13 มิ.ย. 2022 เวลา 01:46 • ครอบครัว & เด็ก
บันทึกชีวิตแม่ลูกอ่อนผู้วิตกจริตกับทุกเรื่องของลูก วันนี้เสนอตอน “ลูกเป็นสมาธิสั้น….ไหมนะ”
ขอพูดเรื่องของลูกชายคนโตหน่อย ลูกคนแรกของเราเอง อายุ2ขวบ8เดือน น้องชีวาสของมาม๊า ♥️
ย้อนไปช่วงประมาณชีวาส2ขวบไม่รู้ว่าเพราะเข้าสู่วัยทองด้วยไหม เหมือนตัวเองงัดกับลูกทุกวัน ชีวาสดูซนมาก ซนแบบผิดปกติ ซนจนทนไม่ไหว เล่นของเล่นอะไรก็เหมือนคนล่กๆไปหมด ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไร หลอกจิตตัวเองไปวันๆด้วยคำว่า “เด็กดื้อคือเด็กฉลาดๆ” ท่องซ้ำวนไป
แต่มีอยู่วันนึงไปอิเกียโซนของเล่นเด็ก มีเด็กเล่นกันเยอะแยะไปหมด แต่ชีวาสเหมือนเป็นคนเดียวที่วิ่งเล่นพร่านไปหมดเหมือนเด็กคนอื่นอยู่สเตชั่นใครสเตชั่นมันแล้วชีวาสเหมือนเดอะแฟลช ที่ไม่หยุดนิ่งอะ จนแม่ของคนข้างๆทักมาว่า เนี้ยๆ หลานเค้าก็เป็นแบบนี้ไปปรึกษาคุณหมอ คุณหมอให้ยามากินช่วยได้ เดี๋ยวก็หาย
เพราะประโยชน์ของคนนั้นเราก็จิตตกเลยเริ่มเอะใจว่า หรือจะใช่…ใช่แน่ๆเลยอะ ลูกเราเป็นเด็กสมาธิสั้นแน่ๆ คืนนั้นทั้งคืนก็คือหาข้อมูล เข้ากรุ๊ปพ่อแม่เด็กสมาธิสั้น เค้าก็มีเชคลิส10ข้อให้ลองทดในใจดู ถ้าเป็นเกิน8ข้อก็คือสมาธิสั้น แล้วเหมือนใจเรามันคิดไปแล้ว 50%อะ ว่าแน่ๆ ดังนั้นเวลาอ่านลิสข้อไหนๆมันก็คือลูกเราชัดๆ เข้าใจปะ 😂
พอเห็นแบบนั้นขั้นต่อไปคือ ต้องหาหมอ!!! หมออีกละค่ะ 55555 หมอเด็กที่เราไปฉีดวัคซีนด้วย ความจริงก็ขอคำปรึกษาไปแล้ว เค้าก็บอกว่าไม่น่าจะใช่นะ เพราะตอนอยู่ รพ เค้าก็นิ่งดี หมอพูดไรก็ฟัง แล้วอีกอย่างคือเด็กสมาธิสั้นจะเห็นได้ชัดๆคือวัยเข้าเรียน ตอนนี้เค้าน่าจะซนตามวัยไรงี้
แต่นี่คือเรา เราไง!!! แม่ผู้ที่วิตกจริตที่สุดในย่านศรีนครินทร์ อยากได้คำตอบจากหมอที่เฉพาะทางอะ บวกกับพอดีเคยถามเพื่อนเรื่องหมอพัฒนาการมารอบนึง จดเบอร์ไว้อยู่ เลยโทรนัดปั้ง!! คิวหมอคือ 5 เดือนจ้าา!!! ช็อกอยู่เด้อ แต่ด้วยความที่หมอค่อนข้างดังมีชื่อเสียง คิดว่าถ้าเราได้ฟังคำตอบจากหมอคนนี้เราน่าจะสบายใจ คอมพลีทสุด อารมณ์แบบถ้าสุ่มหาหมอ แล้วไปเจอหมอไม่เก่งเดี๋ยวไม่จบ รอพบหมอเก่งๆที่ฟังแล้วจบเลยดีกว่า
แต่ระยะเวลา 5 เดือนอะ มันนานอยู่นะ เวลาคือสิ่งมีค่าที่สุด พัฒนาการและอายุมันไม่รอนะ ก็เลยคิดละว่าระหว่างรอเราจะทำยังไงกับสมาธิลูกเราดี…ศิลปะละกัน อะเทคคอร์สเรียน ไปอยู่สามครั้ง โอ๊ยยยย ล่กกว่าเดิมอีก เหมือนที่เรียนศิลปะสำหรับเด็กอะ ก็คือกิจกรรมล้านแปด ทำนี่นิด โน้นหน่อย ไม่อยู่สุขยิ่งกว่าเดิม แถมก่อนเลิกคลาสครูคือให้กินขนม ปีโป้ ลูกกวาดก่อนกลับบ้านไปอีก ช่วงนั้นนี่คืออวสานข้าวเที่ยงไปหลายมื้อเลย
เริ่มกลับมาคิดแบบนี้ไม่ตอบโจทย์แน่ แล้วข้อมูลเราก็คือฟุ้งเกินไปเลยหา รร ที่สอนพัฒนาการเลยดีกว่า เฉพาะทางไปเลยเป็น โรงเรียนพิเศษสำหรับเด็กที่มีปัญหาด้านพัฒนาการโดยเฉพาะ เรียนมา4เดือน เก่งขึ้นอย่างนึงคือเก็บของเล่นเก่งขึ้น สกิลการต่อรองว่าไม่อยากไปโรงเรียนเก่งขึ้น และรู้จักคำว่าไม่ชอบคุณครูกลับมาบ้านแล้วด้วย ส่วนสมาธิดีขึ้นไหมไม่รู้ 😅
และในที่สุดก็ผ่านมาเกือบ5เดือน ก็ได้พบคุณหมอคร้าาาา 🎉🎉🎉🎉🎉 ฮู่เล่ ตอนพาชีวาสไปเจอคุณหมอ ชีวาสคือนั่งเก้าอี้นิ่งมาก เรียบร้อย หมอบอกให้ทำอะไรทำ หมอบอกให้เลิกเล่นคือเก็บของเล่นและเลิกเล่นอย่างดี หมอถามอะไรตอบ พ่อแม่นี่มองหน้ากันเลิ่กลั่กละนะ นั้นใครอะคะคุณ ลูกชายดิชั้นอยู่ไหนนะ เด็กเรียบร้อยคนนี้คือคนหน้าคล้ายหรือเปล่า หมอเชคพัฒนาการเสร็จปุ๊บ ถึงกับถามว่า…
คุณแม่มาหาหมอเพราะปัญหาอะไรนะคะ พูดตอบคุณหมอไปว่า…สมาธิสั้นค่ะ พูดจบปุ๊บก็กระดากปากเหมือนกันนะ หมอมองแล้วตอบว่า คำว่าซนของแต่ละคนไม่เท่ากันนะคะคุณแม่ คุณแม่อาจจะมองลูกเราซน เพราะเราไม่มีเด็กให้เทียบแบบนี้คือซนแล้วสำหรับเรา แต่ความจริงคือมีซนกว่า ลูกคุณแม่นี่ถือว่าน่ารักมากเลย ไม่ต้องให้ดุเลย พูดครั้งเดียวเค้าก็รู้เรื่อง ผมนี่อึ้งไปเลยครัช ไม่รู้ว่าระหว่างแม่กับหมอคือใครโดนแกง
สุดท้ายคุณหมอก็บอกไม่มีอะไร แต่จะให้รู้แน่ใจอีกทีก็คือสามขวบขึ้นไป ก็ค่อยมาเชคพัฒนาการใหม่อีกรอบ หรือหลังจากเข้าโรงเรียนไปแล้ว แต่ถึงได้ยินมาแบบนั้นก็ไม่ได้รู้สึกสบายใจขึ้นนะ ทุกวันนี้เวลาเจอเด็กคนอื่นที่เรียบร้อยชั้นกว่าก็ยังแบบ ลูกเราสั้นแน่ๆ สั้นแน่ เวลาเจอเด็กที่ซนกว่าก็จะคิดว่า เอ้อ ลูกเรานี่เรียบร้อยเนอะ ไม่สมาธิสั้นหรอก แม่คือเป็นไบโพล่าสลับกันไปตามสภาพแวดล้อม
อะ จบ ละ….
ว่าจะเล่าเรื่องสั้นๆเอ้ายาวเฉย
555555555555
ถือซะว่าเล่าเผื่อคนอื่นที่เจอปัญหาเดียวกันอาจจะช่วยเพิ่มประสบการณ์การได้บ้างไม่มากก็น้อยเนอะ
สุดท้ายนี้ไม่ว่าลูกจะเป็นหรือไม่เป็นแม่ก็พร้อมจะช่วยรักษา สนับสนุนลูกในทุกๆทางเสมอ ความจริงการที่เราวิตกกังวลต่างๆไม่ได้กลัวว่าลูกจะเป็นหรือรับไม่ได้อะไร แต่ถ้าลูกเป็นเราก็อยากรู้ให้ไวที่สุดเพื่อที่จะได้ดูแลเค้าให้ได้ดีที่สุดแค่นั้นเอง
รักและให้กำลังใจแม่ๆทุกคนคร้า ♥️
แม่น้ำ
โฆษณา