10 มิ.ย. 2022 เวลา 00:32 • ธุรกิจ
(News) ชีวิตขาขึ้น!!! ราคาสินค้าทั่วโลกจะปรับตัวสูงขึ้น สูงสุดในรอบ 60
วันที่ 7 มิถุนายน 2565 นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคงอาหาร ในขณะนี้ว่า ราคาอาหารที่พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ
1
โดยส่วนหนึ่งเกิดจากแรงกดดันต่อตลาดอาหารทั่วโลก เกิดขึ้นมาระยะหนึ่ง และราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นปี 2564ทำให้ราคาปุ๋ยและเชื้อเพลิงสูงขึ้น ประกอบกับสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ได้ทำลายพืชผลในประเทศผู้ผลิตอาหารขนาดใหญ่ เช่น บราซิล สหรัฐอเมริกา และแคนาดา
สำหรับสาเหตุที่ราคาสินค้า และบริการสูงขึ้น จนเกิดภาวะเงินเฟ้อโดยทั่วไปมี 2 เหตุผล คือ
1. คนต้องการซื้อสินค้ามากขึ้น โดยสินค้าและบริการในตลาดมีไม่เพียงพอ ผู้ขายจึงปรับราคาสินค้าและบริการสูงขึ้น จะเห็นว่าในข้อนี้เป็นเหตุผลหลักที่ดันเงินเฟ้อหลายประเทศในโลกขณะนี้ เพราะเกิดจากสงครามรัสเซียถล่มยูเครน จนทำให้สินค้าที่เดิมผลิตจากสองประเทศนี้ขาดแคลน มีไม่เพียงพอกับความต้องการ
2. ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น จนผู้ผลิตไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นได้ จึงต้องปรับราคาสินค้าและบริการให้สูงขึ้นด้วย ข้อนี้เห็นชัดจากเหตุผลปัจจุบันที่ราคาน้ำมันสูงขึ้น และความขาดแคลนของวัตถุดิบต่างๆ ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น จนต้องขึ้นราคา
จากสาเหตุข้างต้น ที่ส่งผลต่อเงินในกระเป๋าของคนไทยนั้น ทำให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้สรุปสาเหตุเงินเฟ้อไทยล่าสุด ในส่วนเงินเฟ้อทั่วไป ที่รวมราคาพลังงานและอาหาร ว่าเดือน พ.ค.เพิ่มขึ้น 7.10 เปอร์เซ็นต์ โดยมีรายละเอียดราคาที่ปรับขึ้นดังนี้
1.กลุ่มพลังงาน ราคาสูงขึ้น 37.24 เปอร์เซ็นต์ แบ่งเป็น
ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้น 35.89 เปอร์เซ็นต์ ค่ากระแสไฟฟ้า สูงขึ้น 45.43 เปอร์เซ็นต์ ตามการปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ในรอบเดือน พ.ค.-ส.ค. 2565 ราคาก๊าซหุงต้ม สูงขึ้น 8 เปอร์เซ็นต์ จากการทยอยปรับเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได ตั้งแต่เดือน เม.ย.ไปจนถึงเดือน มิ.ย. 2565
2.กลุ่มอาหาร เช่น เนื้อสุกร ไก่สด ไข่ไก่ สูงขึ้น 6.18 เปอร์เซ็นต์ เพราะราคาเปลี่ยนแปลงตามต้นทุนการเลี้ยง ผักสด ราคาเปลี่ยนแปลงตามปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาด ส่วนเครื่องประกอบอาหาร อาหารสำเร็จรูป และเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ราคาปรับขึ้นตามต้นทุน
นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ ประเภทของใช้ส่วนตัว เช่น แชมพู ยาสีฟัน สบู่ถูตัว ราคาปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากสิ้นสุดโปรโมชัน สินค้าเกี่ยวกับทำความสะอาด เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยารีดผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม ยาสูบ และเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ (บุหรี่ เบียร์ สุรา) ราคาทยอยปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
.
#ต่อเพนกวิน #torpenguin
โฆษณา