13 มิ.ย. 2022 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
CEO Starbucks คุกเข่าอ้อนวอนขอร้องให้พนักงานหยุด Work from Home และกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ
4
Elon Musk มีเพื่อนแล้ว เพราะล่าสุด Howard Schultz ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Starbucks ร้องขอให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศอีกครั้ง โดยเขายอมคุกเข่า หรือวิดพื้นที่ครั้งก็ได้เพื่อให้หยุด Work from Home กันเสียที
8
Howard Schultz ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Starbucks พูดในเวทีสัมมนา DealBook ที่จัดโดยสำนักข่าว New York Times ว่า การจูงใจให้พนักงานกลับมาทำงานที่สำนักงานอีกครั้งอาจไม่มีประสิทธิภาพ หลังทุกคนชินกับการทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home เพราะจำนวนพนักงานยังกลับมาไม่ถึงขั้นที่ต้องการ
6
"ผมยอมคุกเข่าขอร้อง วิดพื้นที่ครั้งก็ได้ เพื่อให้พวกเขากลับมา เพราะเราเป็นบริษัทที่ต้องร่วมมือกันสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และผมยอมรับว่าผมเป็นคนรุ่นเก่าที่โตมาในคนละยุคสมัย" Schultz กล่าว โดยเขาเข้าที่ทำงานเวลา 07.00 น. และออก 19.00 น. เป็นประจำ และอยากให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศอย่างน้อย 2-3 วัน/สัปดาห์
10
อย่างไรก็ตาม Starbucks ยังมีนโยบาย Work from Home และ Hybrid Work อยู่ โดยบริษัทมีการระบุรูปแบบการทำงานดังกล่าวไว้บนหน้าสมัครงาน เช่น หากตำแหน่งงานนั้นไม่จำเป็นต้องมีสถานที่ทำงานชัดเจนจะสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้เต็มรูปแบบ
6
ทั้งนี้แนวคิดการกระตุ้นให้พนักงานกลับมาทำงานที่สำนักงานเริ่มดุเดือดมากขึ้น เช่น กรณี Tesla ที่ Elon Musk ส่งอีเมลไปถึงพนักงานทุกคนเพื่อให้พวกเขากลับมาทำงานที่สำนักงาน หากไม่ปฏิบัติตามก็ขอให้เซ็นใบลาออกจากบริษัท ถือเป็นการบังคับให้กลับมาทำงานที่ออฟฟิศอย่างเข้มงวด
5
สรุป
Work from Home อาจไม่ถูกจริตกับผู้บริหารรุ่นใหญ่ เพราะมองว่าการเข้าออฟฟิศคือเรื่องที่ทุกคนควรทำ แต่ปัจจุบันการระบาดของโรคโควิด-19 ช่วยพิสูจน์ว่าพนักงานสามารถทำงานจากที่ใดก็ได้ ดังนั้นตัวองค์กรคงต้องชั่งน้ำหนักว่าจะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างไรให้พอใจทั้งผู้บริหารระดับสูง และพนักงานตัวเล็ก
6
Starbucks
โฆษณา