9 มิ.ย. 2022 เวลา 05:21 • หนังสือ
เผด็จการความคู่ควร
(The Tyranny of Merit)
หมวดหมู่: ปรัชญา
ป้ายกำกับ: Michael J. Sandel, The Tyranny of Merit, สฤณี อาชวานันท
.
เล่มนี้แสดงให้เห็นถึงการมองโลกที่เฉียบคม และ ลง ลึกของผู้เขียนครับ
.
ทำไม ครม ของ boris johnson ครึ่งนึงจบ oxford
ทำไม ครม ของ อเมริกา จบ ป ตรี มหาลัยดังเกือบทั้งหมด
ทำไม คนไม่จบ ป ตรี ถึงเลือก Trump
ทำไมคนรายได้น้อย ชอบ Brexit มากกว่าคนรายได้เยอะ
ทำไม คนรวย มีคะแนน SAT เฉลี่ยมากกว่าคนจนแบบเยอะมากๆ
ทำไม นโยบายสนับสนุน ‘โอกาสที่เท่าเทียม’ กลับบ่อนทำลายสังคม
ทำไม การแข่งขันที่เป็นธรรม มีความเหลื่อมล้ำอยู่มาก
ทำไม ลูกคนรวยถึงเป็นซึมเศร้าสูงสุดในสหรัฐ
เล่มนี้มีคำตอบ
.
หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับอะไร
ถ้าให้ผมพูดคือเกี่ยวกับ ลัทธิหรือแนวคิดที่เรียกว่า คู่ควรนิยม
ยกตัวอย่างเช่น
ฉันมีความสามารถ ฉันเก่ง ฉันจึงรวย
ฉันไม่จบปริญญา ฉันจึงไม่คู่ควรกับความสำเร็จในชีวิต
คุณไม่จบปริญญา คุณเป็น สส ไม่ได้
.
สรุปคือ ความสำเร็จ จะสะท้อนความคู่ควร
แต่ความเป็นจริงแล้ว ชีวิตมันมีหลายปัจจัย บางคนดวงดี
บางคนรวย
.
สิ่งที่น่าสังเกตุคือ ผู้เขียนบอกว่า ทุกวันนี้คนที่การศึกษาสูงเหยียดคนการศึกษาต่ำมากกว่าเหยียดผิวเสียอีก
ซึ่งผมก็เห็นว่าจริง
.
ประเทศสหรัฐอเมริกาปกครองโดยคนมีใบปริญญา และประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่า ทำให้คนไม่เรียนมหาลัยจะเสียกำลังใจ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน ถ้าเป็นสมัยก่อน 50 ปีที่าแล้ว คนไม่มีใบปริญญา ก็สามารถภูมิใจในตนเอง หาเงิน และ เลื่อนฐานะได้
.
Solution หลายๆ อย่างที่แกนำเสนอคงจะต้องถกเถียงกันต่อไปยาวๆเลยครับ มองได้หลายมุม
โฆษณา