13 มิ.ย. 2022 เวลา 02:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ
(EP1) สรุปบทสัมภาษณ์ ในหัวข้อ "เกมการเงินของคน (อยากรวย) - ถามอิกกับอิก Right now ep.26" คุณ Theenuch นุช วราพรรณ วงศ์สารคามนัก ลงทุนหุ้นคุณค่า
ชีวิตเริ่มต้น ไม่มีได้รวย พ่อแม่มีลูก 3 คน ทำมาหากินข้าราชการ เพื่อเลี้ยงลูก จบการศึกษาสายพยาบาล และเลือกทำงานตามสายงานที่เรียนมา
ปัจจุบัน : มีเงินใช้จ่ายแบบไม่ต้องกังวล ว่าจะไม่มีกิน (Financial freedom) และยังทำงานประจำอยู่แบบมีความสุข
แนวคิดที่สำคัญ :
1. คิดถึงเรื่องเงินของครอบครัวเสมอ ตั้งแต่ยังเรียนอยู่เพราะรู้ว่าพ่อแม่ไม่ได้รวยยังต้องทำงานเพื่อหาเลี้ยงลูก
2. พอเริ่มหาเงินเองได้ ก็ประหยัดสะสมเงินต้น คิดหาวิธีการอยู่แบบเพียงพออย่างมีความสุข และออกแบบวิถีชีวิตที่ Cost ต่ำ เช่นหาที่พักราคาประหยัดที่รถรับส่งบริษัทผ่าน จะได้ไม่ต้องเสียค่าเดินทางเยอะ ตอนทำงานต่างจังหวัดหาที่ไกล้ๆขี้มอเตอร์ไซด์ไปที่ทำงานได้
3. คิดว่าการเหลือเก็บ เป็นเกมส์ และสนุกไปกับมัน
4. สิ่งที่ควบคุมได้คือตัวเอง แต่ปัจจัยภายนอก เช่นค่าอาหาร ค่าน้ำมัน ไม่สามารถควบคุมได้
5. ความสุขไม่ได้ขึ้นอยู่กับวัตถุภายนอก แต่ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง พยายามเข้าใจตัวเองและคนอื่น มีสติกับตัวเอง
6. เงินเก็บเอาไปลงทุนให้ทบต้น แรกๆลงทุนในสลากทั่วไป หลังจากนั้นเริ่มลงทุนในหุ้น แรกๆดูจากเว็ปพันทิพย์ทั่วไปรับรู้ว่าตลาดหุ้นมันโหด แต่ก้จะลองศึกษาให้ลึกลงต่อไป
7. หนังสือเล่มแรกๆคือ ตีแตก ของดร.นิเวศน์ จนได้เข้าไปอยู่ในกลุ่ม ThaiVI และมองว่าแนวคิดนี้สมเหตุสมผล
8. รักการอ่าน ไม่กลัวหนังสือเล่มหนา
9. รักษาเงินต้น และใจนิ่งเนื่องจากมาด้วยความระมัดระวัง
กรณีศึกษา
1. PPTEP : 2557 ราคาสูงสุด 142 บาท และปี 2559 ราคาต่ำสุดประมาณ 42 บาท โดยเริ่มซื้อตั้งแต่ 60 บาท และทยอยซื้อตอนลงไประดับประมาณ 40 กว่าๆด้วย ในช่วงที่ราคาลงนั้นราคาน้ำมันตกลง เนื่องจากอุปทานของน้ำมันดิบสูงมาก เหตุมาจาก Shale oil/gas ที่ USA ผลิตแต่ประเทศที่ผลิตน้ำมัน crude oil ยังคงกำลังการผลิต
เนื่องจากเป็นเกมส์ของผู้ประกอบการน้ำมันให้ราคาลงจน Shale oil ไม่คุ้มการผลิต (ต้นทุนสูงกว่า crude oil) เพราะฉะนั้นในช่วงเวลาดังกล่าวกำไรของผู้ผลิตน้ำมันลดลงเป็นอย่างมีนัยยะสำคัญ รวมไปถึง PTTEP มีข่าวร้ายออกมาเยอะมาก เช่น Chevron ปลดพนักงาน บริษัทจะเจ๊ง PTTEP บุกรุกที่ดิน สปก. ฯลฯ ราคาน้ำมันตลาด Brent ต่ำไปจนถึง 27 USD แต่หลังจากนั้นไม่นาน ราคาน้ำมันกลับขึ้นมา
ขาย PTTEP ใน พ.ค. 2561 ในราคาประมาณ 140 บาท ถ้าคิดเป็น %gain ประมาณ 300% ยังไม่รวมปันผล โดยแนวคิดที่ขายเพราะเป็นหุ้น Commodity และนำเงินเหล่านั้นไปถือหุ้นถือยาวเพื่อกินปันผล สรุปแนวคิดคือ จงกล้าเมื่อคนอื่นกลัว ศึกษาจนเข้าใจจริงๆ ดูด้วยความระมัดระวัง และคิดว่าบริษํทใหญ่ขนาดนี้ไม่น่าจะล้มง่ายๆ
เย็นๆมาสรุปเพิ่ม โปรดติดตามตอนต่อไป
#theenuch #ถามอิกกับอิก
โฆษณา