7 มิ.ย. 2022 เวลา 16:19 • ปรัชญา
ความฝัน และ การเปลี่ยนแปลง
เมื่อใกล้ถึงการเข้าช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงในอนาคต อีกไม่นานนักชีวิตในวัยเรียนของฉันกำลังจะจบไป แน่นอนฉันไม่ชินกับการเปลี่ยนแปลงสักครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม ฉันมักรู้สึกกลัวการเริ่มต้นใหม่เสมอ กลัวในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น และแน่นอนความกลัวเหล่านั้นมักย้อนกลับมาเป็นแรงกดดันให้ฉันอยู่เช่นกัน
บางครั้งฉันรู้สึกอิจฉาคนที่มีความฝัน คนที่มีแบบแผนชีวิตในอนาคตอย่างชัดเจน เมื่อเปรียบเทียบกับตัวฉันที่ใช้เวลาในการพิสูจน์และค้นหาตัวเองมานานนับหลายปี แต่ถึงอย่างนั้นความฝันของฉันก็ยังคงไม่ชัดเจนอยู่ดี หลายครั้งที่ฉันรู้สึกกดดันในตัวเอง ทำไมฉันไม่เป็นเหมือนคนอื่น ในขณะที่คนอื่นก้าวไปไกลทำไมตัวฉันเองยังคงอยู่กับที่ ความคิดเหล่านั้นมักบั่นทอนจิตใจของฉันเสมอ
“ไม่มีความฝันก็ไม่เป็นไร แค่มีความสุขก็พอแล้ว”
จนกระทั่งวันที่ฉันย้อนกลับมาถามตัวเองว่า ทำไมฉันต้องพยายามเหมือนคนอื่น ทำไมฉันมักเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นอยู่เสมอ ในเมื่อความจริงแล้ว ฉันก็คือฉัน คนอื่นก็คือคนอื่น ฉันไม่อยากกดดันตัวเองมากเกินไป ฉันแค่อยากใช้ชีวิตในแบบที่ฉันเลือกอย่างมีความสุขและไม่เดือนร้อนใคร
หลายคนมักพร่ำบอกว่าถ้าไม่รู้จะทำอะไรต่อไปก็ให้เลือกทำในสิ่งที่ชอบ แต่ฉันไม่รู้สึกเช่นนั้น สำหรับฉันแล้วฉันรู้สึกว่าฉันไม่ควรเอาสิ่งที่ชอบมาทำเป็นงาน ให้สิ่งนั้นเป็นงานอดิเรกหรือเป็นสิ่งที่คอยปลอบประโลมจิตใจเราในวันที่เรารู้สึกไม่ดียังดีกว่า เพราะหากเอาสิ่งที่ชอบมาเป็นงานเราจะเอาอะไรเป็นหลักประกันว่าอนาคตจะมีปัจจัยอะไรมากมายมาทำให้เราไม่ชอบและรู้สึกเบื่องานนี้ จนสุดท้ายเราอาจจะสูญเสียสิ่งที่ชอบไป
ในอนาคตไม่อาจรู้ได้เลยว่าฉันจะไปอยู่ในทิศทางไหน จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ไหม ตอนนี้ฉันกำลังค้นหามันอยู่ มากกว่าความคาดหวังฉันอยากได้กำลังใจดีๆมากกว่า ไม่ว่าอนาคตจะเป็นยังไงฉันจะมีความฝันหรือไม่มีความฝันก็ตามฉันหวังว่าฉันในตอนนั้นจะมีความสุข ใช้ชีวิตในแบบที่อยากจะเป็น
สุดท้ายแล้ว หากความคิดกังวลเกี่ยวกับอนาคตนี้วนกลับมาอีกครั้ง ฉันหวังว่าตัวฉันในตอนนั้นจะไม่รู้สึกด้อยค่าในตัวเองและสามารถยิ้มรับกับการเปลี่ยนแปลงนั้นได้เสมอ สุดท้ายแล้ว หากความคิดกังวลเกี่ยวกับอนาคตนี้วนกลับมาอีกครั้ง ฉันหวังว่าตัวฉันในตอนนั้นจะไม่รู้สึกด้อยค่าในตัวเองและสามารถยิ้มรับกับการเปลี่ยนแปลงนั้นได้เสมอ นั่นแหละคือชีวิตผู้ใหญ่ที่ฉันอยากจะเป็น
อวยพรให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตที่แบบที่ชอบนะ
Lim Space
โฆษณา