7 มิ.ย. 2022 เวลา 09:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แลกเงินเยน(JPY) ตอนนี้ดีไหม?
มั่นใจว่าคนที่ถามคำถามนี้ 99% คงอยากจะแลกไว้เพื่อไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น โดยมีความคิดว่าเงินเยนจะไม่อ่อนค่าไปมากกว่านี้แล้ว
เงินเยน (Japanese Yen) สกุลเงินของประเทศญี่ปุ่น
ถ้าถามว่าจะแลกดีไหม ค่าเงินเยนจะเปลี่ยนไปทางไหนต่อ?
ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า “สกุลเงินเยน” ที่จริงแล้วก็คือ สินค้าประเภทหนึ่ง ซึ่งราคาของมันขึ้นอยู่กับตลาด(Demand, Supply) ว่าจะให้ราคามันเป็นเท่าไร เมื่อเทียบกับอะไร
ดังนั้น การแลกเงินเยนไว้ก่อนเพราะกลัวมันแข็งค่านั้น ถ้าพูดในอีกมุมหนึ่งมันก็คือ "การเก็งกำไรประเภทหนึ่ง" นั่นแหละ
โดยเป็นการเก็งว่าเราจะ “ซื้อสกุลเงินเยน”ที่ราคานี้ แล้วนำไปใช้แลกสินค้าบริการที่รับชำระเป็นสกุลเงินเยนในมูลค่าของเงินเยนตอนนั้น ที่เราทำแบบนี้เพราะกลัวว่าค่าเงินเยนจะเปลี่ยนไปแข็งค่า ทำให้เราเสียโอกาสในการซื้อสินค้าบริการที่ราคานั้น จะเห็นว่ามันมีส่วนต่างของราคาเกิดขึ้น ทำให้เราได้กำไรหรือขาดทุนนั่นเอง
สมมุติว่า เราซื้อเงินเยนตอนนี้ แล้วอนาคตมันยังอ่อนต่อไปอีก 1% ก็แปลว่าเราขาดทุน 1% ถ้าเงินเยนแข็งขึ้น 1% แปลว่าเราจะกำไร 1%
ดังนั้น ถ้าเราไปทำการเก็งกำไรกับสินค้าประเภทอื่น ก็จะมีกำไรหรือขาดทุนเหมือนกันนั่นเอง แต่จะขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำกำไรกับสินค้าประเภทใดได้มากกว่า
ตัวอย่างเช่น ถ้าเรานำเงินก้อนนั้น ไปซื้อทองคำ แล้วเกิดได้กำไรมากกว่า การไปซื้อสกุลเงินเยนเอาไว้ซึ่งอาจจะได้กำไรแต่น้อยกว่า ก็จะกลายเป็นว่าเรานำเงินก้อนนั้นไปซื้อทองคำจะคุ้มกว่านั่นเอง
ถ้าถามต่อไปว่าแล้วเงินเยนจะไปทางไหนต่อ “แข็ง” หรือ “อ่อน”
ตอบสั้นๆง่ายๆเลยว่า.... "ไม่รู้”
สถานการณ์โลกตอนนี้เดายากมาก อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้
แต่ถ้าจะลองวิเคราะห์ ก็ต้องรู้สาเหตุก่อนว่าทำไมค่าเงินเยนถึงอ่อนขนาดนี้
ต้องแบ่งวิเคราะห์เป็น 2 กรณี เพราะเราจะแลกเงินโดยเปรียบเทียบเงินบาทกับเงินเยน ดังนั้น ต้องวิเคราะห์สถานการทั้งในไทยและญี่ปุ่น
1.ค่าเงินบาท ของประเทศไทยนั้น ใช้คำว่าปกติได้ เพราะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ผิดแปลกอะไรเมื่อเทียบกับตลาดโลก
2.ค่าเงินเยน ของประเทศญี่ปุ่น อ่อนค่าอย่างมากไม่ว่าจะนำไปเทียบกับสกุลเงินใด โดยเฉพาะเมื่อนำไปเทียบกับ เงินดอลลาร์สหรัฐ
อธิบายสาเหตุหลักแบบง่ายๆ คือ นโยบายทางการเงินของญี่ปุ่นเองที่ค่อนข้างผ่อนคลายและดอกเบี้ยยังติดลบด้วย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งมีนโยบายดึงเงินกลับ ขึ้นดอกเบี้ยเรื่อยๆ จึงเป็นสาเหตุสำคัญให้ คนทิ้งเงินเยนไปถือเงินดอลลาร์สหรัฐกันเยอะ
ตามหลัก Demand, Supply จึงทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเทียบกับเงินเยน (USD/JPY) แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง
กราฟค่าเงิน USD/JPY จากเว็บไซต์ www.tradingview.com วันที่ 7/6/2565
สรุปแล้วจะซื้อ “สกุลเงินเยน” ตอนนี้ดีไหม?
ต้องมองเป็น 3 กรณี
1. “เพื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น”
- ซื้อไปเถอะ ไม่ต้องคิดมาก เดี๋ยวจะเที่ยวไม่สนุก แต่ถ้ากลัวเสียโอกาส ก็ลองถัวเฉลี่ยเอาก็ได้ สมมุติว่าเราเตรียมเงินไว้สำหรับทริปนี้ 100,000 บาท ก็อาจจะแบ่งซื้อไปเรื่อยๆ โดยราคานี้อาจจะเริ่มซื้อก่อนสัก 30,000 บาท แล้วอีก 1 เดือน ซื้ออีก 20,000 บาท ไปเรื่อยๆ อย่างน้อยจะทำให้ได้ราคาเฉลี่ย ช่วยลดความเสี่ยงลงได้บ้าง
2. “ทำธุรกิจกับญี่ปุ่น”
- ควรจะทำการ Hedging ไว้ เพื่อให้คำนวณต้นทุนการเงินต่างๆได้ และประกันความเสี่ยงของความผันผวน ซึ่งเงินเยน ตอนนี้ค่อนข้างผันผวนหนัก ขยับวันหนึ่งเกินกว่า 1% ซึ่งถือว่าเยอะมาก สำหรับสกุลเงินชนิดหนึ่ง
3. “เพื่อการเก็งกำไร”
- ข้อนี้ตอบยากมากว่าราคาจะไปทางไหน คงต้องขึ้นอยู่กับฝีมือและกลยุทธ์ของแต่ละคนแล้วละ
สุดท้าย อยากจะฝากไว้ว่า จะทำอะไรจงพิจารณาด้วยตนเองให้ถี่ถ้วน โดยพึงตระหนักถึงค่าเสียโอกาสและความเสี่ยงที่เกิดขึ้น จากการกระทำนั้นๆ
โฆษณา