8 มิ.ย. 2022 เวลา 12:31 • ไลฟ์สไตล์
ว้าววววเที่ยวชมมรดกโลกของประเทศเนปาล ก่อนที่จะเดินทางไปยังลุมพินี แม่บ้านกุ้ง มีความตื่นตาตื่นใจมาก เพราะชอบความงามของศิลปะเป็นทุนเดิม ได้มีโอกาสมาเยือนเมืองมรดกโลก เนปาล
จัตุรัสปาฏัน มีชื่อเสียงจากสถาปัตยกรรมโบราณที่งดงาม และรายล้อมด้วยวัดต่าง ๆเป็นที่ประทับของเทพเจ้าตามความเชื่อของชาวฮินดู เมืองปาฏันเป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดในบรรดาสามเมืองหลักของกาฐมัณฑุ
จัตุรัสกาฐมัณฑุดูร์บาร์ วัดศิวะ- ปารวตี และแกะสลักภาพใต้หลังคา เป็นองค์พระศิวะและพระนางปารวตี ในภาพกำลังมองประชาชนของพระองค์ เป็ยภาพที่น่ารักมาก ให้อารมณ์ ฟรุ้งฟริ้ง เสมือนภาพปู่ม่าน- ย่าม่าน ณ น่านบ้านเรา
เป็นความโชคดีมากที่ได้ไปเยี่ยมชมเมืองมรดกโลกของเนปาล ก่อนเนปาลเจอภัยพิบัติครั้งใหญ่ เพราะยังคงความสวยงาม และเอาภาพสวย ๆ มาฝากค่ะ ภาพก่อนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ในเนปาล
วังกุมารี เมื่อถึงเทศกาลสำคัญ เชื่อกันว่า จะมีเทพธิดาสถิตย์ในร่างเด็กหญิง ที่มีคุณลักษณะครบถ้วน เมื่อถึงเทศกาลสำคัญกุมารีจะปรากฏตัวที่หน้าต่างสีทองเพื่อให้พร
จัตุรัสบักตะปูร์ ดูร์บาร์ เป็นกลุ่มของเจดีย์ และวัด ซึ่งส่วนใหญ่สร้างอุทิศให้กับเทพเจ้าและเทพธิดาในศาสนาฮินดูล้อมรอบพระราชวังที่สร้างด้วยอิฐและไม้แกะสลัก รูปเทพเจ้าต่าง ๆ มีหน้าต่าง 55 บาน หรือที่เรียกว่าพระราชวัง 55 พระแกล
พระราชวัง 55 พระแกล
จตุรัสนี้เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมที่มีเสน่ห์ที่สุดของหุบเขา เนื่องจากเป็นไฮไลท์ของศิลปะโบราณของประเทศเนปาล รูปเคารพสีทองของกษัตริย์ที่เกาะอยู่บนยอดเสาหิน
เทพผู้พิทักษ์มองออกไปจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพวกเขา งานแกะสลักไม้ประดับไว้ในทุกที่
พื้นที่ของ “กาฐมาณฑุเดอร์บาร์สแควร์” หรือเดอร์บาร์สแควร์แห่งพระราชวังหนุมานโดกา (Hanuman-Dhoka Durbar Square) ประกอบด้วยสิ่งปลูกสร้าง 2 กลุ่ม คือ วังและวัด ประกาศเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมเนวาร์อย่างภาคภูมิด้วยอาคารทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส
มีหลังคาลาดซ้อนเป็นชั้นลดหลั่นกันลงมา โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่ส่วนค้ำยันรับน้ำหนักหลังคาซึ่งมีชื่อเรียกว่า “ตุนาลี” แกะสลักลายละเอียดยิบ เช่น เทพ เทวี หลายหน้าหลายมือ ประดับเครื่องทรงมากมาย บ้างก็เป็นลายสัตว์ในตำนาน ตลอดจนรูปสลัก “กามาสุตรา” ท่วงท่าต่างๆ ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากลัทธิตันตระ นิกายหนึ่งของพุทธศาสนาแบบมหายาน
จัตุรัสกาฐมัณฑุดูร์บาร์- พระราชวังหนุมานโดกา
ที่ผนวกความเชื่อเรื่องอิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ หนทางสู่การหลุดพ้น สะท้อนผ่านรูปเคารพที่ต่างจากลัทธิอื่นๆ ซึ่งเมื่อผสมเข้ากับศาสนาฮินดูซึ่งนับถือเทพเจ้าก็ยิ่งพัฒนาลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้นบักตะปุร์ หรือภัคตะปุระ เป็นเมืองท่องเที่ยงที่มีชื่อเสียงของเนปาล ปัจจุบันถือว่าเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมได้รับความนิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยว จนได้รับขนานนามว่าเป็น “เมืองแห่งอัญมณีทางวัฒนธรรมของเนปาล” ด้วย
ตึกที่รายล้อม รอบ ๆ จัตุรัสฯ
นอกจากนี้ยังได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในปี 1979 เนื่องจากภัคตะปุร์ ได้รับการ
ยอมรับว่าเป็นเมืองโบราณมที่มีความเก่าแก่ มีชื่อเสียงด้านสถาปัตยกรรม เป็นอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ และ ศิลปะวัฒนธรรมอันดีเยี่ยม
ด้านหลังคือ ประตูทองคำ
จุดแรกเข้าไป ก็เจอประตูทองคำ ถ้ดจากประตูทองคำก็จะพบพระราชวัง 55 หน้าต่าง ปัจจุบันพระราชวังได้เปลี่ยนเป็นหอศิลป์แห่งชาติไปแล้ว
ขอถ่ายรูปด้วยหน่อยนะ หลงไหลความงามความปราณีตของไม้แกะสลักและปูนปั้นต่าง ๆ
เมื่อเดินชมสถานที่ จนหนำใจกันแล้วถ่ายรูปตามแต่อัธยาศัยของแต่ละคน แล้วก็ไปเดิน ช้อปปิ้งกันจ้า
ร้านค้าที่ระลึกรอบ ๆ จัตุรัส ได้ภาพมาฝากนิดหน่อย จ้า
พอแก่เวลา ต้องเดินทางต่อ ด้วยเที่ยวบินภายในประเทศไปยัง ลุมพินี เพื่อร่วมงานกฐินพระราชทานที่วัดไทยลุมพินี ในปีนั้น การมาเยือนอินเดีย ครั้งที่ 3 ของแม่บ้านกุ้ง แต่เป็นครั้งแรกของการมาเยือนเนปาล อย่างไกล้ชิด
ถ่ายรูปกันหน่อย จัตุรัสภัคตะปุร์ ดูร์บาร์
ที่ผ่านมาก็ได้แต่ ชะโงกทัวร์ ไม่ได้เฉพาะเจาะจง ในแต่ละสถานที่ เพราะมาในรูปแบบจาริกแสวงบุญ มาครั้งนี้มาทำบุญ และพักที่เนปาล ทีมงานเลยมีเวลาพามาเดินชมโบราณสถาน เมืองมรดกโลกของเนปาล แสนคุ้มค่ามาก ในการจาริกแสวงบุญครั้งนี้
ขอบคุณบทความอย่างย่อ จาก วิกิพีเดีย ค่ะ และศูนย์ความรู้รอบตัว แค่นิ้วสัมผัสคุณก็รู้ได้ทั่วโลก กับ กูรู กูเกิ้ล ค่ะ คิดไม่ออกถามค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามนะคะ
คุณเคยเห็น “วลีที่ว่าสูงเทียมเมฆ” ไหมคะ แม่บ้านกุ้งเรียกว่า”สูงเสียดเมฆ”ก็เจอมาแล้วจะพาดูค่ะ แล้วติดตามโพสต์ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ นมัสเต
นมอัลมอนด์ โอเมกา 3 เหมาะสำหรับผู่ที่แพ้นมวัว และพกพาสะดวกเหมาะสำหรับเดินทาง แม่บ้านกุ้งแนะนำค่ะ
อินทผาลัม อร่อยเม็ดโต เกรดพรีเมี่ยม ทานได้ทุกที่
แผ่นประคบร้อน Exter Thermo Pad สินค้าและคุณสมบัติ บรรเทาปวดทั่วๆไป เช่น โรคปวดหลัง ปวดคอเนื่องจากกระดูกต้นคออักเสบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวด ข้อมือ บ่า สะบัก แขน ไหล่ จาการใช้งานกล้ามเนื้อท่าเดิมๆ มากเกินไป
หนังสือน่าอ่าน ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก “ฉันเป็นนักอ่านนิยายดั่งเทพ” ของ KruMam Kids
คู่มือคุณแม่
แผนที่เยี่ยมชมโครงการ
Casa te quiero condo cha-am
ติดต่อเบอร์โทรศัพท์: 092-945-5466
คุณชยุตพล สุวรรณนาคร กรรมการผู้จัดการ
ติดต่อเบอร์โทรศัพท์: 098-889-8898
คุณสีลเดช สุวรรณนาคร ที่ปรึกษาโครงการ
ร้านอาหารนาตาติ๋ว ไกล้บ้านสั่งเลย
โฆษณา