9 มิ.ย. 2022 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ลดหย่อนภาษี 2565 เลือกลงทุนอะไรดี
ผ่านมาเกือบครึ่งปีแล้ว มีใครเตรียมตัววางแผนลดหย่อนภาษีปีนี้แล้วบ้าง?
วันนี้เราอยากชวนทุกคนมาวางแผนลดหย่อนภาษีกันตั้งแต่เนิ่นๆ นอกจากเราจะต้องบริหารจัดการเงินใช้จ่ายต่อเดือนแล้ว การวางแผนภาษีก็เป็นอีกสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์เงินเดือนและคนที่มีรายได้ถึงเกณฑ์เสียภาษี
โดยตัวช่วยลดหย่อนภาษีที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้ เช่น กองทุน SSF/RMF ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันบำนาญ เป็น ซึ่งแต่ละอย่างก็มีเงื่อนไขและรายละเอียดที่แตกต่างกัน เราเลยทำสรุปให้อ่านง่าย ทุกคนจะได้เลือกลงทุนให้เหมาะสมกับเป้าหมายของตัวเอง
ก่อนอื่น เรามารู้วิธีคร่าวๆ ในการเตรียมตัวลดหย่อนภาษีกัน
ขั้นที่ 1 - ประเมินรายได้ของทั้งปี เพื่อคำนวณภาษี
เราควรรู้ก่อนว่าตัวเองจะมีรายได้ทั้งปีทั้งหมดเท่าไหร่ แล้วเป็นรายได้ประเภทไหนบ้าง เพราะเงินได้แต่ละประเภทสามารถหักค่าใช้จ่ายได้ไม่เท่ากัน
ขั้นที่ 2 - รู้จักและเข้าใจรายการลดหย่อนภาษี
เพื่อจะได้เลือกตัวช่วยลดหย่อนภาษีที่เหมาะกับเป้าหมายและสไตล์ของตัวเอง
ขั้นที่ 3 - วางแผนและแบ่งสัดส่วนเงินสำหรับลงทุนลดหย่อนภาษีในแต่ละรายการตามความเหมาะสม
หลังจากที่เราหารายการลดหย่อนภาษีที่เหมาะกับตัวเองได้แล้ว ก็จะมาแบ่งสัดส่วนว่าจะซื้อแต่ละอย่างประมาณเท่าไหร่ เพื่อจะไม่กระทบกับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยอาจจะนำเงินที่เราแบ่งเก็บออมระยะยาวมาใช้ในการลดหย่อนภาษี เราก็ยังได้ออมเงินได้ลงทุนเหมือนเดิม และได้ประหยัดภาษีเพิ่มอีกด้วย
ลดหย่อนภาษี 2565 เลือกลงทุนอะไรดี
สำหรับมนุษย์เงินเดือนยังมีรายการลดหย่อนภาษีอีก 2 อย่างที่เรายังไม่ได้พูดถึง ก็คือ ประกันสังคม กับ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อย่าลืมไปตรวจดูว่าในแต่ละปีบริษัทหักจากเงินเดือนของเราไปอยู่ในนั้นเท่าไหร่ แล้วนำไปคำนวณรวมกับรายการลดหย่อนภาษีด้วยนะ
สุดท้ายนี้ อยากฝากและแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคนที่กำลังวางแผนเตรียมซื้อลดหย่อนภาษี หลายคนอยากลดหย่อนภาษีจนไม่ต้องเสียภาษีเลย แต่ความจริงแล้วเราอาจจะลดหย่อนภาษีเพื่อให้เสียภาษีน้อยลงก็ได้ ไม่ควรซื้อลดหย่อนภาษีมากจนลืมสำรองเงินสดไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน หรือมากจนกลายเป็นภาระในอนาคต
ติดตาม Cashury ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา