10 มิ.ย. 2022 เวลา 06:41 • การตลาด
Flagship เกี่ยวอะไรกับธุรกิจ ??
คำนี้แปลเป็นไทยแบบตรงๆ นั่นก็คือ เรือธง (Flag แปลว่าธง, Ship แปลว่าเรือ)
3
แต่สำหรับคำว่า Flagship ในภาษาอังกฤษนั้นหมายถึง เรือสำคัญที่มีผู้บัญชาการทหารของกองทัพเรืออยู่ และเป็นที่ตั้งของส่วนบัญชาการกองเรือ โดยใช้หลักการชักธงให้อยู่สูงที่สุด เพื่อให้เรือลำอื่นสามารถสังเกตเห็นได้อย่างง่ายดาย
โดยคำนี้ถูกนำปรับใช้ในโลกฃธุรกิจ ถึงสิ่งที่เป็นที่สุดของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Flagship Product หมายถึง สินค้าที่คาดว่าจะเป็นสินค้าหลักที่ทำรายได้ให้กับแบรนด์ หรือสินค้าที่มีคุณภาพดีที่สุดของแบรนด์ อย่าง Apple ก็มี iphone เป็น Flagship Product นั่นเอง
นอกจากนี้ยังมีคำว่า Flagship Store หมายถึง ร้านที่เป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ ที่มีความโดดเด่นแตกต่างจากร้านทั่วไป อย่างการออกแบบร้าน การตกแต่งร้านที่จัดเต็มทั้งแสง สี อุปกรณ์สุดไฮเทค การบริการ และสินค้าที่ครบครัน ทำให้สาขาที่เป็น Flagship Store กลายเป็นเป้าหมายของหลายๆ คน
2
ซึ่ง Flagship Store ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การสื่อสารที่สำคัญมากๆ ในการสะท้อนความเป็นแบรนด์ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ (Experience Marketing) การสร้าง Flagship Store จึงเป็นกลยุทธ์ที่หลายแบรนด์ยอมที่จะทุ่มทุนสร้าง
อย่างเช่น Apple Flagship Store ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าของศูนย์การค้า Central World ซึ่งมีเอกลักษณ์สำคัญที่ชัดเจน คือ การเลือกโลเคชั่นที่เป็นแลนด์มาร์คของเมือง เช่น สาขา Fifth Avenue ใน New York, Apple Store IFC Mall Pudong ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งสาขาที่ Central World นี้ทาง Apple ก็เลือกที่จะเปิดเป็น Flagship Store นั่นเอง
#BrandAgeOnline #BrandAge_AtoZ #FlagshipStore #Flagship
ติดตามเทรนด์ การตลาดที่น่าสนใจได้ทาง
โฆษณา