11 มิ.ย. 2022 เวลา 07:10 • ไลฟ์สไตล์
เราไม่ได้เกลียดความรัก
แต่เราแค่กลัว..................
กลัวว่าถ้ารักไปแล้ว........
เราจะต้องเสียใจเหมือนเดิม
อาการ “อกหัก” จากความรักจะส่งผลอย่างมากต่อสภาพจิตใจ บางคนแทบไม่มีสติ กินไม่ได้นอนไม่หลับ ทำราวกับว่ามีเพียงเขาคนเดียวเท่านั้นที่เรา
จะรัก หากสูญเสียเขาไปแทบอยู่ไม่ได้ บางคนถึงขั้นยอมเสียศักดิ์ศรีง้องอนให้เขากลับมาพร้อมยอมทำทุกอย่างตามที่เขาต้องการ
หากเป็นเช่นนี้แล้วเขาก็ไม่ยอมกลับมาล่ะ เราจะทำอย่างไรหรือจะจมจ่อมกับความเสียใจต่อไปจนเกิดผลเสียต่อ หน้าที่การงาน เสียสุขภาพจิต และอาจก่อให้เกิดอาการรุนแรงไม่ต่างจากการเลิกยาเสพติดได้ แล้วเราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างล่ะ เราลองมาดูกันหน่อยหากนำไปปฏิบัติก็จะเกิดผลดีต่อผู้ปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง
1.ยอมรับ “ความจริง” ความจริงเป็นหนึ่งเดียวที่เกิดขึ้นในโลกนี้หากยอมรับและมีสติไม่ครุ่นคิดวนเวียนถึงเรื่องราวที่ผ่านมา ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นและทุกอย่างมันจบไปแล้ว สิ่งเหล่านี้จะทำให้รู้ว่าไม่ควรคาดหวังหรือให้ความหวังตัวเอง ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เข้มแข็งขึ้นได้ในที่สุด
2.รักตัวเองให้มากขึ้น ด้วยการหันมาดูสุขภาพด้วยการออกกำลังกายกินอาหาร
ที่มีประโยชน์ให้ครบสามมื้อโดยพยายามจัดตารางชีวิตของเราให้เป็นระบบและนอนให้เพียงพอ
3.เรียนรู้ที่จะ “ปล่อยวาง” เราต้องเรียนรู้ที่จะปล่อยวางและทิ้งอดีตไปบ้างและจงให้กำลังใจตัวเองเสมอ เพื่อให้เกิดความมั่นใจและเข้มแข็งเพื่อที่จะละลาย
ความอ่อนแอจากการยึดติดหรือการรักใครมากๆสักคน
4.วางแผนและสร้างเป้าหมายชีวิต เป้าหมายชีวิตอาจเริ่มจากเป้าหมายเล็กๆก่อนแล้วค่อยๆก้าวขึ้นไป ซึ่งต้องใช้เวลา ใช้ความมานะพยายามที่จะทำให้สำเร็จลุล่วงได้ เมื่อมีเป้าหมายใหม่ในชีวิต ก็จะทำให้ความสนใจของเราเปลี่ยนแปลงไป และที่สำคัญอาจต้องใช้สมาธิจดจ่อกับเป้าหมายอย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้คุณสามารถลืมเขาได้
ดังนั้นชีวิตคนเราบางครั้ง เราอาจถูกทอดทิ้ง ถูกใครต่อใครซ้ำเติม เหยียบย่ำ ถูกขยี้ยับเยิน เพราะความผิดพลาดในการก้าวเดินของชีวิต จนทำให้เกิดความรู้สึกว่าตนเอง “ไร้ค่า” แต่รู้มั้ย? ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราก็ยังมีคุณค่าของความเป็นคน ไม่ว่าเราจะสะอาดเอี่ยม หรือว่ายับยู่ยี่ แต่ “ตัวเราก็ยังมีค่าที่สุดเสมอ”
จำไว้และตราบใดที่เรายังไม่ “ยอมแพ้” เราก็ยังมีโอกาสเสมอ
โฆษณา