9 มิ.ย. 2022 เวลา 06:00 • ธุรกิจ
บางครั้ง "การเลื่อนขั้น" ก็เหมือนกับการที่เรากำลังฆ่าคนเก่งๆ เป็นเรื่องจริงที่ฟังดูตลกร้าย วันนี้ผมมาเล่าให้ฟังครับ
คุณอาจจะเคยเจอเพื่อนร่วมงานที่ทำงานได้เก่งมากๆ
แล้วอยู่มาวันนึง เขาก็โชคดีได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นระดับหัวหน้าหรือเป็นผู้บริหารบ้าง
คนอื่นเห็นแล้วก็ดีใจกับความก้าวหน้าของเขา แต่สิ่งที่คนนอกอย่างเราไม่รู้ มันคือ กับดักของคนเก่ง ที่การเลื่อนตำแหน่ง อาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดเสมอไป
มีหลักการที่เก่าแก่อยู่ข้อนึง ถูกพูดถึงตั้งแต่ พ.ศ. 2512 ชื่อว่า Peter’s Principle หรือ หลักการของปีเตอร์
ถูกคิดขึ้นโดย Laurence Peter เป็นทฤษฎีง่ายๆ แกมเสียดสีคนทำงานอย่างเราๆ ที่ว่า
"โครงสร้างองค์กรแบบลำดับชั้น พนักงานทุกคนจะเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ตัวเองไม่มีความสามารถพอ"
2
ได้ยินแล้วอาจจะหัวเราะทั้งน้ำตา
ความก้าวหน้าที่เราวาดฝันมานาน อาจกลายเป็น ฝันร้ายที่เราคาดไม่ถึง
ข้อมูลจาก Forbes ได้หยิบยกทฤษฎีนี้มาพูดถึงอีกครั้ง
โดยมีอาจารย์จาก MIT ได้ทำการเก็บข้อมูล ของพนักงานขายจำนวน 53,035 คน จากกว่า 200 บริษัท
1
ซึ่งมีพนักงานขาย 1,531 คน ที่บริษัทตัดสินใจเลื่อนตำแหน่งพวกเขาให้เป็นหัวหน้าทีมขาย โดยดูจากยอดขาย แต่ไม่ได้สนใจทักษะที่จำเป็นในการขึ้นเป็นระดับหัวหน้าทีมแต่อย่างใด
1
ผลที่ตามมากลายเป็นว่า มีหัวหน้าทีมขายบางคนที่ปรับตัวได้ จึงพยายามเรียนรู้เพื่อที่จะเป็นหัวหน้าทีมขายที่ดีขึ้น
ในขณะที่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ต่อ
เพราะการขึ้นเป็นระดับหัวหน้า ไม่ใช่แค่เรื่องของการเก่งงานอย่างเดียว แต่ยังต้องมีทักษะในการบริหารเวลา การวางแผน การวางเป้าหมาย รวมถึงทักษะในเรื่อง
ที่เกี่ยวกับคนอีกด้วย
1
อ่านถึงตรงนี้ก็อย่าเพิ่งรู้สึกกลัวการเลื่อนขั้นไป
เพราะจริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องที่ดีครับ
วิธีที่จะทำให้เราไม่ติดกับดักนี้ คือ การมี Mindset ที่ถูกต้อง เชื่อว่าทุกอย่างเป็นเรื่องที่เรียนรู้กันได้
เหมือนอย่างที่ผมบอกอยู่บ่อยๆ ว่า ทักษะการเป็นผู้นำไม่ต้องรอให้ใครมากำหนด ไม่จำเป็นต้องรอให้มีตำแหน่งก่อน ถึงค่อยฝึก
เราสามารถเตรียมตัวให้พร้อมได้เลยตั้งแต่วันนี้ เมื่อโอกาสมาถึงจะได้คว้าเอาไว้ และไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลัง
ขอบคุณข้อมูลจาก getlighthouse
#trickofthetrade
โฆษณา