8 มิ.ย. 2022 เวลา 07:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ROIC คืออะไร คิดยังไง??
ROICคืออะไร
เหมือนหรือต่างจากROAหรือROEยังไง
ใช้ROAหรือROEแทนได้ไหมหรือยังไง
มาอ่านแบบสรุปเข้าใจง่ายๆ กันได้เลย...
1
ROIC จะใช้ กำไรก่อนดอกเบี้ย (ซึ่งหักภาษีแล้ว) เพื่อดูว่า บริษัทสามารถทำผลตอบแทนได้คุ้มกับต้นทุนเงินลงทุนไหม ค่า ROIC จึงเป็นอัตราส่วนทางการเงินที่บอกว่า เงินที่ลงทุนไป ได้ผลตอบแทนกลับมาเท่าไหร่
.
ROIC มาปรับข้อด้อยของ ROA และ ROE เพื่อแสดงถึงผลตอบแทนของเงินลงทุน แต่ไม่มีแสดงในเว็บไซต์ของ set ดังนั้นอาจคิดเอง หรือเข้าไปหาดูจากในเว็บไซต์ของ morningstar
สามารถหาข้อมูล ROIC ได้ในเว็บไซต์ของ Morningstar ในส่วนของ stock ได้ สามารถกดจากลิงค์นี้ได้ค่ะ https://www.morningstar.com/stocks/
เมื่อเข้าไปให้คีย์ตรง search ที่อยู่มุมด้านซ้ายสุด เป็นชื่อหุ้นที่เราสนใจ แนะนำว่าให้คีย์เป็นชื่อเต็มจะดีกว่า อย่างเช่น หุ้น ADVANC ให้คีย์เป็น Advanced Info Service ซึ่งเราสามารถหาชื่อภาษาอังกฤษของหุ้นที่เราสนใจได้ในเว็บไซต์ของ set และเลือกเป็นภาษาอังกฤษแทนที่จะเป็นภาษาไทยนะ
และเมื่อเรากดค้นหาแล้ว ให้ดูที่เป็น xbkk นะ เพราะในเว็บไซต์ของ Morningstar จะมีหุ้นหลายประเทศ
เมื่อเข้าไปก็เลือกหัวข้อ “Operating Performance” ก็จะเห็น ROA, ROE, ROIC นะ
ลิงค์นี้เป้ฯตัวอย่างของหุ้น ADVANC ที่มีแสดงไว้ใน Morningstar ลองกดเข้าไปดูได้นะ https://www.morningstar.com/stocks/xbkk/advanc/performance
แต่ถ้าไม่อยากคิดเอง หรือเข้าไปหาจาก Morningstar ก็พอใช้ ROA, ROE ได้ เพราะแนวโน้มไปในทางเดียวกัน
#ROA #ROE #ROIC #งบการเงิน #อ่านงบการเงิน #ลงทุนหุ้น #หุ้น #ผลตอบแทน #ReturnOnAsset #ReturnOnEquity #ReturnOnInvestedCapital
โฆษณา