9 มิ.ย. 2022 เวลา 10:40 • ศิลปะ & ออกแบบ
4 เทรนด์ศิลปะที่จะกลายมาเป็นเทรนด์ผู้บริโภคปี 2022
Shutterstock แพลตฟอร์มดาวน์โหลดสื่อมีเดียถูกลิขสิทธิ์ระดับโลกทำการศึกษา 4 แนวโน้มแห่งอนาคตทางศิลปะและความงามที่กำลังจะมาเขย่ากระแสนิยมของผู้บริโภคตลอดปี 2022
1. Signature Scents - จดจำได้ด้วยประสาทสัมผัส
เมื่อไม่นานมานี้ศิลปินหลายคนเริ่มหันมาใช้กลิ่นเพื่อร่วมสร้างบรรยากาศและถ่ายทอดอารมณ์จากชิ้นงานประเภทต่าง ๆ ของตน เช่น การจัดแสดงภาพ หรือบทเพลง โดยอาจมีการนำทั้งน้ำหอม น้ำมันหอมระเหย น้ำหอมปรับอากาศ ไปจนถึงวัสดุอื่น ๆ ที่มีกลิ่นเข้าเพื่อร่วมสร้างประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสให้กับผู้เสพงานศิลป์
จุดที่น่าสนใจคือจากข้อมูลโดย Business Insider พบว่าปีที่ผ่านมาเป็นปีแรกที่ยอดการซื้อขายน้ำหอมพุ่งสูงขึ้นจากอิทธิพลของตลาดงานจัดแสดงศิลปะ
2. All That Glitters - ใดใดในโลกล้วนสาดกลิตเตอร์วิบวับ
การกลับมาอีกครั้งของกลิตเตอร์ พลอยเทียม ของประดับตกแต่ง เนื้อผ้าที่เล่นกับแสงไฟ และวัสดุที่ดึงความสนใจของผู้ชมได้กำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง นอกจากนี้ยังอาจรวมไปถึงการกลับมาของผงกลิตเตอร์สีเลื่อมและสีเมทาลิกในวงการแฟชัน การออกแบบ และการตลาด
3. Reimagining Craft - มิติใหม่ของงานคราฟต์
อีกเทรนด์ที่ควรจับตาคือการกลับมาของงานออกแบบประเภทงานฝีมือหรือที่เรียกว่า งานคราฟต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเซรามิก เช่น แจกัน แก้วกาแฟ เหยือกน้ำ ไปจนถึงของกระจุกกระจิกซึ่งสามารถทำแล้วอวดผลงานลงโซเชียลมีเดียได้ และอีกกลุ่มงานก็คืองานคราฟต์จากเส้นใยผ้า เช่น งานถัก งานเย็บปัก โครเชต์ ไปจนถึงเทคนิคการลงสีบนผืนผ้าแบบต่าง ๆ
จากรายงานของ Architectural Digest และ Refinery29 ระบุว่ากิจกรรมปักผ้าเป็นกิจกรรมยามว่างที่นอกจากจะใช้ฆ่าเวลาได้ดีแล้วยังอาจเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การหารายได้เสริมอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกหากในปีหน้าเราจะได้เห็นเสื้อโค้ตผ้าทอหรือกระเป๋าผ้างานปักกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในสีสัน ผิวสัมผัส และคุณภาพเส้นด้ายใหม่ ๆ ซึ่งอาจมาแทนที่สไตล์มินิมอลลิสต์ที่ได้รับความนิยมมาสักพักแล้ว
4. Art You Can Eat - งานศิลป์กินได้
สุดท้ายคือเทรนด์น้องใหม่ที่น่าจับตามอง คือการจัดแสดงอาหารในฐานะงานศิลปะซึ่งไม่ใช่แค่การจัดแสดงภาพของอาหาร แต่เป็นการจัดแสดงอาหารจริง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งของหวาน ซึ่งจะถูกจัดวางอย่างสวยงามทั้งด้วยตัวการออกแบบหน้าตาของอาหารเองไปจนถึงอุปกรณ์ประกอบฉาก
ดูเหมือนว่าเทรนด์ศิลปะและเทรนด์ผู้บริโภคจะมีความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกันในหลายมิติทั้งในแง่ของประสบการณ์และประสาทสัมผัส เป็นที่น่าสนใจว่าในอนาคต เราอาจจะยิ่งเห็นโปรเจคร่วมกันของนักสร้างสรรค์ ดีไซเนอร์ ศิลปิน เชฟ นักการตลาด ไปจนถึงนักปรุงน้ำหอมที่ข้ามสายงานมาสร้างสรรค์ประสบการณ์และบอกเล่าเรื่องราวไปสู่ผู้บริโภคร่วมกัน
และท้ายที่สุดนี้ก็คงเป็นข้อสังเกตเกี่ยวกับโลกหลังยุคโควิดว่า อาจจะถึงเวลาแล้วที่ผู้คนซึ่งเบื่อหน่ายกับโลกออนไลน์จะอยากกลับมาใช้ชีวิตและเพลิดเพลินกับประสบการณ์จริงที่คนได้มีปฏิสัมพันธ์กันและได้สัมผัสประสบการณ์ต่าง ๆ ร่วมกัน
เพราะตราบใดที่ภาพหรือวีดิโอบนโซเชียลมีเดียยังไม่สามารถถ่ายทอดความหอมของกลิ่นดอกไม้ ผิวสัมผัสของเนื้อผ้า หรือรสชาติของก้อนเค้ก คนเราก็ยังคงต้องขวนขวายเพื่อสัมผัสสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเอง
╔═══════════╗
ท่านที่สนใจรับการอัปเดตเทรนด์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ขอเชิญชวนเข้าร่วม
- Trends Community : Facebook Group สังคมเพื่อการร่วมแบ่งปันเทรนด์ใหม่ๆ ในแต่ละอุตสาหกรรม ร่วมออกไอเดีย และแสดงความคิดเห็นร่วมกันว่าเทรนด์ใดที่เหมาะกับลูกค้าคนไทย
- Trendmizi : Newsletter ติดตามข่าวสารด้านเทรนด์แห่งอนาคตในรูปแบบ Email อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ไม่พลาดข่าวเทรนด์ที่น่าสนใจ ท่านที่สนใจ Comment ไว้ได้เลย ทางเราจะติดต่อกลับเพื่อให้ท่านลงทะเบียนครับ
╚═══════════╝
Trendmizi คลังเทรนด์ออนไลน์เพื่อการพัฒนาแบรนด์และธุรกิจ โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab
#Trendmizi
#คลังเทรนด์ออนไลน์
#trend
เรื่อง: ณัฐวุฒิ กุลแก้ว - Content Creator
ที่มา: https://shutr.bz/3xkf9lg
โฆษณา