10 มิ.ย. 2022 เวลา 12:29 • ข่าวรอบโลก
Yandex บริษัทเทคโนโลยีเจ้าของเสิร์ช เอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่ลบเส้นพรมแดนติดรัสเซียออกจากแผนที่ใน Map ทั้งหมด
..
การรุกคืบของรัสเซียในยูเครน ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในทางการทหารเท่านั้น แม้แต่ในทางการสื่อสารผ่านเทคโนโลยี พวกเขาก็พยายามทำทุกวิถีทางเช่นกัน
ล่าสุดบริษัทเทคยักษ์ใหญ่ในรัสเซีย ผู้เป็นเจ้าของแอพลิเคชั่นแผนที่ชื่อดังอย่าง Yandex ได้แอบถอดเส้นพรมแดนระหว่างประเทศออกจากแผนที่บน Map
โดยเฉพาะเส้นพรมแดนระหว่างรัสเซียกับยูเครนนั้น ได้หายไปหมดเลย...
1
ทั้งนี้ การแสดงออกดังกล่าว ถูกคาดการณ์ว่าเกิดจากแรงกดดันที่รัฐบาลรัสเซียต้องการวาดเส้นพรมแดนใหม่ ทั้งในแง่กายภาพและความเชื่อของประชาชน
1
แอป Map ของ Yandex เป็นแอปแผนที่นำทางที่ได้รับความนิยมในกลุ่มประเทศ CIS หรือ Commonwealth of Independent States:  ประกอบด้วยสมาชิก 11 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย เบลารุส
คาซัคสถาน อาร์เมเนีย มอลโดวา อาเซอร์ไบจาน คีร์กิซสถาน อุซเบกิสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถานและยูเครน
2
โฆษกของบริษัท Yandex ได้แถลงชี้แจงว่า การเปลี่ยนแปลงแผนที่ในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อทำให้ Yandex Map เป็นแอปที่ให้บริการค้นหาสถานที่ เส้นทาง การขนส่ง เพื่อใช้วางแผนเส้นทางการเดินทางและการเดินเรือได้ อย่างเป็นสากล
1
โดยเป้าหมายของเราคือเน้นการแสดงลักษณะทางกายภาพและภูมิศาสตร์ของภูเขา ทะเลและแม่น้ำมากขึ้น
1
ทั้งนี้ทาง Yandex ได้ยอมรับว่ามีการลบเส้นพรมแดนออกไปจริง แต่หลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามว่า พวกเขาลบเส้นพรมแดนออกไปเพราะเหตุผลทางการเมือง ใช่หรือไม่?
1
นอกจากเส้นพรมแดนที่หายไปแล้ว ชื่อเรียกของสถานที่ต่าง ๆ ในยูเครนได้ถูกเขียนเป็นทางเลือกของภาษาด้วยตัว" / " คือมีทั้งชื่อภาษายูเครนและภาษารัสเซีย
ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของ Yandex สองคนคือ Arkady Volozh ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท และ Tigran Khudaverdyan ได้ถูกสหภาพยุโรปคว่ำบาตาร จนทำให้ราคาหุ้นของ Yandex ตกลงไปมากถึง 70%
Yandex เป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านไอทีชั้นนำของรัสเซีย โดยหนึ่งในนวัตกรรมของบริษัทคือการเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีด้านแผนที่นำทาง บริการเรียกรถและยานพาหนะขับเคลื่อนด้วยตนเอง
1
ถึงแม้ว่าบริษัทจะยิ่งใหญ่ขนาดไหนก็ตาม แต่ตราบใดที่คุณทำธุรกิจในรัสเซีย ยังไงคุณก็ต้องอยู่ภายใต้เงาแห่งเครมลิน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้..
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา