11 มิ.ย. 2022 เวลา 10:36 • สัตว์เลี้ยง
กัญชาแมว.. ​เหมือนกัญชา-กัญชงมั๊ย
2
credit: lazada
กัญชาแมว คืออะไร?
กัญชาแมวหรือcatnip (ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Nepeta cataria) เป็นพืชตระกูลมิ้นท์ ขึ้นอยู่ในแถบยุโรป เอเชีย และแอฟริกา ในปัจจุบันปลูกกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก
2
ลักษณะของต้นกัญชาแมวจะเป็นพืชใบสีเขียว ใบขอบหยัก สามารถให้ดอกสีขาวจนถึงม่วง
พืชชนิดนี้มีน้ำมันอยู่ในใบกัญชาแมว ลำต้น และเมล็ด เรียกว่า“สารเนเปตาแลคโตน (Nepetalactone)” สารชนิดนี้เป็นน้ำมันหอมระเหย ทำให้แมวที่ได้รับสารนี้เกิดอาการเมากัญชา แมวเคลิ้ม ตื่นตัว มีความสุข หรือขู่คำราม
1
โดยปฎิกิริยาจะแตกต่างกันออกไปและมักแสดงออกนาน 5 ถึง 15 นาที เป็นผลข้างเคียงระยะเวลาสั้นๆ หลังจากแมวกินต้นcatnipเข้าไป หรือบางตัวก็อาจไม่แสดงอาการเลยก็ได้
กัญชาแมว เป็นอันตรายต่อแมวไหม?
จริงๆ แล้วกัญชาแมวไม่ใช่สารอันตรายหรือสารเสพติดอย่างใด เพียงแต่ว่าสารน้ำมันหอมระเหยนี้จะเข้าถึงประสาทการรับรู้กลิ่นและออกฤทธ์ในแมว ทำให้มีแมวเคลิ้ม น้ำตาไหล ง่วงนอน กระวนกระวาย มีความสุข หรือบางทีเวลาที่แมวดมเข้าไปหรือเผลอกินต้นแคทนิปอาจอาเจียนออกมาตามธรรมชาติ ก็อาจจะมีแมวบางตัวแพ้ต้นแคทนิปได้ เราควรสังเกตน้องอย่างใกล้ชิด
1
แล้วกัญชาแมว สรรพคุณ มีอะไรบ้าง?
  • ช่วยกระตุ้นพฤติกรรมการดมกลิ่นของแมว
  • สามารถลดความเครียดให้แมวได้
  • การถูกัญชาแมวกับที่ฝนเล็บ ช่วยป้องกันปัญหาแมวข่วนเฟอร์นิเจอร์
  • ปลูกกัญชาแมว เป็นวิธีช่วยไล่ยุงและแมลง ป้องกันโรคไข้เลือดออก(จะปลูกหน้าบ้านลองดูรูปตัวอย่างด้านล่างก่อนนะคะ😂)
1
credit: thejoi
ปัจจุบันเราจะเห็นผลิตภัณฑ์ catnip วางขายในรูปแบบต่างๆ เช่น catnipอบแห้ง สเปรย์catnip และมีการประยุกต์ใส่ในของเล่นของน้อลก็มี หรือต้น catnip สดๆ ที่เจ้าของสามารถนำมาปลูกเองที่บ้านได้ด้วย
สรุปแล้ว catnip หรือกัญชาแมวที่เราเรียกกันคุ้นหูนั้นนี้ไม่ได้จัดเป็นสารเสพติดแต่อย่างไร อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อแมวอีกด้วยค่ะ
อยากกินกัญชาแมวบ้างจ๊ะนุด เอามาให้ที​
เมี๊ยว🐈
แหล่งข่าว
โฆษณา