12 มิ.ย. 2022 เวลา 12:37 • ความคิดเห็น
ก่อนจะเชื่อเรื่องกรรมว่ามีผลจากอดีตชาติหรือไม่? ต้องลองถามตัวเองอีกคําถามนึงว่า เชื่อเรื่องตายแล้วเกิดใหม่หรือไม่? หรือเชื่อว่าตายแล้วสูญ? เพราะมีความเกี่ยวพันกันอย่างลึกซึ้ง โดยผมจะตั้งคําถามต่อไปนี้แล้วลองตอบดู ผมจะไม่อธิบายโดยใช้หลักศาสนา เพราะคนที่ไม่เชื่อก็ยังไม่เชื่อวันยังค่ำ แถมยัอนมาถามด้วยว่าเคยตายมาแล้วหรือถึงรู้น่ะว่ามันเป็นไง? แต่ผมจะใช้ logic แบบมนุษย์พิจารณาดูเอาเอง
1. สําหรับคุณที่เชื่อว่าตายแล้วสูญไม่มีการเกิดใหม่ ตายแล้วก็ตายไป ทุกอย่างดับสูญหรือ set zero
1.1 คนที่เชื่อว่ากรรมไม่มีจริงและไม่ส่งผลและเป็นเรื่องหลอกเด็กส่วนใหญ่จะมีความเชื่อเรื่องตายแล้วสูญไปด้วย ซึ่งแนวคิดนี้ถึงแม้ว่ากรรมจะมีจริงหรือไม่จริงก็ตาม เป็นแนวคิดที่อันตราย เพราะจะคิดว่าตนสามารถจะทําอะไรก็ได้ทั้งนั้น ไม่มีบุญไม่มีบาป ไม่มีกรรมมาส่งผล ทําความดีไปก็ไม่เกิดอะไรขึ้น ทําชั่วก็ไม่เกิดอะไรขึ้น ความรักก็ไม่มีอยู่จริง จะไม่แคร์อะไรทั้งนั้น
1
การให้ทานหรือทําชั่ว ลักขโมย ไม่เชื่อเรื่องความกตัญญู ความดีงาม จะทําชั่วโดยไม่มีความละอายต่อบาป ถึงจะมีกฏหมายเอาผิด ก็จะหลบเลี่ยงและทําชั่วไปเรื่อยๆ สังคมก็จะปั่นป่วนวุ่นวาย
1.2 ตายแล้วสูญไม่มีการเกิดใหม่แล้วเด็กที่เกิดใหม่มาเรื่อยๆ ตามรพ. จะอธิบายได้อย่างไร มาจากไหน
ตายแล้วสูญก็ไม่ควรจะมีอะไรเกิดใหม่ขึ้นมาเลย จํานวนมนุษย์บนโลกควรจะน้อยลงไม่ใช่มากขึ้น มนุษย์ก็จะค่อยไปสูญพันธุ์ไปในที่สุดเพราะตายแล้วสูญ
1.3 ตายแล้วสูญ จิตวิญญาณเราหายไปไหน? ร่างกายเรายังพอเห็นได้ว่าตอนตาย สลายกลายเป็นปุ๋ยกลับคืนสู่โลก แล้ววิญญาณดับสูญสลายไป หายไปไหน? มันขัดกับกฎการอนุรักษ์พลังงานที่ว่าสสารและพลังงานไม่มีวันสูญหายแต่เปลี่ยนรูปกลับไปมา หรือว่าคิดว่ามนุษย์ไม่มีจิตวิญญาณ
1.4 คําว่าตายแล้วสูญ ในทางวิทยาศาสตร์ก็พิสูจน์แล้วว่าไม่จริง ลองสังเกตุดูเซลของร่างกายของเราก็ได้ เซลที่เราเห็นว่ามันเจริญเติบโตและคงอยู่ตลอดเวลา ความจริงมันตายไปแล้วสร้างขึ้นมาใหม่ เป็นการสืบต่อเนื่อง จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิตใันจึงเปลี่ยนรูปไปเป็น สสารมูลฐานดั้งเดิมคือ C, H, N, O ซึ่งเป็นธาตุพื้นฐานของ สมช. ดวงเทียน, แสงสว่างหรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ก็มีการเกิด-ดับ เกิด-ดับ สืบเนื่องเป็น cycle
ในลักษณะคลื่น sine wave อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เราจึงเห็นเป็นแสงสว่าง ในความจริง มันติด ดับ ติด ดับ หรือ ตายแล้ว เกิด ตายแล้วเกิด ต่างหาก ไม่มีคําว่าตายแล้วสูญ
2 . จึงนํามาซึ่งสมมติฐานที่สองคือ ตายแล้วมีการเกิดใหม่เสมอ ( สําหรับคนที่ยังไม่เชื่อในข้อ 1. ก็จงไม่เชื่อต่อไป ให้ข้ามบทความนี้ได้เลยเพราะจะมาตามอ่านต่อก็ไม่มีประโยชน์อันใด)
2.1. ถ้าเชื่อว่ามีการเกิดใหม่เสมอ และอะไรนําพาเราไปเกิดใหม่? แล้วเกิดมาทําไมมีความแตกต่างกัน ถ้าไม่มีอะไรนําพา หรือไม่มีปัจจัยอะไร อะไรที่จะเกิดมาบนโลกจะต้องเป็นสมช.ชนิดเดียวกันหมดทั้งโลก โดยไม่มีความแตกต่าง เหมือนกับที่เราสร้างบ้านหลายหลังโดยใช้ไม้เหมือนกันหมด ก็ควรจะได้บ้านไม้ จะได้ตึกแถวไปได้อย่างไร
ถ้ามีสมช.เป็นคนก็จะเป็นคนหมดทั้งโลก ไม่มีช้าง ม้า วัวควาย หมู หมา กาไก่ โผล่มา ไม่มี รวยจน ไม่มีหล่อ สวย ไม่มีดี ไม่มีชั่ว เพราะถูก รีเซ็ตมาตั้งแต่เกิด แต่ทําไมมีความแตกต่าง อะไรจําแนก สมช. เป็นช้างม้า วัวควาย เป็นคน และแยกคนเป็นคนหลายประเภท มีทั้งดี ชั่ว จน รวย ผอมสูง ขาวดํา ถ้าจะบอกว่าเป็นไปตามกฎเมนเดลหรือทฤษฎีวิวัฒนา การของดาวินชี ผมก็จะขํามาก
เพราะตามทฤษฎีที่ผมบอก จน รวย จะไม่มีทางเกิดขึ้น ทุกคนจะเท่ากันหมด ดาวินซีจะมาบอกว่าเป็นเพราะวิวัฒนาการไม่ได้
3. สมมุติฐานว่ามีอะไร บางอย่างเป็นแรงผลักดันให้มีการเกิดใหม่เสมอ และตัวที่จําแนกสัตว์ให้เป็นสัตว์ชั้นต่ำ เดรฉาน สัตว์ชั้นสูงมนุษย์ และจําแนก ดี เลว รวย จน และการกระทำต่างๆ คือพลังงานชนิดหนึ่งที่อยู่ในจิตของมนุษย์ ที่เหนี่ยวนำให้มีการเกิดใหม่ สิ่งนั้นเราเรียกว่า กรรม ซึ่งเป็นผลมาจากเจตนา แสดงออกมาในรูปแบบความคิดและการกระทำ สะสมอยู่ในจิตของมนุษย์ เป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งจึงสามารถข้ามภพชาติได้
4..กรรมส่งผลได้อย่างไร ?
เรื่องนี้เข้าใจได้ง่ายมาก แต่จะไม่ขออธิบายแบบข้ามภพข้ามชาติ เพราะดูไม่เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่น่าเชื่อถือ แต่ตามกฎของนิวตัน ซึ่งเป็นฟิสิกส์ที่คนไม่เชื่อเรื่องกรรมสอบตกแล้วตกอีก ถ้าสอบผ่านคงจะนึกออกว่า กฏข้อที่3 ของนิวตันคือ action= reaction หรือ แรงกริยา= แรงปฏิกิริยา แปลความหมายได้ว่า ถ้าเราออกแรงกับวัตถุใดๆ แรงนั้นจะผลักกับวัตถุนั้นคืนด้วยอัตราที่เท่ากัน
หรืออีกนัยหนึ่งก็คือทําอะไรไว้ ย่อมได้รับผลของการกระทำเสมอ ตัวอย่างคลาสสิคมาก ที่ผมเคยเสนอให้ผู้ที่ไม่เชื่อเรื่องกรรมทดลองดู ก็คือทดลองกฏข้อที่3 ของนิวตัน โดยเดินเข้าไปเขกกระบาลคนที่ไม่รู้จักหนึ่งคนแล้วรอดูผลตอบสนอง จะรู้เองว่ากรรมมีจริงหรือไม่? แต่ถ้าคิดเอาว่าเองว่าเราโดนต่อยกลับมาเป็นเพราะเหตุบังเอิญหรือโชคไม่ดี ก็ทําการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างเยอะๆ เช่น เดินเขกกระบาลคนเรียงแถวหน้ากระดานไปเรื่อยๆ
1
แล้วรอดูผลที่เกิดขึ้น แล้วจะรู้เองว่ากรรมมีจริงหรือไม่? อีกแบบทดสอบหนึ่งที่ classic เช่นกัน แต่ไม่อยากแนะนำให้ทำ แต่ขอให้ดูตัวอย่างจากคนที่ชอบทําชั่วเป็นประจำ เนรคุณผู้มีพระคุณ ทําร้ายเบียดเบียนผู้อื่น โกหกปลิ้นปล้อน กับคนอีกประเภท ที่จิตใจมีเมตตา ทําบุญสุนทาน ช่วยเหลือผู้อื่น มีเมตตา มาดูว่าบุคคลสองประเภทความเป็นอยู่ชีวิตเป็นอย่างไร และบั้นปลายชีวิตเป็นอย่างไร แต่ขอให้ดูกลุ่มตัวอย่างที่มากพอ
ไม่งั้นเราก็จะไปเจอว่า ทําดีไม่เห็นได้ดี ทําขั่วได้ดี แล้วเอามาสรุปว่านั้นไง ไม่เห็นจริงซะหน่อย เพราะกลุ่มตัวอย่างน้อย และกรรมเป็นเรื่องลึกซึ้งที่ยังไม่ส่งผล ในระยะเวลานั้น เราจึงคิดว่าไม่มี
แต่ขอร้องว่าถ้าไม่เชื่อ อย่ามาขอร้องให้ตายก่อน ถึงจะพิสูจน์ได้ เพราะจะบอกว่าไม่ตายจะรู้ได้ไง ผมรู้แล้วจึงไม่ขอตายตามไปด้วย แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า ใช้ชีวิตโดยประมาท ไม่เชื่อเรื่องกรรมในวาระสุดท้ายของชีวิตน่ะน่ากลัว เพราะแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วด้วยมิจฉาทิฏฐิ อาจจะต้องลงสู่อบายภูมิ ซึ่งปัจจุบันตัวเองต้องผจญกับควาทุกข์ต่างๆเข้ามามากมายอยู่แล้วโดยไม่รู้ว่าตัวว่าเป็นผลของของกรรม
โฆษณา