13 มิ.ย. 2022 เวลา 16:29 • นิยาย เรื่องสั้น
เรื่องสั้น (เเรงบันดาลใจ : ความเข้าใจ)
ขายลูกสุนัข
เจ้าของร้านขึ้นป้ายประกาศ “ขายลูกสุนัข” ที่ประตูของเขา ป้ายนี้ดึงดูดเด็กๆ เป็นอย่างมากโดยเฉพาะเด็กผู้ชายคนหนึ่ง ที่พอเห็นป้ายก็รีบวิ่งตรงเข้าไปถามเจ้าของหมาทันที
“น้องหมาเราเท่าไรครับ?”
6
เจ้าของร้านตอบมาว่า “มีตั้งแต่ $30 ถึง $50 จ่ะ”
เด็กชายหยิบเศษเหรียญออกมาจากกระเป๋า “ตอนนี้ผมมีแค่ $2.37 เอง… ผมขอดูพวกมันหน่อยได้ไหม”
1
เจ้าของร้านไม่ตอบยืนอมยิ้ม ทันใดนั้นก็มีแม่หมาเดินออกมาจากคอกหมาโดยมีลูกๆ ของมัน 5 ตัวเดินตามออกมา หนึ่งในนั้นมีลูกสุนัขตัวหนึ่งท่าทางแปลกๆ เดินขากะเผลกตามออกมาด้วย เด็กน้อยก็แปลกใจแล้วถามว่า “น้องหมาตัวนั้นเป็นอะไรครับ?”
เจ้าของร้านตอบว่า ให้สัตวแพทย์ตรวจดูแล้ว มันมีปัญหาที่สะโพก เดินเหินไม่สะดวกนัก
เด็กชายมีทีท่าตื่นเต้นแล้วบอกว่า “ตัวนี้เลยที่ผมอยากได้”
เจ้าของร้านบอกว่า “พี่ว่าหนูไม่อยากได้มันจริงๆ หรอก แต่ถ้าหนูอยากได้มันจริงๆ พี่ยกมันให้เลยก็ได้”
เด็กชายหงุดหงิดและบอกกับเจ้าของร้านว่า “ผมไม่อยากให้คุณยกมันให้กับผม น้องหมาตัวนี้ก็ค่าเท่ากับตัวอื่นๆ และผมจะจ่ายเต็มราคา ผมจะให้คุณ $2.37 ไว้ก่อน และให้อีก $50 จนครบราคาเต็ม”
เจ้าของร้านบอกว่า “หนู หมาตัวนี้มันพิการ มันวิ่งเล่นกับหนูไม่ได้เหมือนหมาตัวอื่นๆ นะ อยากได้จริงๆ หรอ”
เด็กน้อยสร้างความประหลาดใจให้แก่เจ้าของร้านโดยการดึงขากางเกงขึ้นให้เห็นขาเทียม เขามองไปที่เจ้าของร้านแล้วพูดอย่างนุ่มนวลว่า “เอาล่ะ ผมก็วิ่งไม่ได้เหมือนกัน และน้องหมาตัวนี้ก็คงอยากอยู่กับคนที่เข้าใจมันเช่นกัน”
ข้อคิด : ความพิการไม่ใช่ปมด้อย ความพิการไม่ได้ทำให้ใครด้อยค่าลง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา