10 มิ.ย. 2022 เวลา 14:49 • หนังสือ
💬 ฮาวทู "เรียนรู้และพัฒนาตนเอง" แบบ 3in1
"ทำอย่างไรเราถึงจะเข้าใจเนื้อหาที่เราศึกษาให้ได้มากที่สุด?"
หลายคนก็อาจจะตอบว่าต้องท่องจำซิอ่านเยอะ ๆ ฟังเยอะ ๆ จะได้จำขึ้นใจ
บางคนก็อาจจะบอกว่าลองทำแบบฝึกหัดซิ ลุยโจทย์จริงเลยจะได้ฝึกคิด
บางคนก็อาจจะตอบว่าทำสรุปซิ ใใช้ปากกาหลากสี วาดรูปสวย ๆ จะได้ช่วยจำ
วิธีเหล่านี้ที่กล่าวมาล้วนเป็นวิธีที่ดีทั้งหมดครับ แต่ยังไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด!
จากการวิจัยโดยสถาบันฝึกอบรมแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NTL Institute) พบว่าวิธีการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองที่ดีที่สุดคือ "การสอน" ครับ
#การสอน ช่วยให้เราเข้าใจได้ง่ายและจดจำได้นานมากที่สุดถึง 90% ครับ
ในขณะที่การนั่งฟังบรรยายเพียงอย่างเดียวช่วยให้เราจำและเข้าใจได้แค่ 5% เท่านั้นครับ ถัดมาเป็นการเรียนรู้ด้วยการอ่าน 10% ,การได้ฟังหรือได้เห็น 20% และผ่านการสาธิต 30% สี่อย่างนี้ล้วนเป็นการเรียนรู้แบบ #Passive ครับ คือเรารับเข้าข้อมูลเพียงอย่างเดียว ไม่ได้มีส่วนร่วมใด ๆ ออกไป มีแต่ Input ไม่มี OUTPUT ครับ
ถัดมาคือการเรียนรู้ผ่านการอภิปรายกลุ่ม อยู่ที่ 50% ,การทดลองด้วยตัวเอง 75% และสูงสุดอยู่ที่การสอนผู้อื่น ได้ 90% ครับ ทั้งสามอย่างนี้ถือเป็นการเรียนรู้ที่เรามีส่วนร่วม ได้คิดได้แสดงความคิดเห็นและได้ลงมือทำ เป็นการเรียนรู้แบบ #Active #Learning ที่มีทั้ง Input และ OUTPUT ไปพร้อม ๆ กันครับ
เราเรียก Model นี้ว่า "พีรามิดแห่งการเรียนรู้" หรือ "Learning Pyramid" ครับ
นอกจากนี้ยังมีการค้นคว้านึงของมหาวิทยาลัยลอนดอนในประเทศอังกฤษ
ที่ทำการทดลองโดยให้คนสองกลุ่มท่องจำอะไรบางอย่างโดยบอกกับกลุ่มแรกว่า "ท่องจำให้ดี เสร็จแล้วจะให้ทำข้อสอบ" และบอกกับกลุ่มที่สองว่า "ท่องจำให้ดี เสร็จแล้วจะให้ไปสอนคนอื่น" ผลจากการให้เวลาท่องจำเท่ากันและให้ทั้งสองกลุ่มทำข้อสอบแบบเดียวกันเด๊ะ แม้สุดท้ายจะไม่ได้ #สอน จริง แต่กลุ่มที่บอกว่า "จะให้สอนคนอื่น" ทำคะแนนได้ดีกว่ากลุ่มครับ
"เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?"
เพราะการที่เราจะสอนคนอื่นได้แสดงว่าเราจะต้องเข้าใจเนื้อหาที่เราจะสอนให้ได้อย่างถ่องแท้เสียก่อน คนที่เคยสอนคนอื่นคงจะเข้าใจดีว่าถ้าเราไม่เข้าใจเราก็จะสอนคนอื่นไม่ได้ อธิบายให้เขาเข้าใจหรือตอบคำถามที่เขาถามมาไม่ได้
"การสอน" จึงช่วยให้เรามองเห็นได้ชัดเจนว่าตัวเราเข้าใจได้ดีแค่ไหนและยังบกพร่องตรงไหนอยู่บ้าง ทำให้เราตั้งใจศึกษาอย่างเต็มที่เพื่อทำความเข้าใจและปรับปรุงในจุดที่เรายังไม่แน่ใจเพื่อให้เราสามารถไปอธิบายให้คนอื่นเข้าใจต่อได้
เรียกได้ว่า "การสอน" เป็นวิธีการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองที่ดีที่สุด
เพราะเป็นแบบ 3 in 1 ที่เราจะได้ทำทั้งการ #OUTPUT ออกด้วยการสอน ค้นพบจุดบกพร่องหรือจุดที่ยังไม่เข้าใจด้วยการทำ #feedback จากนั้นจึงไปศึกษาหาข้อมูลทบทวนและทำความเข้าใจเพิ่มเติมด้วยการทำ #Input แล้วก็นำไปสอนต่ออีกครั้ง เรียกได้ว่าครบวงจรของหลักการพัฒนาตัวเองเลยทีเดียว
ดังนั้นถ้าเราอยากที่จะเรียนรู้อะไร ให้เราลองตั้งเป้าการเรียนให้ถึงระดับที่
"สอนหรืออธิบายให้คนอื่นฟังได้" ก็จะช่วยให้เราเรียนรู้และพัฒนาตัวเองได้ดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอนครับ
"Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth
#Teaching #Doing | 055/2022 (มนุดปอ Ep.95)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- The Power of OUTPUT ศิลปะของการปล่อยของ | Shion Kabasawa
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
📃บทความ
- The Learning Pyramid | Educationcorner
โฆษณา