11 มิ.ย. 2022 เวลา 08:14 • ธุรกิจ
ศรีลังกาตาสว่างซะทีว่าถูกหลอกจากอเมริกาและตะวันตก ทั้งที่ทำตัวเป็นเด็กดีมาเป็น 100 ปี ผู้ที่มาช่วยโดยที่ไม่ถือโทษโกรธเคืองกลับเป็นประเทศที่ศรีลังกามองเป็นศัตรูมาก่อน
1
ศรีลังกาเป็นประเทศที่กำลังจะล้มละลายเพราะไม่สามารถหาเงินตราต่างประเทศ มาใช้ซื้อน้ำมันและสินค้าอุปโภคบริโภครวมถึงปัจจัยการผลิตที่จำเป็นต้องใช้ ก่อนหน้านี้ก็มีผู้เสียชีวิตจากการที่ไม่สามารถเดินทางมารักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ทัน รวมถึงการขาดเวชภัณฑ์ที่จำเป็น เกษตรกรก็ไม่มีน้ำมันมาใช้ในการขนส่งผลผลิต ทั้งยังไม่มีปุ๋ยมาใช้ในการปลูกพืชด้วย
สุดท้ายแล้วก็ต้องขอกู้เงินจาก IMF เพื่อมาใช้ จำนวนเงินที่ให้มาก็กระปริดกระปอยให้แบบขอไปที พร้อมเงื่อนไขต้องแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่ทำกำไรมาขายให้ต่างชาติ ให้แปรรูปสถาบันการเงินเพื่อเข้าซื้อทรัพย์สินภาคเอกชนในราคาต่ำ เพื่อมาขายต่อในราคาที่สูงขึ้น 2-3 เท่า มุกนี้เหมือนจะเคยเจอมาก่อนเลย ในวันที่ต้มยำกุ้งกลายมาเป็นชื่อเรียกของวิกฤตกาลทางการเงิน
1
ที่มา Mango Zero
มุกนี้เหมือนจะเคยเจอมาก่อนเลย ในวันที่ต้มยำกุ้งกลายมาเป็นชื่อเรียกของวิกฤตกาลทางการเงิน
ในยามที่ศรีลังกายังอยู่แบบสบาย ก็คล้อยตามสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตก ให้มีการถือครองเงินตราต่างประเทศโดยเฉพาะดอลล่าร์และยูโร ในสัดส่วนที่สูงกว่าเงินท้องถิ่น ทั้งยังลดความสำคัญของภาคการเกษตรลง ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยกับพลังงานสิ้นเปลือง ปิดโรงงานกลั่นน้ำมันดิบให้หันมาซื้อน้ำมันสำเร็จรูป
สุดท้ายแล้วอัตราเงินเฟ้อของศรีลังกาก็พุ่งสูงถึง 39% เงิน 100 บาทเมื่อเดือนที่แล้ว วันนี้ซื้อของได้ในมูลค่า 61 บาท เฟ้อขนาดนี้ใครจะไปอยู่ได้ในขณะที่รายได้เท่าเดิมหรือลดลงด้วยซ้ำ
3
สหรัฐฯสั่งให้ศรีลังกายึดเครื่องบินโดยสารของรัสเซียไว้ น้องศรีฯก็ทำตามโดยไม่ขัดขืน พอตกทุกข์ได้ยากพี่ใหญ่ก็ทิ้งน้องๆตัวดำๆเฉยเลย ทั้งที่น้องศรีฯก็ทำตามคำสั่งทุกอย่าง
5
Source: pipanews.com
พอตกทุกข์ได้ยากพี่ใหญ่ก็ทิ้งน้องๆตัวดำๆเฉยเลย ทั้งที่น้องศรีฯก็ทำตามคำสั่งทุกอย่าง
สุดท้ายรัฐบาลศรีลังกาต้องยอมฝืนคำสั่ง บากหน้าไปขอความช่วยเหลือจากรัสเซียในแบบที่ไม่หวังว่าจะได้ เพราะทำกับเขาไว้มาก
ความเป็นจริงกับข่าวที่ชาติตะวันตกกล่าวหาว่ารัสเซียโหดร้ายกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะพี่ปูแห่งรัสเซียได้ให้ความช่วยเหลือน้องศรีฯ ในการขายน้ำมันดิบพร้อมมาช่วยเปิดโรงกลั่นในแบบที่คุยปุ๊ปส่งปั๊บ มีเงินเมื่อไหร่แล้วค่อยจ่าย พี่ปูจึงเป็นเป็นคนใจถึงพึ่งได้ของจริง ช่วยคนสำคัญกว่าที่จะมาหาผลประโยชน์
5
คบกับตะวันตกมาตลอด พี่โจและพี่จอห์นสันว่าอย่างไรน้องศรีก็ว่าตาม รวมถึงปฏิบัติตัวในฐานะน้องที่เชื่อฟังพี่มาเป็นระยะเวลาเป็นร้อยปี แต่พี่ๆก็แสดงธาตุแท้ออกมาว่าคบกับน้องเพื่อคอยขยี้น้องคนนี้มาตลอดเวลา
แต่พี่ๆก็แสดงธาตุแท้ออกมาว่าคบกับน้องเพื่อคอยขยี้น้องคนนี้มาตลอดเวลา
ถึงแม้ว่ารัสเซียจะไม่ได้มีเงื่อนไขอะไรในการขายน้ำมันดิบให้พร้อมส่งความช่วยเหลือ แต่น้องศรีฯก็ละอายใจที่ทำกับพี่ปูไว้ จึงได้ประกาศปล่อยอายัติเครื่องบินโดยสารของรัสเซียในทันที
Credit: https://www.rferl.org/
นอกจากนี้แล้วศรีลังกาก็ไม่ได้มีมิตรแท้ในยามยากเป็นรายเดียว แต่มีเพิ่มมาอีกรายก็คือประเทศจีน โดยการนำของพี่สี (ไทยเราก็เคยช่วยเหลืออินเดียโดยการส่งถังออกซิเจนไปช่วยในยามที่เขาขาดแคลนอย่างหนักมาแล้ว)
โดยนายหวังเวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า ได้มอบอาหารและยาให้ศรีลังกา พร้อมระบุว่าประเทศจีนจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมฉุกเฉินมูลค่า 500 ล้านหยวน ยาชุดแรกได้ส่งถึงแล้วส่วนข้าวก็กำลังเดินทางไปถึง
นอกจากนี้ทางการจีนได้ประกาศว่าจะให้ความช่วยเหลือศรีลังกา ในเรื่องของหนี้สินที่มีกับจีนและประเทศอื่นๆ รวมทั้งหนี้ที่มีกับองค์กรระหว่างประเทศด้วย
สิ่งที่ที่น่าเจ็บปวดกับการเป็นเด็กดีต่อสหรัฐและชาติตะวันตกก็คือ ความเมินเฉยไม่ให้ความช่วยเหลือ แถมยังมากระทืบซ้ำด้วย ทั้งยังรอเข้ามาซื้อสินทรัพย์ของศรีลังการที่ถูกบีบให้ขายในราคาถูก เรือบรรทุกน้ำมันของตนเองจอดอยู่ใกล้ๆถึง 3 ลำ แต่ก็ไม่ยอมนำมาช่วยเหลือทั้งที่รู้ว่าเพื่อนตัวน้อยกำลังจะขาดใจอยู่แล้ว
4
ที่มา  CHICAGO REDSHIRTS FOR DEMOCRACY
สิ่งที่ที่น่าเจ็บปวดกับการเป็นเด็กดีต่อสหรัฐและชาติตะวันตกก็คือ ความเมินเฉยไม่ให้ความช่วยเหลือ
ประเทศที่หลายคนยกย่องว่าเป็นพ่อ เพราะเขาทำอะไรก็ถูกหมด เหตุการณ์วิกฤติต้มยำกุ้งเราก็เห็นแล้วว่าเขาทำอะไรให้เราเจ็บปวดบ้าง วันนี้ก็ยังปิดหูปิดตาเชื่อเขาต่อไปอีก
จากเหตุการณ์ในประเทศศรีลังกา จะทำให้คนเหล่านี้ได้ตาสว่างขึ้นบ้างไหมน้อ.......
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
1
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา