12 มิ.ย. 2022 เวลา 10:26 • ไลฟ์สไตล์
หมาน้ำ (Axolotl) สัตว์น่ารักและหน้าเดียวตลอดชีวิต
ช่วงนี้เราอาจจะเห็นสิ่งมีชีวิตที่มีความคล้ายปลาตีนตามโซเชียลกันอยู่บ่อย ๆ แรก ๆ ก็คิดว่านี่ของจริงรึเปล่าน๊า แต่มันคือของจริงจ้า และสิ่งมีชีวิตที่ว่านั้นก็คือ หมาน้ำ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า แอ็กโซโลเทิล หรือ อะโซโลท (Axolotl) ทำไมเรียกหมาน้ำก็ไม่รู้เหมือนกันนะ หน้าตาไม่เหมือนหมาสักหน่อย เหมือนปลาตีนมากกว่า 55555
แต่ถึงจะบอกว่าคล้ายปลา น้องไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับปลาเลยจ้า เพราะหมาน้ำเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ตระกูลเดียวกับซาลาแมนเดอร์ น้องจะหนวดงอกออกมาจากโคนหัว ซึ่งมันคือเหงือก และอยู่แบบนั้นตลอดชีวิต ซึ่งซาลาแมนเดอร์ทั่วไปไม่มี เมื่อก่อนพบมากในแถบทะเลสาบใกล้เม็กซิกัน และมักจะถูกจับเป็นอาหารด้วยนะ (กินน้องทามมายยยย)
ที่บอกว่าเป็นสัตว์หน้าเดียวตลอดชีวิต คือ หน้าตามันไม่เปลี่ยนแปลงตลอดกาลตั้งแต่เกิดจนตาย หน้าเหมือนเดิมเป๊ะ มีความหน้าเด็กเบา ๆ และด้วยความที่น้องหน้าตาที่ดูเหมือนสัตว์เด็กตลอดเวลา ทำให้หลายคนชอบเพราะมองว่ามันน่ารักดี และอยากเลี้ยง
และสิ่งที่พิเศษไปกว่านั้นคือ แทบจะเรียกได้ว่าเป็นสัตว์ที่อยู่ยงคงกระพันมาก ๆ ก็คือ ไม่ว่าอวัยวะส่วนใดก็ตามขาดออกจากกัน เช่น แขน ขา หาง ก็สามารถงอกให้ได้ หรือแม้แต่กระดูกสันหลังขาดก็ยังงอกใหม่ได้ และที่พีคไปกว่านั้นคือ เอาเครื่องในออกแล้ว มันก็ยังงอกกลับมาใหม่ได้ สุดยอดไปเลย
1
จนทำให้นักวิทยาศาสตร์หลาย ๆ สำนักได้ทำการศึกษายีนที่เกี่ยวข้องกับการงอกอวัยวะใหม่ในหมาน้ำ เพื่อคาดหวังว่าอาจจะทำมาใช้ในมนุษย์ได้ในอนาคตอันไกล แขนขาดอาจงอกแขนใหม่ได้ประมาณนั้น แต่ความซับซ้อนนี้ไม่ได้ถูกควบคุมด้วยยีนตัวเดียวแน่นอน เป็นความซับซ้อนที่ยากจนแทบจะไม่มีโอกาส แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไป แต่ไม่ใช่ว่าน้องจะตายไม่ได้นะคะ มันก็มีอายุไขของมัน แก่ตายได้เหมือนกัน
ปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงหมาน้ำขายกันมากขึ้น เลี้ยงในน้ำที่ไม่มีคลอรีน อุณหภูมิประมาณ 17 – 25 องศา กินอาหารเม็ด สีของน้องจะมี สีขาวอมชมพู สีดำ สีดำลาย และสีเหลืองทอง ไม่ได้มีสีฉูดฉาด ล่าสุดมีข่าวซื้อน้องไปย้อมสี ย้อมแบบสีเข้ม ๆ เลย สีมาก็ซึมผ่านเข้าผิวน้องและติดเชื้อตายในที่สุด น่าสงสาร ซื้อไปแบบไหนเลี้ยงแบบนั้นเถอะ อย่าหาทำไปย้อมสีน้องเลยนะคะ
โฆษณา