษณ์ว่า Apple กำลังดำเนินการมาโดยตลอด
WWD2022 ได้แสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนของ Apple ในการลุยงานด้าน AR โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก Apple สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงฟีเจอร์เกี่ยวข้องกับการมอบประสบการณ์การใช้งานด้วยสายตา
เช่น ทำให้โหมดโฟกัสตั้งค่าและใช้งานได้ง่ายขึ้น อาจเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์และจำเป็นอย่างยิ่งในแว่นตา AR เราอาจได้เห็นอุปกรณ์อัจฉริยะที่มี UI ที่เรียบง่ายตามแบบฉบับ Apple เป็นไปได้หรือไม่ว่า AR รวมถึง VR อาจเป็นแขนงต่อไปที่จะถูกพัฒนาเป็นโปรดักต์สำคัญของ Apple และ อาจเป็นเส้นทางต่อไปของ Apple ที่จะเขย่าโลกใบนี้ต่อหลังจากสมาร์ทโฟน
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา