11 มิ.ย. 2022 เวลา 16:57 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐฯ อ่วม น้ำมันทะลุ 5 เหรียญต่อแกลลอน
เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ บางรัฐทะลุ 7 เหรียญ
ท่ามกลางเงินเฟ้อสูงสุดรอบ 40 ปี ไบเดนรับนี่คือหายนะ
2
นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ที่ราคาน้ำมันเบนซินเฉลี่ยทั่วประเทศพุ่งทะลุ 5 เหรียญสหรัฐต่อแกลลอน (175 บาท) ซึ่ง 1 แกลลอน = 3.785ลิตร
1
น้ำมันเบนซินในฤดูร้อนนี้มีราคาสูงเป็นประวัติการณ์เนื่องจากความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นถึงระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี เนื่องจากการคว่ำบาตรต่อรัสเซียที่รุกรานยูเครน และเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวหลังจากโรคระบาด
1
ราคาน้ำมันเบนซินเฉลี่ยของประเทศในวันเสาร์คือ 5 เหรียญสหรัฐต่อแกลลอน เพิ่มขึ้น 60 เซนต์จากเดือนที่แล้ว
1
ขณะที่ช่วงเดียวกันของปีก่อนราคาน้ำมันอยู่ที่ 3.08 เหรียญสหรัฐต่อแกลลอน ตามรายงานของ AAA Motor Club
ค่าเฉลี่ยราคาน้ำมันของประเทศอยู่ในจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมเมื่อมันสูงกว่าสถิติเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนกรกฎาคม 2008
1
ราคาน้ำมันในสหรัฐฯ แต่ละพื้นที่จะมีราคาไม่เท่ากัน โดย AAA ระบุว่า ราคาน้ำมันเฉลี่ยในรัฐแคลิฟอร์เนียสูงสุดในประเทศที่ 6.40 - 7.40 เหรียญสหรัฐ (221.89 - 256.88 บาท) ต่อแกลลอน ส่วนหลายรัฐทางตะวันตกและรัฐอิลลินอยส์สูงกว่า 5.50 เหรียญสหรัฐ (190.69 บาท) ส่วนราคาเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 4.41 เหรียญสหรัฐ (152.91 บาท) ในรัฐจอร์เจีย
1
AP ระบุว่า เควนติน แม็คซีล จากเมืองโอคแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนียเผยว่า เมื่อก่อนเขาเคยเติมน้ำมันเต็มถัง 100 เหรียญสหรัฐ แต่ตอนนี้อยู่ที่ 140 เหรียญสหรัฐ (4,853 บาท)
แม้แต่ในบางรัฐที่มีราคาน้ำมันถูกกว่า เช่น มิสซิสซิปปี้ แต่ค่าแรงเฉลี่ยที่ต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งหมายความว่าผู้ขับขี่ที่นั่นต้องทำงานหลายชั่วโมงเพื่อให้ได้เงินมาเพียงพอในการเติมน้ำมันมากกว่าผู้ขับขี่ในรัฐที่ราคาน้ำมันสูงกว่าแต่ค่าแรงก็สูง เช่น วอชิงตัน
4
ความกังวลหลักคือผู้บริโภคในสหรัฐคือ การที่ราคาพลังงานยังคงพุ่งสูงไม่หยุดแบบนี้ เป็นเรื่องยากที่จะลดการใช้จ่ายด้านอื่น ๆ ท่ามกลางสัญญาณที่อ่อนแอและถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐ
1
ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาค่าใช้จ่ายหลักของประชาชน ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง พลังงาน และอาหาร เพิ่มขึ้นในอัตราสองหลักต่อปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1981 และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเป็นผลให้อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐ พุ่งสูงในที่สุดในรอบ 40 ปี ที่ 8.2% ในเดือนพฤษภาคม
สิ่งที่ตามมาคือ ความกังวลของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้งของธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ที่อาจจะปรับดอกเบี้ยจาก 0.50% เป็น 0.75% ซึ่งผลของการปรับดอกเบี้ยนั้นจะกระทบต่อภาระหนี้สินและค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนของประชาชนให้เพิ่มสูงขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นดอกเบี้ยบ้าน ดอกเบี้ยรถ ดอกเบี้ยสินเชื่อ บัตรเครดิต รวมทั้งดอกเบี้ยกองทุนกู้ยืมเพื่อการเรียน ซึ่งเป็นภาระก้อนใหญ่ที่ชาวอเมริกันทุกคนเป็นกังวล ในขณะที่รายได้ยังคงเท่าเดิมหรือลดลง
1
ขณะที่ราคาพลังงานและสินค้าที่พุ่งขึ้น รวมทั้งเงินเฟ้อสูงกลายเป็นสิ่งที่นายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เรียกว่าเป็น “หายนะ” ของสหรัฐ ซึ่งกำลังทำลายคะแนนความนิยมของเขาและรัฐบาลอย่างหนัก เนื่องจากประชาชนเกิดความไม่พอใจ
ขณะที่ทำเนียบขาวเองก็ยังคงไม่สามารถรับปากในการลดอัตราเงินเฟ้อลงได้แถมยังบอกว่าภาวะเงินเฟ้อจะยังคงสูงต่อไป
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา