10 มิ.ย. 2022 เวลา 06:53 • หนังสือ
สุดยอดหนังสือ 5 เล่ม ที่ Bill Gates อยากให้คุณได้อ่าน ในช่วงหน้าร้อนปี 2022
กลายเป็นหนึ่งในอีเวนต์ที่บรรดานักอ่านตั้งตารอกันไปแล้ว สำหรับการแนะนำ 5 หนังสือน่าอ่านในช่วงฤดูร้อนของแต่ละปีโดย Bill Gates มหาเศรษฐีระดับโลก ผู้เป็นอีกหนึ่งนักอ่านตัวยงที่ใครๆ ก็รู้จัก
Bill Gates เองยอมรับว่าในบรรดาหนังสือที่เขาแนะนำในปีนี้อาจมีเนื้อหาหนักไปบ้าง แต่บรรดาผู้เขียนแต่ละคนที่มีภูมิหลังแตกต่างกันออกไปทั้งนักเขียนนิยาย นักข่าว จนถึงนักวิทยาศาสตร์ ต่างสามารถจับแก่นสารที่หนักแน่นของเรื่องได้อยู่หมัด ร้อยเรียงเรื่องราวออกมาได้ดึงดูดใจ โดยที่ไม่สูญเสียความซับซ้อนของประเด็นที่กำลังตีแผ่เลย
วันนี้ Brand Inside จะพานักอ่านทุกท่านไปพบกับ 5 หนังสือที่ Bill Gates แนะนำให้อ่านในช่วงหน้าร้อน ปี 2022 ครอบคลุมหลากประเด็นร่วมสมัย ทั้งความเท่าเทียมทางเพศ การแบ่งขั้วทางการเมือง วิกฤติสภาพภูมิอากาศ ไปจนถึงข้อคิดเรียบง่ายอย่าง ‘ชีวิตไม่ได้เป็นดังหวังเสมอไป’
1 | The Power โดย Naomi Alderman
หนังสือเล่มแรกที่ Gates แนะนำ เป็นนวนิยายที่พาผู้อ่านกลับไปสำรวจเรื่องของบทบาทและความเท่าเทียมทางเพศในโลกผู้หญิงมี ‘อำนาจ’ อย่างหนึ่ง นั่นคือความสามารถในการสร้างกระแสไฟฟ้าจากร่างกาย นี่คือนิยายที่ชวนผู้อ่านให้มองในมุมกลับว่าโลกที่ผู้หญิงไม่กลัวและไม่มองว่าผู้ชายเป็นภัยคุกคามจะเป็นอย่างไร
และในอีกนัยหนึ่ง ผู้ชายจะเป็นอย่างไรเมื่อถูกทำให้อยู่ในบทบาทไม่มี ‘อำนาจ’ เหนือกว่า
นิยายเล่มนี้คือหนังสือที่ Jennifer Gates ลูกสาวคนโตของ Bill Gates แนะนำให้เขาอ่าน โดยเขาชี้ว่าสิ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้คือความเข้าใจที่เฉียบคมถึงการถูกคุกคามและความอยุติธรรมที่ผู้หญิงต้องเผชิญในสังคมปัจจุบัน และยังทำให้เขารู้สึกขอบคุณผู้คนที่ทำงานขับเคลื่อนประเด็นเหล่านี้ทั้งในสหรัฐฯ และประเทศทั่วโลก
2 | Why We’re Polarized โดย Ezra Klein
Gates บอกว่า โดยทั่วไปแล้ว เขาค่อนข้างมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคต แต่สิ่งหนึ่งในที่สิ่งทำให้เป็นกังวลคือการแบ่งขั้วที่เพิ่มขึ้นในอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงเรื่องการเมือง
หนังสือเล่มนี้พยายามโต้แย้ง (อย่างโน้มน้าวใจ) ว่าเหตุของการแบ่งขั้วทางการเมืองที่รุนแรงคือ ‘อัตลักษณ์’ หรือก็คือสัญชาตญาณของมนุษย์ที่จะปล่อยให้อัตลักษณ์ของกลุ่มนำทางการตัดสินใจ จริงๆ แล้วหนังสือเล่มนี้อาจจะพูดถึงการเมืองสหรัฐฯ เป็นพื้นฐาน แต่ก็ช่วยเปิดมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับจิตวิทยามนุษย์ด้วย
3 | The Lincoln Highway โดย Amor Towles
นี่คือนวนิยายที่เล่าย้อนกลับไปในปี 1954 เป็นเรื่องราวของสองพี่น้องที่พยายามเดินทางจากเนบราสก้าไปยังแคลิฟอร์เนียเพื่อตามหาผู้เป็นแม่ แต่การเดินทางของพวกเขาอาจไม่เป็นอย่างที่หวังเมื่อบุคคลจากอดีตของผู้เป็นพี่ได้ (แอบ) เข้ามาร่วมในการเดินทางครั้งนี้
Gates บอกว่า นี่คือเรื่องราวการเดินทางที่ประทับใจ และเหมือนจะบอกกับเรากลายๆ ว่าเส้นทางในชีวิตเราไม่เคยเป็นเส้นตรงหรือคาดเดาได้อย่างที่เราหวัง
4 | The Ministry for the Future โดย Kim Stanley Robinson
ก่อนหน้านี้ Bill Gates เคยเขียนหนังสือเรื่อง How to Avoid Climate Crisis เผยถึงวิสัยทัศน์ของเขาในการมองและแก้ไขวิกฤติภูมิอากาศ
และสิ่งที่น่าสนใจคือมีคนจำนวนมากแนะนำให้เขาได้ลองอ่านนิยายเรื่อง The Ministry for the Future โดยบอกว่านี่คือหนังสือที่ร้อยเรียงหลายประเด็นที่เขาเขียนถึงออกมาเป็นเรื่องราวอันสะเทือนใจ
Gates ยอมรับว่า เขาดีใจที่ได้เลือกอ่านหนังสือเล่มนี้ เพราะนี่คือนิยายที่เล่าถึงโลกอนาคตที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศออกมาได้อย่างน่าสะเทือนใจและซับซ้อนจนยากที่จะสรุปออกมา นอกจากนี้ ผู้เขียนยังเล่าเรื่องราวที่ข้ามผ่านเวลาหลายศตวรรษ ครอบคลุมหลากหลายทวีป เต็มไปด้วยแนวคิดและผู้คนที่น่าอัศจรรย์ใจ ออกมาได้อย่างน่าดึงดูดและชวนให้ฉุกคิด
5 | How the World Really Works โดย Vaclav Smil
นี่คือหนังสือของ Vaclav Smil หนึ่งในคนที่ Bill Gates ยกให้เป็นนักเขียนคนโปรดของเขา โดยก่อนหน้านี้ Gates เคยแนะนำหนังสือเรื่อง Growth ของนักเขียนคนนี้ไปเมื่อหน้าหนาวปี 2019
ในปีนี้ เขาแนะนำหนังสือเรื่อง How the World Really Works ซึ่งเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นปัจจัยขับเคลื่อนชีวิตมนุษย์ (หรือพูดให้ไกลกว่านั้นคือความเป็นไปของโลก) เช่น การผลิตพลังงาน การผลิตอาหาร หรือโลกาภิวัตน์ เป็นต้น
Gates บอกว่า หนังสือเล่มนี้ไม่เหมือนเล่มอื่นๆ ของ Smil ที่มักจะให้ความรู้สึกเหมือนอ่าน textbook ที่จะลงลึกในประเด็นหนึ่งๆ เพราะหนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นเพื่อผู้อ่านทั่วไปโดยเน้นการเล่าประเด็นที่หลากหลายในภาพรวมมากกว่า
โฆษณา