12 มิ.ย. 2022 เวลา 05:17 • นิยาย เรื่องสั้น
เรื่องสั้น (เเรงบันดาลใจ : คิดอย่างสร้างสรรค์)
คิดให้นอกกรอบ
ณ เมืองเล็กของในอิตาลีเมื่อนานมาแล้ว
เถ้าแก่เจ้าของธุรกิจเล็กๆ คนหนึ่งดันไปเป็นหนี้ก้อนโตในวงจรเงินกู้นอกระบบสุดโหดจากเจ้าหนี้ชราเขี้ยวลากดิน จนนำความซวยมาสู่ลูกสาวของตัวเอง
เจ้าหนี้ชราได้ยื่นข้อเสนอบางอย่างให้กับเถ้าแก่ เป็นเงื่อนไขให้ตัวเขาได้แต่งงานกับลูกสาวเถ้าแก่เพื่อแลกกับการล้างหนี้ทั้งหมด
(ให้ตายเถอะ เรื่องน่าขยะแขยงแบบนี้ก็มีด้วย)
ในความโชคร้ายยังพอมีความหวัง เจ้าหนี้ชรายังเปิดทางให้
“เดี๋ยวฉันจะมีถุงผ้า 2 ใบให้หนูเลือกนะจ๊ะ ใบนึงมีก้อนกรวดสีดำ อีกใบนึงมีก้อนกรวดสีขาว ถ้าหนูเลือกได้ถุงที่มีก้อนกรวดสีดำ หนูจะต้องแต่งงานกับฉัน แต่ถ้าหนูเลือกได้ถุงที่มีก้อนกรวดสีขาว วาสนาระหว่างเราก็จะไม่เกิด.. อ้อ แล้วฉันก็ยังใจดีนะ ทันทีที่หนูเลือกถุงผ้านั้น หนี้ทั้งหมด ฉันยกให้พ่อหนูทันทีเลยนะจ๊ะ”
ว่าแล้วเจ้าหนี้ชราก็เดินไปหยิบก้อนกรวดจากในสวนมา 2 ก้อน แต่กลับเล่นไม่ซื่อ ลูกสาวเถ้าแก่เหลือบไปเห็นว่าเจ้าหนี้ชราแอบหยิบก้อนกรวดดำขึ้นมาทั้ง 2 ก้อนใส่ลงไปในถุงผ้า
“หนูเลือกใบไหนดีจ๊ะ ?”
ตอนนี้ทางเลือกทั้งหมดที่น่าจะเป็นของลูกสาวเถ้าแก่ น่าจะเหลือแค่ 3 ทาง คือ
  • 1.
    ให้ตายก็ไม่เลือก แต่นั่นก็ไม่ช่วยให้หนี้หายไป
  • 2.
    หยิบมาทั้ง 2 ถุง แล้วพิสูจน์ว่าเฒ่าหัวงูคนนี้โกง แต่ตาแก่นี่ก็อาจจะโกรธจนไม่ยอมยกหนี้ให้พ่อ
  • 3.
    ยอมเลือกสักถุง แล้วตกเป็นเมียของเจ้าหนี้ชราไป เพื่อไถ่หนี้ให้พ่อ
ทุกอย่างเหมือนจะเป็นเช่นนั้นจนกระทั่ง…
“ว๊าย! แย่จัง…ฉันทำก้อนกรวดที่เลือกหล่นหายไปแล้ว เอาแบบนี้แล้วกัน คุณเจ้าหนี้ช่วยดูก้อนกรวดอีกถุงว่าเป็นสีอะไร ก็คงรู้แล้วล่ะค่ะว่าฉันเลือกได้ก้อนกรวดสีอะไร เพราะสีมันตรงข้ามกัน”
ในขณะที่เธอเลือกถุงผ้า แล้วหยิบก้อนกรวดนั้นออกมา เธอแกล้งทำมันหล่นหายไปลงไปปะปนกับหญ้าในสวน
แน่นอนว่าก้อนกรวดสีดำอีกก้อนยังอยู่ในถุงผ้า แต่คำตอบเดียวที่เจ้าหนี้ชราจะตอบได้คือ “หนูเลือกได้ก้อนกรวดสีขาวจ่ะ” เว้นเสียแต่เจ้าหนี้ชราจะพูดความจริงว่า “หนูเลือกได้ก้อนกรวดสีดำนะจ๊ะ เพราะมันสีดำทั้ง 2 ถุง” ซึ่งมันก็คือการยอมรับว่าตัวเองโกงนั่นเอง
ด้วยเหตุนี้พ่อลูกที่เป็นเป็นหนี้จึงเหมือนยกภูเขาออกจาก หนี้ก็หาย ลูกสาวก็ไม่ต้องเสีย
ข้อคิด : เป็นไปได้เสมอที่เราจะอยู่เหนือสถานการณ์ต่างๆ ได้ เมื่อเราคิดนอกกรอบมากไปกว่าแค่ในสิ่งที่สถานการณ์บีบเราเอาไว้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา