8 มิ.ย. 2022 เวลา 05:50 • อาหาร
เราเติบโตมาจากเด็กบ้านๆที่ดื่มนมจากเต้าของคุณแม่ จากนั้นคุณแม่ก็ให้หย่านมและให้ทานนมผงชงดื่มจากกระป๋องอลูมิเนียมตราหมี (นมที่ผู้คนตามชนบทในยุคนั้น จะเก็บกระป๋องนมไว้ เพื่อใส่น้ำดื่มแช่ในตู้เย็น) และต้องมีไวตามิลค์ 1 ขวดก่อนนอน แต่เมื่อเราถูกคุณแม่จับแยกห้องนอน เราร้องทานนมไวตามิลค์ถึง 3 ขวดต่อคืน เพื่อให้นอนหลับสบาย แน่นอน....เรากลายเป็นเด็กจ้ำม่ำในวัยอนุบาลทันที
ที่สาธยายมา เพื่อจะบอกว่า เราเป็นคนที่เสพติดทานนมทุกวันไม่เคยขาด และเมื่อโตขึ้น เราหันมาดื่มนมยูเอชที เพราะความที่มันเก็บไว้ได้นาน แต่หากถามจากประสบการณ์ต้องยอมรับว่า ไม่มีนมอะไรจะอร่อยและหอมหวลเท่า "นมสดพาสเจอไรซ์ และต้องเป็นนมสดจากเต้านมวัวแท้ โดยไม่ต้องไปทำให้มันเนยมันพร่องลงไป หรือไร้ซึ่งไขมันแต่อย่างใด"
1
บรรดานมยูเอชทีจากค่ายดังๆ ที่แตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใส่นั่นนี่โน่น เราคิดว่าเราลองมาเกือบหมด นมผงชงดื่มหลายยี่ห้อเราก็ลองมาเยอะ ท้ายที่สุดบอกเลย พาสเจอไรซ์ ที่เป็น Plain Milk ค่ายไหนก็ได้อร่อยหมดค่ะ สำหรับนมผงชงดื่มมันก็ดีนะคะแต่ความขี้เกียจเตรียมน้ำต้มสุกชงนมก็ทำให้ไม่อยากซื้อมาบริโภค
จบลงตรงผลิตภัณฑ์อื่นจากนม อาทิโยเกริ์ต เราก็มักเลือก Plain Yogurt ไม่ก็ Greek Yogurt สลับกันไป สำหรับเนยแข็งอย่าง Cheese แม้ไทยจะเป็นประเทศเขตร้อน เราก็มักมองหา Cheese ไว้ทานเล่น หรือปาดหน้าแครกเกอร์ ทานกับชาร้อน มันเข้ากันมากเลยนะคะ ว่ากันว่าทาน Cheese แล้ว ปากหอม ตัวหอมค่ะ น่าจะจริงอยู่บ้าง
1
ทิ้งท้ายสำหรับผู้ที่มองหาสิ่งทดแทนผลิตภัณฑ์จากนมวัว เช่น "น้ำเต้าหู้" คงต้องทานสลับไปมาบ้าง หากทานประจำแบบสุดโต่ง ต้องระวังเรื่องกรดยูริคในกระแสเลือด ที่จะนำพาโรคเก๊าท์มาให้ด้วยนะคะ
โฆษณา