12 มิ.ย. 2022 เวลา 22:02 • ความคิดเห็น
ส่วนตัวก็เคยถูกถากถางมาตั้งแต่วัยเด็กยันวัยผู้ใหญ่ สารพัดจะโดน ทั้งระดับเบา กลาง แรง ไปจนถึงแรงสุด
ในวัยเด็กต้องยอมรับว่าไม่เข้าใจและเสียใจ กลายเป็นปมในใจทำให้รู้สึกขาดความภูมิใจในตัวเองไปเลย
ข้อดีคือทำให้เราไม่เคยเอาคำพูดร้าย ๆ แนวนี้ไปพูดบั่นทอนจิตใจใครโดยเจตนาเลยสักครั้ง
เรารู้ดีว่าถ้าผู้ฟังขาดภูมิคุ้มกัน คำพูดแนวนี้จะเปรียบเหมือนอีกฝ่ายถูกมีดกรีดลงกลางใจเลยทีเดียว
1
ฉะนั้นคำพูดแนวเกี่ยวกับรูปลักษณ์ภายนอกเชิงลบเราจึงโคตรระวังที่จะไม่พูดเลย ถ้าต้องพูดคืออีกฝ่ายต้องถามและขอความเห็นจริง ๆ เท่านั้นถึงจะกล้าเอ่ย
วิธีแก้ไขเนี่ยกว่าเราจะล่วงรู้ก็เกือบสายเกินไปซะแลัว แก้ไขคนอื่นหมื่นแสนพันล้านความคิดคงไม่มีวันทำได้ แก้ไขใจเราง่ายสุด ไม่มีอะไรมาก สำคัญคือความพอใจของเรานั่นแหละคือคำตอบ
1
ต่อให้คุณสวยที่สุดในโลกหล้าตามมาตรฐานของคนส่วนใหญ่ที่สมมติกันขึ้นมา
มีคนชมทุกวันวันละล้านรอบ แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองไม่สวย ยังไงซะคุณก็จะไม่มั่นใจในตัวเองอยู่ดี
ไม่ได้สำคัญที่ความสวย สำคัญคือคุณพอใจสิ่งที่คุณมีไหม ความพอใจจะทำให้คุณมั่นใจ และความมั่นใจจะทำให้คุณมีเสน่ห์ที่ทำให้ใครอยู่ใกล้ก็หลงรัก และมองข้ามหน้าตาไปเลย เพราะความสวยจากภายในนั้นอยู่ได้ยั่งยืนกว่าเมื่อเทียบกับความงามภายนอก
ความสวยไม่ใช่สิ่งที่จะการันตีความสุขหรือความสำเร็จเสมอไป
3
ถ้าคุณพอใจรูปร่างหน้าตาที่มีอยู่ คุณจะเลิกแคร์คนอื่นทันที คำพูดเหล่านั้นจะมีค่าเพียงแค่สะท้อนจิตใจของผู้พูดมากกว่าที่จะสะเทือนความรู้สึกของคุณ สิ่งที่คุณควรทำคือพอใจ เพียงแค่หันหน้าเข้าหาการพัฒนาร่างกายให้แข็งแรงสมวัยสดใสอ่อนเยาว์ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ ทำประโยชน์ให้ตัวเอง และพยายามแบ่งปันความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้สังคมตามที่โอกาสเอื้ออำนวย
อะไรก็ตามที่คุณทำแล้วทำให้คุณรู้สึกว่าฉันใช้ชีวิตคุ้มค่ามากวันนี้จะทำให้คุณเกิดความพอใจ และมั่นใจในตัวเองทุกวัน
1
ในแต่ละวันที่ผ่านไปลองฝึกโฟกัสการสร้างประโยชน์ส่วนตนและส่วนรวมไปเรื่อย ๆ
ฝึกสะสมความพอใจสิ่งดี ๆ ที่มีอยู่แล้วและเคารพคุณค่าในตัวเอง
ขอเล่าเรื่องส่วนตัวสักนิดนะคะว่า
เรามีเพื่อนคนนึงเป็น ผช. เจอทีไรชอบทักทุกทีว่าเราผอมมากเกินไป ล่าสุดเราตอบกลับไปทันทีว่า ถ้าฉันไปถามคนร้อยคน บางคนก็จะบอกว่าพอดี บางคนก็จะบอกว่าผอมไป บางคนก็จะบอกว่าอ้วนไป ฉันต้องทำยังไงเหรอเพื่อให้มันถูกใจทุกคนได้ เอาเป็นว่าถ้าฉันพอใจก็คือพอดี จบนะ หลังจากนั้นมาไม่เคยทักเราเรื่องรูปร่างอีกเลย (เพื่อนเราคนนี้มีอาชีพเป็นเทรนเนอร์ และมีปมในใจเกี่ยวกับรูปร่างด้วย)
บอกตามตรงว่าเราไม่ได้โกรธเพื่อนคนนั้นเลย
เราแอบให้แง่คิดอีกฝ่ายด้วยซ้ำว่า เค้าเองก็ไม่ควรไปโฟกัสคำพูดหรือความพอใจของคนอื่นมากเกินไปเพราะมาตรฐานคนเราไม่เท่ากัน ถ้าเรารอคำชมจากคนอื่นแล้วชีวิตถึงจะได้รับอนุญาตให้มีความสุขได้ มันไม่ค่อยยุติธรรมกับตัวเราเองเลยนะ
ใครจะว่ายังไงช่างหัวเขาค่ะ ตัวเราเป็นคนมีประโยชน์ต่อตัวเองและสังคมก็พอค่ะ
จงเลือกมองส่วนดีของตัวเองและผู้อื่นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในทุกวันค่ะ เรื่องพวกนี้ฝึกฝนกันได้
ความสุขไม่ได้เกิดขึ้นเพราะความสวยเท่านั้น
ความสุขเกิดจากการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ผ่านจิตใจที่งดงามค่ะ
1
โฆษณา