8 มิ.ย. 2022 เวลา 09:01 • ความคิดเห็น
คุณมีความคิดสร้างสรรค์ดี แต่คุณต้องฝึกคิดต่อให้เป็นรูปธรรมคือจับต้องได้ และทําได้จริงในทางปฏิบัติ เด็กแบบนี้แหละคือคนที่ประเทศชาติเราต้องการ จินตนาการสําคัญกว่าความรู้ แต่ต้องมีทักษะประกอบด้วย น้องมาถูกทางแล้ว พี่จะขอเสริมแนวคิดของน้องให้ดูเป็นรูปธรรมหน่อย
1. นึกถึง economy of scale คือ จํานวนผู้ใช้งานมันต้องมากพอ ถึงจะคุ้มที่จะลงทุนอะไรบางอย่าง ใน assumption ที่ประเทศไทยใช้รถไฟฟ้า 70% อันนี้ได้
1
2. physical locationหรือ geometry area สําคัญมาก รถไฟฟ้าใช้งานเฉพาะในกรุงเทพปริมณฑลหรือ กระจายทั่วประเทศ น้องต้องลองทํา forecasting หรือ simulation ในอนาคต economy of scale จะเป็นตัวบอก ถ้ามันยังไม่มากพอ จะนิยมใช้แถวๆกทม และปริมณฑล การวางแผนทางธุรกิจต้องทําเป็นเฟสๆ
3. เทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่เล็ก เบา ราคาถูก charge แล้วอยู่ได้ทั้งวันมาถึงแล้วใช่ไหม? หรือยัง? ถ้ายังเป็นระบบแบตเตอรี่แบบเดิมๆ ขยะแบตเตอรี่แบบเดิมจะเต็มบ้านเต็มเมือง สถานี charge ต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามหาศาล ราคาแพง เพื่อที่จะนำมา charge เฉพาะรถยนต์ 70% ทั่วประเทศ เทียบเท่าโรงไฟฟ้ากี่โรง? เทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบใหม่ต้อง กินไฟน้อย charge เร็ว มีขนาดเล็ก นน. เบา ราคาถูก
4. จะทําระบบ Solar cells ในรูปแบบ Solar farms ใช่ไหม? จะทําในภาคอีสานหรือที่ไหน ต้องดูข้อ 2. ด้วย ระบบ Solar farms นี้คือโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ ที่เชื่อมต่อกันแบบ on grid แล้วส่งต่อสายส่งมาตาม โรงไฟฟ้าใช่ไหม แล้วจะกระจายไฟฟ้า ไปตามสถานี charge ยังไง หากรถไฟฟ้ามีอยู่ทั่วประเทศหรือใช้แถวๆกทมและชานเมือง
จะลงทุนในรูปแบบเอกชนและขายให้การไฟฟ้าอีกทีหรือ? และ subsidized ให้สถานี charge. เก็บค่า charge ถูกลง มันต้องมี business model ที่ทําให้ธุรกิจอยู่ได้ด้วย
5. ระบบ Solar farms จําเป็นต้องทําในภาคอีสานอย่างเดียวหรือไม่? ถ้าภาคอิสานใช้รถไฟฟ้า 70%a ของประเทศก็น่าทํา แต่ concept น้องเป็นระบบรวมศูนย์ ( centralised system ) ทําไมไม่ทําเป็น de- centralised กระจายระบบ solar cell อยู่ทั่วประเทศ เพราะที่ไหนๆก๊มีแดด จะง่ายกว่าไหม เป็นระบบ stand alone
6. สถานี charge มันต้องใช้ไฟฟ้า เราสามารถทําให้สถานี charge ราคาถูก เคลื่อนที่ได้ โดยไม่ต้องอาศัยการไฟฟ้าได้ไหม? เช่น ทําระบบ Solar cell ontop บนสถานี charge ให้สถานี charge กระจายทั่วประเทศไปเลย
idea ของน้อง มันกําลังเป็นไปได้ในอนาคต ธุรกิจสถานี charge รถไฟฟ้า กําลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้กระจายอยู่ทั่วประเทศ เห็น 777/1111 ไหม สงสัยว่าทําไม เขาจึงออกแบบใหม่ให้ ที่จอดรถกว้างๆกว่าร้านซะอีก เพราะเขาเตรียมจะทําเป็นสถานี charge รถไฟฟ้าในอนาคตไงล่ะ น้องมีไอเดียความคิดสร้างสรรค์ดี เรียนต่อยอดเตรียมตัวเป็น startup เกี่ยวกับธุรกิจพลังงานไฟฟ้าได้เลยเพราะมองเห็นโอกาสธุรกิจก่อนคนอื่น
โฆษณา