12 มิ.ย. 2022 เวลา 16:31 • ความคิดเห็น
เข้าไปทําในตําแหน่งไหนล่ะครับ เป็นพนักงานระดับปฏิบัติการ, หัวหน้าทีม, ผู้จัดการ เอาเป็นว่าสมมติว่าเป็นระดับปฏิบัติการ ต้องถามต่อว่าลักษณะงานเป็นแบบไหน เป็นงานเอกสาร, งานพบปะผู้คน, งานขาย, งานบริการ, งานประชาสัมพันธ์, งานเทคนิคอล , งานบัญชี, การเงิน เพราะลักษณะงานแต่ละประเภทมีทั้งต้องการปฏิสัมพันธ์กับผู้คน จึงจะสำเร็จได้ หรืองานประเภทก้มหน้าก้มตาทําคนเดียวเสร็จส่งหัวหน้า เป็นอันจบ
หากว่างานนั้นต้องการปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ทุกรูปแบบ แล้วคุณไปอยู่ในส่วนนี้แล้วยังไม่สามารถ ปรับตัวเข้ากับทีมของตนเองได้ ต้องพิจารณาดูสาเหตุด้วยว่าเป็นเพราะเหตุใด ยิ่งงานคุณต้องการทีม เวิร์คด้วย จะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ถ้าปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ อาจจะเป็นที่เราพึ่งเข้าไปใหม่รึปล่าว อาจจะต้องใช้เวลาหน่อย, หรือว่าเขามี bias ในตัวเราเรื่องอะไร? เช่นอาจจะสวยเด่นกว่าคนอื่น หรือหัวหน้าโปรดปราน,
หรือสภาพภายใน แบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่าแบบหนังจีน บริษัทคุณอาจยังไม่วัฒนธรรมองค์กรในการหล่อหลอมคนให้คิดในแบบเดียวกัน ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรหรือที่เรียกว่า ค่านิยมต่างๆ เช่น ไม่มีค่านิยมเรื่อง team work, team spirits, on the job training, coaching หรือระบบพี่เลี้ยงก็ไม่มี ลองวิเคราะห์หาสาเหตุให้เจอก่อน เพราะเป็นไปไม่ได้ที่อยู่ๆเข้าไปจะมีคนไม่ชอบเลย
สาเหตุอาจจะอยู่ที่เรา ไม่คุ้นชินกับวัฒนธรรมองค์กรใหม่ เป็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน จึงปรับตัวยาก หรือว่าเราเป็นคนชอบเก็บเนื้อเก็บตัว แต่ดันไปอยู่ในงานที่ต้อง present พบปะ พูดคุยตลอดเวลา ทักษะในการปรับตัวเข้าหาเพื่อนร่วมงานนั้นจริงๆไม่ยาก เพียงแค่เราต้องคอยสังเกต ลักษณะนิสัยของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร ก็เหมือนเราคบเพื่อนตอนอยู่มหาลัย แต่มันจะซับซ้อนเพิ่มนิดหน่อย มันจะยากกว่าเดิม
เพราะแต่ละคนอาจจะมี ความไม่ไว้วางใจ ไม่เชื่อใจ หวาดระแวงว่าจะมาแย่งงาน, หรือทํางานเกินหน้าเกินตา พอเราหาสาเหตุเจอและอาศัยวิธีตีซี้ ไปกินข้าวด้วยกัน ไปสังสรรค์เฮฮาปาตี้ เดี่ยวก็ซี้กันไปเอง
พอคุณปรับตัวเข้ากับเพื่อนได้แล้ว คราวนี้อะไรๆก็จะง่ายเข้า จะสนุกกับงาน และจะมีเพื่อนแผนกอื่นเยอะขึ้นเรื่อยๆ
โฆษณา