11 มิ.ย. 2022 เวลา 06:25 • ถ่ายภาพ
- ความทรงจำในภาพถ่ายฟิล์มที่ต้องรอเวลากว่าจะได้เห็น -
บางอย่าง พอไม่มีรูปแล้ว ก็เหมือนว่ามันไม่เคยมีอยู่จริงเลย
เรื่องเล่าฉบับฟ้าใส
ทุกวันนี้เราปล่อยให้ตัวเราเคยชินกับการมีอุปกรณ์ช่วยเตือนความจําหรือพื้นที่บนโลกดิจิทัล เพื่อโพสต์สิ่งที่อยากระบาย ต่างจากยุคก่อนที่เรารอคอยเวลาที่จะเล่าเรื่องนี้กับคนๆนั้น จดบันทึกประจำวัน ก่อนนอนทุกคืนเพื่อทบทวนตัวเองในวันนี้ ว่าเราอยากจะเก็บความประทับใจตอนไหน สถานที่ใดที่เราประทับใจ
การเดินทาง 1 ม้วนฟิล์มผ่าน 36 รูปที่บางทีอาจจะลืมไปแล้วว่า รูป แรกที่ถ่ายคือรูปไหน ทำให้ความรู้สึกเวลาจะไปล้าง ฟิล์ม มันคือความตื่นเต้น อยากเห็นภาพ ให้ความ สำคัญกับแต่ละภาพและช่วงเวลานั้นๆ จึงทำให้แต่ละ ภาพมี “ความพิเศษ”
คนเรามักจะพูดกันว่า
ถ่ายเพื่อ...เก็บไว้ในความทรงจำ
การถ่ายภาพเป็นเหมือนการเชิญชวนให้เราเข้าไปอยู่ในสถานที่หรือเหตุการณ์นั้นๆ ซึ่งผู้ชมสามารถสัมผัสถึงสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อได้ แต่ก่อนอื่นที่คุณจะถ่ายภาพและทำให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงได้นั้น อาจจะต้องใช้การฝึกฝนซักเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตาม มีอีกเหตุผลนึงที่พวกเราเลือกจะถ่ายภาพบันทึกเหตุการณ์ไว้ เพราะเราต้องการจะเก็บเพื่อเป็นความทรงจำยังไงล่ะ
ฟิล์มม้วนแรก จากกล้องรุ่นพี่ที่สนิท
กล้องฟิล์มกับหอศิลป์
ถ้าพูดถึงเสน่ห์และรูปภาพของกล้องฟิล์มคือการใช้เวลาในกระบวนการล้างฟิล์ม ขั้นตอนนี้เป็นความรู้สึกที่ตั้งตารอของคนที่ใช้กล้องฟิล์มเพราะว่าไม่สามารถรู้ได้ว่าภาพที่ได้จะออกมาเป็นอย่างไร ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้ภาพที่ได้จากม้วนฟิล์มออกมา ก็สามารถเป็นภาพดิจิทัลได้ก็ตาม แต่ความรู้สึกที่ได้กลับแตกต่าง เหมือนกับ 2 รูปนี้ ตอนได้ไปเที่ยวกับเพื่อนๆครั้งแรกที่ครบทั้งกลุ่ม เลยได้ถ่ายครั้งแรก
ฟิล์มม้วนที่สอง จากกล้องของเราเอง
กล้องฟิล์มกับครอบครัว
อย่างไรก็ตาม สำหรับฉัน การถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์ม แม้จะดูยุ่งยากกว่า แต่ก็ทำให้ทุกการกดชัตเตอร์กลายเป็นสิ่งที่มีคุณค่า และการไม่เห็นภาพถ่ายทันที ก็ทำให้เราเฝ้ารอคอยภาพนั้นด้วยใจจดจ่อในการล้างฟิล์ม หลายครั้งที่ต้องรอรูปภาพก็ไม่แน่ใจว่า ภาพที่บันทึกไว้ เมื่อล้างฟิล์มออกมา จะเห็นเป็นสีอะไร จะมืดเกินไปไหม หรืออาจสว่างจ้าจนมองไม่เห็น หรือไม่ภาพที่ถ่ายอาจจะเบลอเกินกว่าที่คิด
นี่คือภาพถ่ายจากฟิล์มม้วนหนึ่งของฉัน ไม่ว่าพวกมันจะออกมาอย่างไร จะทำให้มีรอยยิ้ม หัวเราะ หรือร้องไห้ สำหรับฉัน สิ่งเหล่านี้จะเป็นความทรงจำที่ดีเสมอ
แล้วภาพความทรงจำของคุณล่ะ เป็นแบบไหนกัน
นางสาว ณัฐณิชา ปิ่นแก้ว ม.6/7 เลขที่ 14
โฆษณา