12 มิ.ย. 2022 เวลา 23:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สูตรบริหารเงินแบบ 6 โหล
วิธีนี้เป็นการบริหาสูตรหนึ่ง ที่ว่าเงิน 100% ที่หามาได้ ควรจะจัดการยังไง เป็นแนวคิดของ T.Harv Eker ผู้เขียนหนังสือขายดี “Secrets of the Millionaire Mind” ลองมารู้จักสูตรนี้กัน เพื่อจะได้นำไปปรับใช้กัน
วิธีการบริหารเงินแบบ 6 โหลนี้ คือ เป็นแนวทางและวิธีในการแบ่งรายได้ที่ได้รับเข้ามา เป็น 6 ส่วน แบบนี้...
โหลที่ 1 เงินใช้ประจำของชีวิต (Necessities) แบ่งมา 50-55% ของรายได้ เป็นเงินที่เราใช้เพื่อดำรงชีวิต เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า และอื่นๆ เป็นรายจ่ายในชีวิตประจำวัน การแบ่งสัดส่วนตามแนวคิดนี้จะเป็น 50-55% ของรายได้ และควรเพิ่มเติมเรื่องการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายด้วยนะ
โหลที่ 2 เงินเพื่อการลงทุน( Financial Freedom Account) แบ่งมา 10% ของรายได้ นำไปลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงย และเพื่ออิสรภาพทางการเงิน ซึ่งในการลงทุนนั้นเราก็ควรมีความรู้ในสิ่งที่เราลงทุนด้วย
โหลที่ 3 เงินออมเพื่อใช้ในอนาคต (Long Term Savings) แบ่งมา 10% ของรายได้ ออมไว้เพื่อมีแผนใช้จ่ายเงินก้อนในอนาคต เช่น ซื้อรถ ซื้อบ้าน
โหลที่ 4 เงินเพื่อการศึกษา (Education) แบ่งมา 10% ของรายได้ การลงทุนเพื่อตัวเองเป็นสิ่งที่คุ้มค่า เงินส่วนนี้เพื่อช่วยพัฒนาความรู้ต่างๆ ของเรา เช่น ซื้อหนังสือ ลงเรียนเพิ่มเติม เข้าสัมมนา เพื่อพัฒนาตนเอง การลงทุนในตนเองเป็นสิ่งที่คุ้มค่านะ
โหลที่ 5 เงินเพื่อเติมเต็มความชอบ (Play) แบ่งมา 10% ของรายได้ เพื่อเป็นการให้รางวัลกับตัวเอง เช่น ท่องเที่ยว นวดสปา เข้าร้านอาหารดีๆ การมีส่วนนี้เพื่อให้ชีวิตสนุก มีชีวิตชีวา
โหลที่ 6 เงินเพื่อการให้(Give) แบ่งมา 5-10% ของรายได้ เพื่อแบ่งปันให้ผู้อื่น เช่น เงินบริจาคต่างๆ เงินเพื่อให้คนใกล้ชิด
สูตรบริหารการเงิน ก็มีอยู่หลายสูตร หลายแนวคิด การบริหารการเงินแบบ 6 โหล ก็เป็นเป็นแนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจ ทั้งในเรื่องการออมก่อนใช้จ่าย การแบ่งเงินไว้ใช้ในเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น การลงทุนในตัวเอง(เงินเพื่อการศึกษา) เงินเพื่อเติมเต็มความชอบ เพื่อชีวิตจะได้ไม่เหี่ยวเฉา หรือ เงินเพื่อการให้ก็ถือเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ
ส่วนเรื่องสัดส่วนในการจัดสรรเงิน หรือจะใช้สูตรไหน วิธีไหน อาจปรับให้เหมาะกับเรา เพราะแต่ละคนมี "ภาระ" และ "เป้าหมาย" ของชีวิตที่แตกต่างกัน สามารถลองปรับสัดส่วนหรือวิธีการให้เหมาะกับแต่ละคน คงไม่ได้มีสูตรไหน วิธีไหน ที่ใช้ได้ตายตัวสำหรับทุกคน เลือกเอาที่เหมาะกับเรา
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #การบริหารเงิน #การแบ่งสัดส่วนเงิน #6โหล #สูตรบริหารเงิน
โฆษณา