10 มิ.ย. 2022 เวลา 05:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมผู้ชายมีหัวนม (ทั้งที่ไม่ได้ให้นม)
สู่วิวัฒนาการของปลาตาบอดในถ้ำ
1
หัวนมในผู้ชายนั้น ไม่ได้ทำหน้าที่สร้างน้ำนมให้กับลูก แล้วมันจะมีไว้ทำไม?
ร่างกายของมนุษย์ในช่วงตัวอ่อระยะแรกๆนั้นมีลักษณะเหมือนกันหมด คือหลักๆแล้วจะเป็นเพศหญิง แต่หากตัวอ่อนมีโครโมโซม Y จะก่อให้เกิดการสร้างฮอร์โมนที่จะเปลี่ยนแปลงร่างกายให้เป็นเพศชาย
4
ทีนี้ หัวนมในเพศชายนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ก่อประโยชน์ แต่มันก็ไม่ได้ก่อให้เกิดโทษ หรือพูดอีกอย่างว่า "มันมีราคาไม่แพง" ทำให้กระบวนการวิวัฒนาการไม่ได้ตัดมันทิ้งไปอย่างสมบูรณ์
3
ลองจินตนาการว่าหากคุณเขียนโค้ดด้วยรหัสดีเอนเอ เพื่อสร้างมนุษย์ แต่แล้วต้องมานั่งลบรหัสส่วนที่เป็นหัวนมเพศชายทิ้ง ย่อมเป็นเรื่องยุ่งยากโดยใช่เหตุ เพราะปล่อยทิ้งไว้ก็ไม่ได้เกิดผลเสียอะไรนัก
13
ปลาตาบอด ที่มา : STEM.in.th
ในขณะที่ปลาในถ้ำมืดนั้นตาบอด เพราะดวงตาไม่มีประโยชน์อะไรกับการใช้ชีวิต และการสร้างองค์ประกอบต่างๆของดวงตาให้ครบถ้วนนั้น มี "ค่าใช้จ่ายสูง" ทั้งพลังงานที่ใช้ในการสร้างและใช้ในการบำรุงรักษา ดวงตาเลยไม่พัฒนาการขึ้นมา แต่พวกปลาตาบอดเหล่านี้ก็ยังมีโครงสร้างของดวงตาให้เห็นอยู่ โดยเราสังเกตได้จากการนูนขึ้นมาเล็กน้อยในตำแหน่งของดวงตา
13
จริงๆแล้วคำถามนี้สะท้อนถึงการมีอยู่ของผู้สร้างได้เป็นอย่างดี คือ ถ้าผู้สร้างมีอยู่จริงแล้วจะสร้างอวัยวะที่ไม้ได้ใช้ประโยชน์ขึ้นมาทำไม ทำไมไม่สร้างเพศชายที่ไม่มีหัวนม และไม่สร้างปลาตาบอดที่ไม่มีโครงสร้างดวงตาใดๆเลย
6
สิ่งที่หลงเหลือไว้เหล่านี้เป็นอีกหลักฐานชั้นดีที่แสดงให้สนับสนุนว่า วิวัฒนาการเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง
5
โฆษณา