7 มิ.ย. 2022 เวลา 09:49 • สัตว์เลี้ยง
ทำอย่างไร เมื่อคุณต้องตามหาแมวที่หายออกจากบ้าน
เจ้านายจอมซนของเราอาจเคยแอบหนี หรือหายออกจากบ้านไปหลายวัน และแม้ว่าเราจะพยายามออกตามหาอยู่หลายครั้ง บางครั้งก็ตามกลับมาได้ แต่บางครั้งก็ไม่พบ จนต้องติดประกาศตามหา หรือตั้งรางวัลให้แก่ผู้ที่พบเห็นเจ้านายตัวแสบ
ไม่ว่าแมวของคุณจะเล็ดลอดออกไปทางช่องประตู หรือกระโดดข้ามรั้วออกไป เมื่อคุณรู้ว่าเจ้าเหมียวหายไปจากบ้าน คุณย่อมต้องการออกตามหาทันที คำแนะนำเหล่านี้อาจช่วยเป็นหนึ่งในวิธีตามหาแมวของคุณได้
มีโอกาสมากน้อยเพียงใดที่จะพบแมวที่หายออกจากบ้าน
ตามรายงานของสมาคมอเมริกันฮิวแมนเนพบว่า สัตว์เลี้ยงประมาณ 10 ล้านตัวหายออกจากบ้านในทุกๆ ปี สุนัขที่หนีออกจากบ้านมีโอกาสได้ของอีกครั้งถังร้อยละ 94 แต่มีแมวเพียงร้อยละ 74 เท่านั้น ที่หาทางกลับบ้านของตัวเองได้ สถิติดังกล่าวอาจฟังดูแล้วน่าเศร้าใจ อย่างไรก็ตาม สุนัขที่หายไปและถูกตามตัวจนพบ ติดแท็กติดตาม หรือไมโครชิป กว่าร้อยละ 60 ในขณะที่ แมวที่ติดไมโครชิปถูกตามตัวพบเพียงร้อยละ 25
แม้ว่าคุณจะเลี้ยงแมวไว้ในระบบปิด แต่ก็มีโอกาสที่พวกมันจะหลบหนีได้เสมอ การฝังไมโครชิป หรือปลอกคอสำหรับติดตามตัว ให้กับแมวของคุณ เป็นวิธีที่รวดเร็ว และง่ายต่อการติดตามที่สุด เมื่อมีคนพบแมวของคุณและพาไปพบสัตวแพทย์ พวกเขาจะสามารถติดต่อเจ้าของได้ทันที
เราจะตามหาแมวที่หลงออกจากบ้านได้อย่างไร
กลุ่มอาสาสมัครเพื่อสวัสดิภาพสัตว์เลี้ยงเอสพีซีเอ ในรัฐเวอร์จิเนีย กล่าวว่า แมวที่เลี้ยงในบ้าน เมื่อหายตัวออกจากบ้าน พวกมันมักหายไปจริงๆ เนื่องจากพวกมันมักจะซ่อนตัวตามที่ต่างๆ ในมุมที่ลับตาผู้คน เนื่องจากไม่คุ้นเคยกับสถานที่ หรืออาจถูกคุกคามจากสุนัขและมนุษย์ อย่างไรก็ตาม กว่าร้อยละ 75 ของแมวที่หายไป ถูกพบอยู่ห่างออกไปจากบ้านตัวเองภายในรัศมี 500 เมตร
เมื่อเจ้านายตัวขนของคุณหายตัวไป ลองใช้วิธีเหล่านี้ เพื่อหลอกล่อให้แมวของคุณกลับมา
1. วางที่นอนแมวไว้นอกบ้าน
หากแมวของคุณมีที่นอนที่ชอบนอนประจำ หรือมีผ้าที่มีกลิ่นแมวติดอยู่ ให้คุณนนำไปวางไว้ข้างนอกบ้าน เพื่อให้กลิ่นของมันฟุ้งไปในอากาศ และเมื่อพวกมันได้กลิ่นของตัวเอง มันอาจจะตามกลิ่นกลับมาที่บ้านได้ หรือหากคุณชอบอุ้มแมวเป็นประจำ ลองวางเสื้อผ้าของคุณที่ยังไม่ได้ซักไว้นอกบ้าน เพราะแมวสามารถจดจำกลิ่นของเจ้าของได้ และมันจะรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้กลิ่นจากเสื้อผ้าของคุณ
2. โรยทรายแมวไว้ที่หน้าบ้าน
ในทรายแมวมักมีกลิ่นฉี่ที่เป็นเฉพาะของแมวคุณปะปนอยู่ แม้ว่า คุณจะตักก้อนฉี่ออกไปแล้ว กลิ่นเฉพาะที่ฟุ้งออกไปอาจช่วยดึงดูดแมวของคุณกลับมาที่บ้านได้
3. วางอาหารที่มีกลิ่นแรงไว้นอกบ้าน
อาหารจำพวกปลาทูน่า และปลาซาร์ดีน เป็นปลาที่มีไขมันและกลิ่นแรง ซึ่งเป็นกลิ่นที่แมวโปรดปราน และคุณอาจใช้วิธีนี้เรียกให้เจ้านายตัวขนของคุณกลับมาบ้านได้
การรอคอยเจ้านายที่หายตัวไปย่อมเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่พยายามอย่าตื่นตระหนก คุณอาจไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านของคุณให้ช่วยสอดส่องดูใต้ท้องรถ หรือในมุมลับตาภายในรั้วบ้านของพวกเขา
ทุกวันนี้ สื่อโซเชียลมีเดียก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่คุณสามารถโพสต์รูปภาพแมวของคุณ และประกาศตามหาแมวหายได้ ท้ายที่สุด หากแมวของคุณติดไมโครชิป หรือปลอกกคอติดตาม ให้ติดต่อบริษัทผู้ผลิต และขอให้พวกเขาเปลี่ยนสถานะแมวของคุณเป็น "หลงทาง"
สืบค้นและเรียบเรียง ณภัทรดนัย
ภาพถ่าย Azees Math

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา