7 มิ.ย. 2022 เวลา 07:49 • ไลฟ์สไตล์
5 นิสัยเล็กที่ควรหยุดหากคุณอยากมีเวลาเพิ่มขึ้น
ขอบคุณภาพจาก Canva
คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน เห็นหลาย ๆ คนบ่นว่าไม่มีเวลา แต่ก็เห็นอีกหลาย ๆ คนที่สามารถทำอะไรได้หลายอย่างใน 1 วันเช่นกัน วันนี้ผู้เขียนเลยเอานิสัยเล็ก ๆ ที่อาจจะขโมยเวลาของใครบางคนแบบไม่รู้ตัวมาฝากค่ะ จริง ๆ แล้วมีเยอะอยู่เหมือนกันค่ะ แต่วันนี้ขอยกมาแค่ 5 ข้อก่อนแล้วกันนะคะ
1 การไถ social media แบบเรื่อยเปื่อย โดยไม่มีจุดหมาย แบบคิดว่าเออเข้าไปดูนิดนึง แต่จริงๆมันไม่นิดหล่ะสิ
เพราะการที่เราไถไปเรื่อย ๆ เป็นการใช้เวลาอันมีค่าของเราแบบคนไม่รักเวลา พอเริ่มไถจากที่หนึ่ง รับรองว่าจะมีอะไรต่อมิอะไรตามมาให้เราอยากจะดูต่อไป บางคนกินหลงไถไปเป็นชั่วโมง กว่าจะรูตัวว่าเราไม่ได้งานที่ตั้งใจจะทำก็สายไปแล้ว
เอาช่วงเวลานี้ไปทำอย่างอื่นดีกว่านะคะ หรืออยากจะให้ดีต้องจัดเวาชิวของเรา เช่น ถ้าทำงานชิ้นนี้เสร็จจะเข้า social ได้ 5 นาที หรือลบแอพไปเลย ( อาจจะหักดิบไปหน่อย แต่เพื่อสิ่งที่ดีขึ้น อันนี้ก็แล้วแต่เลยค่ะ )
2 การ ทำงานหลายอย่าง พร้อมกันมากเกินไป เพราะมันจะทำให้คุณภาพการทํางานลดลง หรือมีโอกาสพลาดได้เยอะมาก (อันนี้ผู้เขียนเคยทำ เพราะความที่อยากทำทุกอย่าง แต่มีเวลาจำกัดเลยพยายามจะทำหลาย ๆ อย่างในคราวเดียว แล้วอยากบอกว่า คุณภาพของงานออกมาไม่ดี เลย แล้วพองานออกมาไม่ดีก็ส่งผลต่อสุขภาพจิตใจของเราอีกด้วย
3 บ้านรก (ของไม่เป็นระเบียบ)หาของไม่เจอ
หลายคน ๆ อาจจะไม่คิดว่า แค่บ้านรกคงไม่เป็นปัญหา แต่จริง ๆ แล้ว การที่ต้องหาของบางอย่างให้เจอ แล้วมันส่งผลมาก ๆ เลยนะ เพราะนอกจากจะเสียเวลาหาของแล้ว ยังทำให้เสียอารมณ์ แถมยังอาจก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาทอีกด้วย
อย่าลืมเก็บของให้เป็นที่เป็นทาง จะทำให้หาง่าย แถมสบายตาสบายใจอีกค่ะ
4 ไม่วางแผนว่ามื้อต่อไปจะกินอะไร
บางคนอาจจะคิดว่าไม่สำคัญ แต่ถ้าพอถึงมื้ออาหาร หรือเวลาหิวแล้ว ค่อยคิด อาจจะเสียเวลา หาร้าน หาเมนูจนกินเวลาไปเยอะ อีกอย่าง อาจจะต้องจ่ายมากกว่าที่เราคิดไว้ก็ได้
การวางแผนมื้ออาหารไว้ก่อน สามารถประหยัดเวลา ควบคุมค่าใช้จ่ายได้อีกนะคะ
5 ดูทีวีเยอะเกินไป
การดูทีวีนั้นไม่ผิดนะคะ แต่การที่เราดูแล้วติดลมหรือหยุดไม่ได้ เพราะอยากติดตามตอนต่อไปของสิ่งที่เรากําลังดูนั้น อาจจะทำให้เราไม่ได้หลับไม่ได้นอน แล้วมันก็จะส่งผลต่อสุขภาพ และการทํางานหากเราเหนื่อยเกินไปอีกค่ะ
การดูทีวีควรจะจัดเป็นเวลาให้พอเหมาะ แล้วจะได้ไม่ต้องไปเบียดเบียนเวลาอย่างอื่นด้วยค่ะ
เวลาของเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่หลาย ๆ คนมีปัญหาการจัดเวลาเพราะลืมสิ่งเล็ก ๆ ที่ทำให้เราหมดเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ ขอให้ทุกคนใช้เวลาอย่างคุ้มค่านะคะ แล้วพบกันใหม่บทความต่อไปค่ะบ้าย
ขอบคุณเพื่อน ๆ ผู้โชคดีที่เข้ามาอ่านนะคะ🙏🙏
ขอบคุณที่ได้เกิดมาเป็นคนที่โชคดีที่สุด❤️
ขอบคุณสวีเดนบ้านแสนสุข
ขอบคุณประเทศไทยถิ่นกำเนิด🥰
#พี่นุชสอนทํา Planner
#พี่นุชสอนหารายได้ออนไลน์
#Digitalonline
Writer
มนุษย์ป้า ที่ชอบเล่า ชอบเขียน ชอบการเรียนรู้ และการท่องเที่ยว ชอบทำไปหมด
ติดตามผลงานอื่น ๆได้ที่
โฆษณา